Hội thảo góp ý Dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

- Thứ Năm, 11/07/2019, 18:12 - Chia sẻ
Ngày 11.7, tại Đà Nẵng, Đoàn giám sát của UBTVQH “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn vùng dân tộc miền núi giai đoạn 2012-2018” đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến vào dự thảo Báo cáo lần thứ nhất kết quả chuyên đề giám sát này.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc  Hà Ngọc Chiến, Trưởng đoàn giám sát, và Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh, Phó trưởng đoàn giám sát, đồng chủ trì Hội thảo.

Cùng dự có: đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài chính - Ngân sách; lãnh đạo Đoàn ĐBQH, UBND các tỉnh Quảng Trị, Thanh Hóa, Kon Tum, Lâm Đồng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng...; đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban Dân tộc cùng các chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học đã tham gia các đoàn giám sát chuyên đề này…


Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến phát biểu tại hội thảo

Sau một năm thực hiện Nghị quyết của UBTVQH, Đoàn giám sát đã xây dựng đề cương báo cáo, kế hoạch và tổ chức giám sát cũng như làm việc với Chính phủ. Để hoàn thiện, Đoàn giám sát tổ chức Hội thảo góp ý vào dự thảo báo cáo lần thứ nhất trước khi xin ý kiến UBTVQH trong thời gian sớm nhất. Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến nêu rõ, ngoài bố cục, cách thể hiện, thì kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững trên tất cả chương trình, chính sách của trung ương… (số liệu, nhận định, chất lượng), hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện và giám sát trực tiếp… cũng cần được làm rõ. Dự thảo báo cáo cho thấy, trong giai đoạn 2012-2018, ngân sách trung ương phân bổ cho chương trình là hơn 48,5 nghìn tỷ đồng với các chương trình thành phần 30A, 135 và đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, giáo dục đào tạo và dạy nghề…

Tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành đặt vấn đề, đây là lần đầu tiên giám sát ở cấp UBTVQH về công tác dân tộc. Một bản bảo cáo chất lượng sẽ có tác dụng giúp Chính phủ ban hành chiến lược phát triển tổng thể đủ mạnh để tiếp tục “vực dậy” vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Nhiều đại biểu dự Hội thảo khẳng định, nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số và đội ngũ cán bộ trong lĩnh vực dân tộc đều được cải thiện rõ rệt trong những năm gần đây. Tuy nhiên, chính sách cho công tác dân tộc đang có biểu hiện chắp vá, vụn vặt… dẫn đến tính hiệu quả không cao. Với từng nội dung cụ thể, có ý kiến cho rằng, báo cáo cần nêu rõ, có hay không những mệnh lệnh hành chính đang áp đặt lên chính quyền cấp dưới để có được số liệu hộ nghèo tích cực. Nói cách khác, số hộ nghèo được “biến báo” thành hộ cận nghèo, khiến khu vực cận nghèo tăng đột biến trong thời gian gần đây.

Kết luận Hội thảo, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến hoan nghênh những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu; cho biết sẽ tiếp tục bổ sung, tiếp nhận thêm ý kiến đóng góp để hoàn thiện báo cáo trước khi trình UBTVQH xem xét.

Tin, ảnh: LÊ TÙNG