Camera giám sát giao thông

Hướng tới xây dựng giao thông thông minh

- Thứ Ba, 03/12/2019, 08:05 - Chia sẻ
Sau một thời gian được lắp đặt và đưa vào sử dụng, hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Những “mắt thần” trên đường phố đã góp phần giảm thiểu tai nạn cũng như nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông.

Ngày 19.2.2019 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 12/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021. Trong đó có nội dung quan trọng là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; lập đề án đầu tư lắp đặt camera để đáp ứng nhiều mục tiêu gồm giám sát, chỉ huy điều hành giao thông và xử lý vi phạm giao thông, tiến tới triển khai trên toàn quốc từ năm 2022.

“Mắt thần” giám sát giao thông

Từ cuối tháng 5.2014, hệ thống camera giám sát giao thông, an ninh trật tự gồm 58 trụ camera đã được lắp đặt tại 25 nút giao thông quan trọng và phức tạp trên địa bàn TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Đây được coi là những “mắt thần” hỗ trợ điều tiết, phân luồng và xử lý giao thông một cách hiệu quả.

Theo Công an TP Biên Hòa, đây là hệ thống camera giám sát hiện đại, sử dụng phần mềm tự động, mã hóa các lỗi vi phạm của các phương tiện tham gia giao thông như chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, lạng lách, lấn tuyến… Ngay khi phát hiện có vi phạm, toàn bộ hình ảnh sẽ được chuyển trực tiếp về Trung tâm kiểm soát giao thông đặt tại Đội Cảnh sát giao thông, trật tự (Công an TP Biên Hòa). Tại đây, hệ thống sẽ tự mã hóa biển số xe, chủ sở hữu phương tiện, lỗi vi phạm. Sau đó, cán bộ trực tại Trung tâm kiểm soát giao thông sẽ thông báo qua bộ đàm cho lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông trên đường xử phạt tại chỗ hoặc lập biên bản phạt “nguội” gửi về địa phương nơi chủ xe đăng ký sở hữu phương tiện. Ngoài ra, với những trường hợp phương tiện vi phạm ngoài tỉnh, không thuộc thẩm quyền xử lý của Công an TP Biên Hòa, đơn vị sẽ phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh để xử lý.


Camera giám sát giao thông trên đường Nguyễn Ái Quốc đoạn qua phường Quang Vinh, TP Biên Hòa
Nguồn: ITN

Phó Trưởng trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre, Trung tá Bùi Xuân Thủy cho biết, những “mắt thần” này liên tục ghi nhận hình ảnh 24/24 giờ. Đặc biệt, hệ thống giám sát được kết nối trực tiếp với Trung tâm giám sát giao thông của Cục Cảnh sát giao thông để trích xuất thông tin những trường hợp xe vi phạm làm căn cứ xử phạt hành chính các lỗi vi phạm. Hệ thống camera giám sát giao thông trên quốc lộ 1, đã giúp lực lượng công an điều tra nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông, đối tượng gây ra tai nạn.

Công cụ hỗ trợ đắc lực cho lực lượng chức năng

Hiện nay, toàn tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã được lắp hệ thống gồm 16 camera giám sát và 54 camera thăm dò phương tiện để giúp nhân viên giám sát nhận biết mật độ phương tiện đang lưu thông trên tuyến và nhanh chóng phát hiện các sự cố giao thông xảy ra một cách chính xác. Đây được coi là một trong những trung tâm giám sát giao thông hiện đại với các hệ thống trang thiết bị đồng bộ.

Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng khẳng định, việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện, truy tìm và xử lý đối tượng vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã được nhiều nước thực hiện. Từ năm 2008, Cục Cảnh sát giao thông đã tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đến nay, camera giám sát giao thông đã được triển khai tại nhiều đô thị lớn, trong đó có Đồng Nai. “Những hình ảnh camera giám sát giao thông ghi nhận sẽ được tích hợp tạo ra kho dữ liệu để người dân có thể tra cứu lỗi vi phạm của mình dễ dàng, bằng cách nhập biển số xe. Qua đó, giải quyết nhanh chóng xử lý sự cố giao thông đến xử lý vi phạm” - Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng khẳng định.

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đồng Nai Từ Nam Thành cũng cho biết, các “điểm nóng” có nguy cơ ùn tắc và mất an toàn giao thông đều được camera ghi nhận và giám sát chặt chẽ, giúp đơn vị chức năng sớm có phương án bố trí lực lượng triển khai ngăn chặn, xử lý kịp thời những tình huống phát sinh. Đồng Nai đang xây dựng Trung tâm giám sát giao thông để kết nối tất cả các dữ liệu lại, từ đó có thể theo dõi, điều khiển từ xa thông qua hệ thống camera giám sát giao thông. Từ đây, các ngành chức năng sẽ chủ động hơn trong việc bao quát tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn; tiến tới xây dựng hệ thống giao thông thông minh hoàn thiện và đồng bộ.

Lan Chi