Hội thảo Báo chí với hoạt động của Đại biểu Quốc hội

- Thứ Năm, 08/08/2019, 19:55 - Chia sẻ
Ngày 8.8, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Dự án Tăng cường năng lực Văn phòng Quốc hội (VPQH) Việt Nam giai đoạn 2, VPQH phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo “Báo chí với hoạt động của đại biểu Quốc hội”.

Dự và chủ trì có Phó Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Mạnh Hùng; Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Đỗ Chí Nghĩa và Cố vấn trưởng Dự án Tăng cường năng lực VPQH giai đoạn 2 Hanazato Nobuhiko đồng chủ trì hội thảo.

Cùng dự có: Đại diện Thường trực một số Ủy ban của QH, đại diện lãnh đạo các cơ quan của UBTVQH; các ĐBQH Việt Nam và chuyên gia đến từ Nhật Bản; lãnh đạo, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí theo dõi các hoạt động của QH...


Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ, Hội thảo là diễn đàn để các ĐBQH, cán bộ VPQH, các cơ quan báo chí trao đổi về vai trò của truyền thông, cách thức tiếp cận với báo chí và xử lý sự cố truyền thông đối với hoạt động của QH, các cơ quan của QH, ĐBQH.

Hội thảo cung cấp thông tin, kiến thức, kinh nghiệm của Nghị viện Nhật Bản trong việc sử dụng công cụ báo chí phục vụ hoạt động của ĐBQH; qua đó tăng cường năng lực của cán bộ, công chức VPQH trong việc tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo về lĩnh vực thông tin, báo chí, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của QH, các cơ quan của QH và ĐBQH.

Phó Chủ nhiệm VPQH cũng cho biết, trong lịch sử hình thành, phát triển của QH, báo chí và QH luôn có mối quan hệ mật thiết, trong đó báo chí giữ vai trò là cầu nối chuyển tải thông tin từ QH tới người dân, đồng thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân tới diễn đàn QH. Chính vì vậy, QH các nước nói chung và QH Việt Nam nói riêng luôn quan tâm đến công tác thông tin tuyên truyền; đồng thời thông qua phương tiện truyền thông để hỗ trợ đắc lực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của QH, ĐBQH; từ đó góp phần xây dựng quan hệ gần gũi, gắn bó mật thiết giữa ĐBQH với cử tri; nâng cao vị thế, hình ảnh của QH trong lòng công chúng.

Tuy nhiên, hiện nay công tác tổ chức thông tin báo chí vẫn còn những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, cải tiến; cần có cơ chế phối hợp giữa VPQH với các cơ quan của QH trong việc bảo đảm cung cấp thông tin kịp thời, chính xác. Đặc biệt, trước yêu cầu đổi mới về các mặt hoạt động của QH đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, cũng đòi hỏi các cơ quan báo chí không ngừng nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền, luôn trau dồi, tăng cường năng lực, kỹ năng cho đội ngũ phóng viên nghị trường. Đồng thời cần quan tâm tập huấn, tăng cường kỹ năng cho ĐBQH tích cực, chủ động tiếp xúc với báo chí; góp phần xây dựng mối quan hệ gắn bó, tự tin giữa ĐBQH với báo chí.

Tại hội thảo, Phó Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam Iwama Nozomi chia sẻ, Hội thảo nhằm mục đích giúp hai bên chia sẻ ý kiến làm thế nào nâng cao hiệu quả sử dụng công cụ truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội, nâng cao hiệu quả điều hành của QH; từ đó đưa ra thông tin tham khảo đối với các ĐBQH và VPQH. Ở Việt Nam, tốc độ phổ biến Internet đang diễn ra nhanh chóng. Mạng xã hội được sử dụng nhiều trong giới trẻ để thu thập thông tin và trao đổi ý kiến. Chính vì thế, việc tuyên truyền, quảng bá các hoạt động của QH trên mạng xã hội là rất quan trọng.

Trao đổi, thảo luận tại Hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, trong các kỳ họp QH, thông tin báo chí luôn thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Quyết đáp của QH, phát ngôn của từng ĐBQH được cử tri và nhân dân quan tâm, theo dõi, được phân tích, tranh luận trên nhiều khía cạnh khác nhau. Không chỉ là những thông tin từ các phiên họp toàn thể, hay họp tổ, mà những trao đổi bên lề kỳ họp QH về các vấn đề nóng của đất nước được dư luận quan tâm cũng có ý nghĩa rất quan trọng. Báo chí trách nhiệm, sắc nét - đại biểu chuẩn mực, công tâm, chia sẻ, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến nêu rõ, có những ĐBQH ngại tiếp xúc, hoặc không sẵn sàng tương tác với báo chí. Xảy ra tình trạng này, có nguyên nhân do ĐBQH chưa có quan điểm, chính kiến rõ ràng về vấn đề báo chí hỏi, hoặc còn thiếu kỹ năng giao tiếp với báo chí. Về phía báo chí, cũng có tình trạng phản ánh chưa thật khách quan, truyền tải không hết ý kiến, tâm tư của ĐBQH, hoặc chỉ tập trung vào một số đại biểu quen thuộc.

 Hội thảo cũng nghe và thảo luận về hoạt động truyền thông mạng xã hội của ĐBQH; vai trò và ảnh hưởng của mạng xã hội đối với hoạt động của ĐBQH. Ông Kuboya Masayoshi, Giảng viên Trường Đại học Tokai, Nhật Bản cho rằng, các nghị sỹ nên khai thác tính tương tác của mạng Internet. Điều quan trọng là đánh giá phản ứng của dư luận đối với thông tin truyền tải. Cụ thể, có những nội dung cần được xử lý bằng tài khoản chính thức của nghị sỹ và cũng có những nội dung cần được xử lý bằng các tài khoản không chính thức. Tài khoản chính thức của nghị sỹ chỉ nên sử dụng đưa ra các diễn đạt tích cực, còn các tài khoản của người ủng hộ có thể đăng các bài tuyên truyền. Các nghị sỹ cũng có thể sử dụng mạng xã hội tách biệt để phân loại. Chẳng hạn, Twitter có giới hạn số chữ đăng bài thì chỉ dùng để báo cáo hoạt động còn Facebook không giới hạn số chữ thì có thể đăng các nội dung về chính sách…

Diễn ra trong một ngày, hội thảo đã góp phần cung cấp thêm những thông tin hữu ích cho các ĐBQH trong mối quan hệ với báo chí cũng như những ảnh hưởng của mạng xã hội, sử dụng truyền thông mạng xã hội trong bối cảnh mới hiện nay.

Anh Phương
Ảnh: Văn Dân