Hội thảo Việc thực hiện chính sách, pháp luật về người cao tuổi và già hóa dân số

- Thứ Năm, 11/07/2019, 10:02 - Chia sẻ
Ngày 11.7, Ủy ban Về các vấn đề xã hội tổ chức Hội thảo “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về người cao tuổi và già hóa dân số” tại TP Hồ Chí Minh. Hội thảo được tổ chức đúng vào ngày kỷ niệm 32 năm Ngày Dân số thế giới (11.7.1987-11.7.2019).

Tham dự Hội thảo có hơn 50 đại biểu là ĐBQH, đại biểu HĐND một số tỉnh phía Nam.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe và thảo luận về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về người cao tuổi (NCT), những kiến nghị về chính sách; thực trạng chăm sóc sức khỏe NCT tại Việt Nam; bảo hiểm chăm sóc dài hạn; kinh nghiệm quốc tế về thích ứng với già hóa dân số và sự cần thiết xây dựng chính sách quốc gia thích ứng với già hóa dân số ở Việt Nam.

Hiện nay, nước ta có khoảng 11,3 triệu người cao tuổi (NCT), chiếm khoảng 11,95% dân số. Đây là kết quả của chính sách chăm sóc sức khỏe nhân dân và thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. So với năm 1999, số NCT đã tăng gần gấp đôi, Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn “già hóa dân số” từ năm 2011 và là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất trên thế giới. Già hóa dân số đặt ra những thách thức lớn, có tác động lâu dài đến sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Tuy đã đạt được một số kết quả tích cực trong việc chăm sóc, phụng dưỡng NCT, song hệ thống an sinh xã hội chưa đáp ứng được nhu cầu của NCT cả về phòng ngừa, giảm thiểu và khắc phục rủi ro đối với NCT.

Việc lựa chọn để giải quyết các thách thức và tận dụng tối đa các cơ hội, bởi dân số già hóa là điều rất quan trọng để bảo đảm xã hội sẽ thu được những “lợi tức của sự trường thọ”. Để “già hóa thành công”, đòi hỏi các chính sách đối với NCT phải bảo đảm sự tham gia và đem lại những lợi ích cho NCT về ba mặt chủ yếu: sức khỏe (giảm tỷ lệ khuyết tật, thương tật và ốm đau); xã hội (giúp NCT tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tăng cường giao lưu); kinh tế (ổn định thu nhập, tích cực tham gia các hoạt động kinh tế mang lại thu nhập). Việc xây dựng chính sách, pháp luật đối với NCT trong giai đoạn mới phải tác động vào ba mặt nêu trên và thể hiện theo ba nhóm chính sách. Đó là các chính sách an sinh xã hội để bảo đảm thu nhập cho NCT; các chính sách dịch vụ chăm sóc NCT để bảo đảm sức khỏe và tinh thần cho NCT; và các chính sách phát huy vai trò NCT để tăng cường sự tham gia của NCT.

Tin và ảnh: Nguyễn Hồng Ngọc