Hôm nay, 11.8 bắt đầu chấm thi tốt nghiệp THPT

- Thứ Ba, 11/08/2020, 07:56 - Chia sẻ
Các hội đồng thi trên cả nước sẽ thực hiện quy trình chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 từ hôm nay, 11.8. Bộ GD - ĐT sẽ thành lập các đoàn thanh tra công tác chấm thi tại các địa phương.

8 phòng thi và 1 thí sinh phải thi lại

Theo đánh giá sơ bộ của Bộ GD - ĐT tại cuộc họp báo chiều 10.8, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đã đáp ứng được mục tiêu kép, vừa bảo đảm chống dịch, đồng thời đáp ứng được yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực, khách quan, công bằng. Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD - ĐT) Mai Văn Trinh cho biết, công tác coi thi được thực hiện nghiêm túc, kỷ luật phòng thi được duy trì nghiêm tại tất cả các điểm thi trên cả nước. Kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, chưa có tiền lệ, khi cả nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, do đó, cả nước có 26,3 nghìn thí sinh chưa thể dự thi (chiếm 2,9%), bắt buộc Bộ GD - ĐT phải tổ chức thêm đợt thi thứ 2.  

Cho đến thời điểm này chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức nhưng cả nước có 38 thí sinh bị đình chỉ, 18 cán bộ coi thi bị xem xét xử lý kỷ luật vì chưa hoàn thành nhiệm vụ. Cùng với đó, 1 phòng thi môn Ngữ văn ở tỉnh Bắc Ninh, 7 phòng thi môn Địa lý ở tỉnh Điện Biên và 1 thí sinh thi môn Vật lý ở tỉnh Bình Phước phải làm lại bài thi trong sáng 11.8 bằng đề thi dự phòng do giám thị phát đề thi chậm, ảnh hưởng đến thời gian làm bài của thí sinh.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại họp báo  

Ảnh: Khải Minh 

Công bố đáp án theo tiến độ chấm thi

Theo kế hoạch, các hội đồng thi trên cả nước sẽ thực hiện quy trình chấm thi từ ngày 11.8.

Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cho biết: Bộ đã thống nhất giao cho địa phương tổ chức thành lập ban chấm thi trắc nghiệm và ban chấm thi tự luận. Với bài thi tự luận, cần thành lập các tổ chấm thi và các tổ chấm kiểm tra độc lập; mỗi bài phải được chấm bởi 2 người ở hai tổ chấm thi khác nhau. “Việc chấm kiểm tra thực hiện với ít nhất 5% số lượng bài thi tự luận đã được cán bộ chấm thi chấm xong lần 1 hoặc lần 2 theo tiến độ chấm thi và theo chỉ đạo của Trưởng ban Chấm thi tự luận. Việc này nhằm bảo đảm sự đều tay trong chất lượng chấm bài thi tự luận”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói. Đối với bài thi trắc nghiệm, phải chấm thử một số bài, nếu bảo đảm an toàn mới chấm chính thức, tránh trường hợp bất thường có thể xảy ra.

Năm nay cán bộ các trường đại học không chấm thi nhưng vẫn tham gia kiểm tra, giám sát. Trong các ban chấm thi đều thành lập các đoàn thanh tra của Sở GD - ĐT. Ngoài ra, Bộ GD - ĐT cũng thành lập các đoàn thanh tra công tác chấm thi tại các địa phương.

Cũng theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh, năm nay vẫn sẽ công bố đáp án theo tiến độ chấm thi. Việc công bố điểm thi thực hiện ổn định như đã làm nhiều năm với yêu cầu không nghẽn mạng, không công bố thông tin cá nhân liên quan đến thí sinh như mọi năm. Dù dịch Covid-19 nhưng việc phân tích phổ điểm, đối sánh học bạ vẫn thực hiện bình thường và công bố theo kế hoạch.

Ông Trinh cũng cho biết việc xây dựng đề thi đợt 2 bám sát đề thi minh họa, tương ứng về độ khó với đợt 1 để bảo đảm cho thí sinh dự thi đợt 2. Đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ tổ chức khi dịch Covid-19 được kiểm soát, trên cơ sở đề xuất của địa phương sẽ có phương án cụ thể.

Khải Minh