Đại hội địa chất, tài nguyên khoáng sản và năng lượng Đông Nam Á lần thứ 15

Hướng tới phát triển bền vững

- Thứ Ba, 09/10/2018, 08:49 - Chia sẻ
Với chủ đề “Khoa học địa chất Đông Nam Á và nguồn năng lượng trái đất hướng tới sự phát triển bền vững”, Đại hội về Địa chất, tài nguyên khoáng sản và năng lượng khu vực Đông Nam Á lần thứ 15 (GEOSEA 15) do Bộ Tài nguyên và Môi trường đăng cai tổ chức ngày 16 - 17.10 tới là cơ hội để các nhà khoa học, nhà quản lý và lãnh đạo nhiều quốc gia chia sẻ kinh nghiệm hướng tới sự phát triển bền vững.

500 đại biểu tham dự

Tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản - Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch GEOSEA 15 Đỗ Cảnh Dương cho biết: GEOSEA15 là Đại hội lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức. Đây là diễn đàn nhằm trao đổi, thảo luận những kết quả, thành tựu mới nhất của khoa học địa chất trong điều tra cơ bản địa chất, đánh giá, thăm dò, khai thác và chế biến nguồn tài nguyên trái đất; dự báo, giảm nhẹ tác động của tai biến địa chất trong điều kiện biến đổi khí hậu; giới thiệu cơ sở khoa học, đề xuất xây dựng chính sách phù hợp để quản lý nguồn tài nguyên khoáng sản và năng lượng bảo đảm phát triển. Đồng thời, thúc đẩy hợp tác ASEAN trong lĩnh vực khoáng sản theo Kế hoạch Hành động Hợp tác Khoáng sản ASEAN giai đoạn 2016 - 2025.

Đại hội dự kiến có khoảng 500 đại biểu tham dự, gồm đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp hoạt động địa chất, khoáng sản, nhà khoa học, chuyên gia thuộc các lĩnh vực địa chất, môi trường và tài nguyên địa chất các nước ASEAN. Đại hội được thiết kế thành 8 Tiểu ban bao trùm đến tất cả các lĩnh vực chuyên môn về địa chất, môi trường và tài nguyên địa chất, gồm Phiên họp toàn thể; Cổ sinh - Địa tầng - Trầm tích luận - Địa chất biển; Địa hóa - Khoáng vật - Thạch luận; Địa vật lý - Địa chất cấu trúc và Kiến tạo; Tài nguyên khoáng sản và công nghiệp khai khoáng; Địa chất và chế biến dầu khí; Địa chất thủy văn - Tài nguyên nước - Địa chất công trình và Địa chất đô thị; Di sản địa chất, Địa chất đô thị, Địa chất môi trường và Tai biến địa chất.

Hiện Ban tổ chức đã nhận được 305 bài báo khoa học, trong đó 127 của đại biểu quốc tế và 178 của đại biểu trong nước. Đại hội lần này không chỉ thu hút các nhà khoa học từ các nước thành viên khối ASEAN mà còn có đông đảo nhà khoa học uy tín đến từ các nước phát triển như Hoa Kỳ, Anh, Đức, Nga, Nhật Bản, Đan Mạch, Canada, Trung Quốc.


GEOSEA14 được tổ chức tại Indonesia năm 2016

Tăng cường hợp tác trong ASEAN

Cũng theo ông Đỗ Cảnh Dương, bên cạnh phiên Đại hội chính thức, Ban tổ chức GEOSEA 15 còn triển khai chuyến khảo sát thực địa cho các nhà khoa học đến những khu vực có đặc điểm địa chất và tài nguyên địa chất điển hình của Việt Nam. Theo đó, có 5 tuyến thực địa (ngày 13 - 15.10 và sau Đại hội, từ 18 - 21.10) tới các cấu trúc địa chất, di sản địa chất và các mỏ khoáng sản điển hình gồm: Di sản thế giới Vịnh Hạ Long - Cát Bà; Đới cắt trượt sông Hồng - biến chất Hoàng Liên Sơn; Đới Ophyolit Sông Mã - Rift Sông Đà; Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn; Đới biến chất cao và siêu cao Kon Tum.

Chủ tịch GEOSEA 15 Đỗ Cảnh Dương cho biết: Sự kết hợp giữa các bài thuyết trình khoa học và đi khảo sát thực địa sẽ giúp hiểu sâu sắc hơn các mô hình và sự áp dụng hiệu quả của mô hình địa chất hướng tới sự phát triển bền vững. Từ năm 2015, cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức được thành lập, theo đó, tất cả các ngành, các cấp của Việt Nam đều phải chuẩn bị để hội nhập khu vực. Lĩnh vực địa chất, khoáng sản cũng nằm trong xu thế chung đó.

“Thông qua hội nhập, từng bước hài hòa, đồng thuận với các nước ASEAN về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý hoạt động địa chất và khoáng sản, các quy định kỹ thuật về nghiên cứu, điều tra cơ bản về địa chất, điều tra đánh giá, thăm dò tài nguyên khoáng sản cũng như lĩnh vực địa chất môi trường, địa chất đô thị, tai biến địa chất và biến đổi khí hậu. Từ đó, tăng cường sự hợp tác trong lĩnh vực địa chất và khoáng sản giữa các nước ASEAN, khuyến khích đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực điều tra cơ bản địa chất và phát triển công nghiệp khai khoáng tại Việt Nam, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam phát triển”, ông Đỗ Cảnh Dương nhấn mạnh.

GEOSEA được thành lập và ra mắt tại Đại học Malaysia (University of Malaysia) năm 1972 với 4 thành viên sáng lập, gồm Hội Địa chất Malaysia, Hội Địa chất Indonesia, Hội địa chất Philippines và Hội Địa chất Thái Lan. Cho đến nay, 11 nước trong khối ASEAN đều đã tham gia GEOSEA, trong đó Việt Nam tham gia năm 1978.

Mục đích của các kỳ Đại hội GEOSEA là khuyến khích và thúc đẩy sự hợp tác, chia sẻ kiến thức khoa học giữa các cộng đồng khoa học địa chất trong vùng ngày càng mạnh mẽ hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực địa chất và tai biến thiên nhiên. Những kinh nghiệm và bài học thực tế sẽ được chia sẻ rộng rãi để các thành viên có thể tham khảo.

Nhật Anh