Hủy Hội nghị Thượng đỉnh G7 vì Covid-19

- Thứ Bảy, 21/03/2020, 08:18 - Chia sẻ
Tổng thống Donald Trump vừa thông báo sẽ hủy Hội nghị Thượng đỉnh G7 tổ chức tại Mỹ, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lây lan mạnh mẽ trên toàn cầu.

Nguồn: Reuters

Theo thông báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm lãnh đạo 7 nước công nghiệp phát triển (G7) dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới tại Trại David, sẽ bị hủy, nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, thay vào đó sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến. Quyết định của Tổng thống Mỹ đưa ra trong bối cảnh đại dịch đang diễn biến rất phức tạp trên phạm vi toàn cầu, đồng thời nhiều quốc gia đã thông báo tạm thời đóng biên giới, hạn chế đi lại và phong tỏa thành phố để làm giảm các ca nhiễm bệnh mới. Quan chức Nhà Trắng cho biết, đây cũng là một biện pháp để giúp các quốc gia tập trung mọi nguồn lực đối phó với những thử thách về y tế và kinh tế mà dịch bệnh gây ra

Vào đầu tuần, Tổng thống Donald Trump đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo G7 và dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp tương tự vào tháng 4, 5 và 6. Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow đã thông báo với các quốc gia trong nhóm G7 về động thái của Mỹ. Thông thường, các quốc gia sẽ điều phái đoàn đông đảo hộ tống các nhà lãnh đạo tới hội nghị G7, cùng với đó là các nhà báo từ khắp nơi trên thế giới sẽ tới để đưa tin về cuộc họp. Nhóm G7 gồm Mỹ, Italy, Nhật Bản, Canada, Pháp, Đức, Anh và hiện nay Italy phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch khi số người tử vong đã vượt quá Trung Quốc đại lục. Trước tình hình đó, Nhà Trắng coi đây là một phần trong nỗ lực giảm thiểu sự lây lan của virus, tránh những cuộc họp tập trung nhiều người.

Hôm 18.3, Chính phủ Mỹ đưa ra nhiều biện pháp chưa từng có tiền lệ để đối phó với đại dịch Covid-19 khi số ca nhiễm bệnh đã tăng lên hơn 9.000 ca. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố kích hoạt Đạo luật Sản xuất Quốc phòng cho phép chính phủ tăng cường sản xuất khẩu trang, mặt nạ chống độc, máy thở và nhiều thiết bị y tế cần thiết để đối phó với Covid-19, đồng thời triển khai hai tàu bệnh viện đến cảng New York và Bờ Tây. Cũng trong ngày, Mỹ và Canada đã tuyên bố đóng cửa biên giới hai nước để hạn chế việc di chuyển không cần thiết.

Như Ý