Hội thảo chuyên đề về vi phạm quảng cáo, buôn bán và kinh doanh bất hợp pháp thuốc lá thế hệ mới

- Thứ Hai, 10/08/2020, 20:24 - Chia sẻ
Chiều ngày 10.8, tại Hà Nội, Vụ Pháp chế, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo chuyên đề về tình hình vi phạm quảng cáo, buôn bán và kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha.
Toàn cảnh hội thảo.
Ảnh: Hoàng Yến

Tham dự Hội thảo có đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Y tế; đại diện Tổ chức Y tế thế giới cùng một số đơn vị liên quan.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế Thạc sĩ Trần Thị Trang cho biết, việc quản lý sản phẩm thuốc lá đã được Quốc hội, Chính phủ quan tâm. Theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012, quảng cáo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển nguyên liệu thuốc lá, thuốc lá nhập lậu là không được phép. Tuy nhiên, trong thời gian qua, có những sản phẩm thuốc lá mới được kinh doanh, quảng cáo bất hợp pháp.

Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế Trần Thị Trang phát biểu khai mạc hội thảo
Ảnh: Hoàng Yến

Theo đó, bà Trần Thị Trang mong muốn, thông qua Hội thảo, các đại biểu cùng thảo luận để đưa ra các giải pháp cũng như tuyên truyền để người dân hiểu được những tác hại của thuốc lá gây ra, qua đó, giúp các thế hệ người Việt Nam hiện nay và thế hệ sau không bị ảnh hưởng bởi tác hại của thuốc lá.

Trình bày tổng quan về tình hình mua bán thuốc lá thế hệ mới tại Việt Nam, ông Bùi Minh Tuấn, Quản lý truyền thông - Tổ chức chiến dịch vì Trẻ em không khói thuốc chia sẻ, các sản phẩm của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng hầu hết được đưa về Việt Nam theo đường xách tay, nhập lậu. Nạn buôn lậu thuốc lá xảy ra tràn lan, liên tiếp các vụ buôn lậu thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng với số lượng lớn được Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan bắt giữ. Việc mua bán chủ yếu được thực hiện công khai mua bán, trao đổi qua mạng internet, trang facebook, Instagram, trên Hội nhóm, đặc biệt, việc quảng cáo, bán hàng còn xảy ra trên mạng xã hội mới nổi với đông đảo người dùng là Tiktok, thậm chí là có điểm bán gần khu vực trường học...

Quản lý truyền thông - Tổ chức chiến dịch vì Trẻ em không khói thuốc Bùi Minh Tuấn 
Ảnh: Hoàng Yến

Các chuyên gia tại hội thảo cũng cho biết, các hoạt động kinh doanh trên đều vi phạm các quy định của pháp luật về Luật Quảng cáo, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12.11.2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo; Nghị định 59/2006/NĐ-CP và Nghị định số 43/2009/NĐ-CP ngày 7.5.2009 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung danh mục hàng hóa, dich vụ cấm kinh doanh của Nghị định 59/2006/NĐ-CP; Nghị định 185/2014/NĐ-CP và 124/2915/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm.

Ảnh: Hoàng Yến

Kết thúc hội thảo, các chuyên gia trao đổi và giải đáp thắc mắc với báo chí. Đồng thời đại diện Vụ pháp chế, Bộ Y tế cũng những kiến nghị và đề nghị Chính Phủ không cho phép kinh doanh các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha.

Hoàng Yến