Hướng dẫn biện pháp tự vệ đối với hàng dệt may

- Thứ Hai, 19/08/2019, 00:49 - Chia sẻ
Bộ Công thương đang xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn biện pháp tự vệ trong giai đoạn chuyển tiếp và biện pháp khẩn cấp đối với hàng dệt may trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Dự thảo nêu rõ, nội dung điều tra biện pháp tự vệ chuyển tiếp gồm: Xác định mức gia tăng hàng hóa nhập khẩu từ một hoặc nhiều nước thành viên; xác định thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây ra thiệt hại nghiêm trọng của ngành sản xuất trong nước.

Trên cơ sở kết luận của Cơ quan điều tra, Bộ trưởng Bộ Công thương quyết định áp dụng biện pháp tự vệ chuyển tiếp khi có các yếu tố như: Có sự gia tăng nhập khẩu tuyệt đối hoặc tương đối so với khối lượng, số lượng sản xuất trong nước của hàng hóa nhập khẩu bị điều tra từ một hay nhiều nước thành viên do kết quả của việc giảm thuế hoặc xóa bỏ thuế của hàng hóa đó theo Hiệp định. Ngành sản xuất trong nước bị thiệt hại nghiêm trọng hoặc bị đe dọa gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

Theo dự thảo, nội dung điều tra biện pháp khẩn cấp đối với hàng dệt may gồm có: Xác định mức gia tăng hàng hóa nhập khẩu từ một hoặc nhiều nước thành viên. Xác định thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây ra thiệt hại nghiêm trọng của ngành sản xuất trong nước.

Việc điều tra để áp dụng biện pháp khẩn cấp đối với hàng dệt may được kết thúc trong thời gian 6 tháng kể từ ngày có quyết định điều tra. Trường hợp đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Công thương có quyền gia hạn thời gian điều tra nhưng tổng thời gian điều tra không quá 9 tháng.

Biện pháp khẩn cấp đối với hàng dệt may được áp dụng dưới hình thức tăng thuế suất đối với hàng hóa đó nhưng không vượt quá thuế suất theo nguyên tắc tối huệ quốc có hiệu lực tại thời điểm áp dụng biện pháp này hoặc thuế suất theo nguyên tắc tối huệ quốc có hiệu lực vào ngày liền trước ngày Hiệp định có hiệu lực, tùy mức nào thấp hơn.

Thời hạn áp dụng biện pháp tự vệ chuyển tiếp không được vượt quá 2 năm và có thể gia hạn tối đa 2 năm. Sau khi hết thời hạn áp dụng biện pháp khẩn cấp, mức thuế áp dụng đối với hàng dệt may bị điều tra áp dụng là mức thuế ưu đãi có hiệu lực tại thời điểm trước khi áp dụng biện pháp khẩn cấp.

P. Hải