Hội nghị nhóm tư vấn AIPA lần thứ 11

- Thứ Sáu, 14/08/2020, 13:38 - Chia sẻ
Sáng 14. 8, Hội nghị nhóm tư vấn AIPA (AIPA Caucus) lần thứ 11 với chủ đề "Hợp tác nghị viện hướng tới giảm thiểu rủi ro và tăng cường khả năng phục hồi kinh tế trong giai đoạn đại dịch" đã được Hạ viện Philippines đăng cai tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Chủ tịch Hạ viện Philippines Alan Peter S. Cayetano chủ trì Hội nghị. Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị.

Tham dự hội nghị trực tuyến có: Tổng Thư ký AIPA Nguyễn Tường Vân; các đại biểu, nghị sĩ của 9 Nghị viện thành viên AIPA; Ban thư ký ASEAN…

Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị AIPA Caucus lần thứ 11 

Tham gia Đoàn ĐBQH Việt Nam còn có: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Dương Quốc Anh và Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đã thông báo tới các đại biểu quyết định của Chủ tịch AIPA 41, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân về việc Quốc hội Việt Nam sẽ chủ trì tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 theo hình thức trực tuyến từ ngày 8 - 10.9. Thư mời, dự kiến chương trình và nội dung nghị sự sẽ được Quốc hội Việt Nam gửi đến Ban Thư ký AIPA để chuyển tới các Nghị viện thành viên và các quan sát viên của AIPA.

do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu phát biểu tại Hội nghị

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu tin tưởng, dưới sự chủ trì Chủ tịch Hạ viện Philippines Alan Peter S. Cayetano cùng sự tham gia đóng góp tích cực của các đoàn đại biểu nghị viện thành viên AIPA với tinh thần đoàn kết, thống nhất và hợp tác xây dựng, Hội nghị nhóm tư vấn AIPA lần thứ 11 sẽ thành công tốt đẹp.

Tại Hội nghị lần này, các đoàn đại biểu Nghị viện thành viên AIPA đã báo cáo về tình hình thực hiện các nghị quyết Đại hội đồng AIPA lần thứ 40. Báo cáo Quốc gia của các Nghị viện thành viên AIPA nêu bật những kết quả đạt được trong thực hiện các nghị quyết của Đại hội đồng AIPA 40 như: Nghị quyết về cải thiện kết nối kỹ thuật số nhằm hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs); Nghị quyết về tiêu chuẩn hóa và tự do hóa dịch vụ hàng không trong thị trường hàng không chung ASEAN; Nghị quyết về đẩy mạnh phát triển kinh tế toàn diện ASEAN; Nghị quyết về tiếp cận công lý cho người lao động nhập cư; Nghị quyết về xóa bỏ mọi hình thức bạo lực và bóc lột trẻ em; Nghị quyết về sáng kiến ​​của nghị viện khu vực nhằm thúc đẩy hành động vì khí hậu trong ASEAN; Nghị quyết về nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi; Nghị quyết về đẩy mạnh an toàn đường bộ trong ASEAN; Nghị quyết về thu hẹp khoảng cách giới trong các ngành dựa trên công nghệ; Nghị quyết về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trong ASEAN.

Hội nghị nhóm tư vấn AIPA (AIPA Caucus) lần thứ 11 với chủ đề "Hợp tác nghị viện hướng tới giảm thiểu rủi ro và tăng cường khả năng phục hồi kinh tế trong giai đoạn đại dịch" đã được Hạ viện Philippines đăng cai tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Các Trưởng đoàn Nghị viện thành viên AIPA tham dự AIPA Caucus lần thứ 11

Trình bày Báo cáo quốc gia về việc thực hiện các Nghị quyết của Đại hội đồng AIPA 40 của Việt Nam, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Đôn Tuấn Phong cho biết, tất cả các nghị quyết được Đại hội đồng AIPA 40 thông qua đã được chuyển tới các cơ quan hữu quan của Quốc hội và Chính phủ Việt Nam để xem xét và thực hiện. Trên cơ sở đó, các Ủy ban của Quốc hội đã phối hợp với các bộ, cơ quan Chính phủ để nghiên cứu, đề xuất các đạo luật và bổ sung tới Quốc hội cũng như thực hiện các chương trình hợp tác với ASEAN trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế và xã hội. Trong đó, liên quan đến Nghị quyết về cải thiện kết nối kỹ thuật số nhằm hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), Quốc hội đã ban hành Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XIV, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2018, với nhiều chính sách hỗ trợ MSMEs như về chuyển giao công nghệ; đào tạo; thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. 

Nhằm nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng dịch vụ hàng không, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 94/2015 về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Nghị quyết số 38/2017, Nghị quyết số 53/2017, Nghị quyết số 95/2019 về các báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng này. Ngoài ra, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Việt Nam đã tiến hành giám sát tiến độ triển khai thực hiện Dự án theo các nghị quyết này của Quốc hội. 

Bên cạnh đó, Quốc hội đã lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững thuộc Chương trình nghị sự 2030 trong hoạt động của Quốc hội trong lập pháp, giám sát và trong quá trình quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết số 88/2019 về Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hội nghị nhóm tư vấn AIPA lần thứ 11 được tổ chức theo hình thức trực tuyến
Hội nghị nhóm tư vấn AIPA lần thứ 11 được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Trong khuôn khổ Hội nghị AIPA Caucus 11, các đại biểu cũng tiến hành phiên làm việc nhóm, tập trung thảo luận chủ đề “Hợp tác nghị viện hướng tới giảm thiểu rủi ro và tăng cường khả năng phục hồi kinh tế trong giai đoạn đại dịch”. Các đại biểu đã đưa ra nhiều sáng kiến, khuyến nghị nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các quốc gia trong khu vực nhằm khắc phục khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra và phục hồi kinh tế. Trong đó, nhấn mạnh, AIPA cần đóng vai trò tích cực hơn trong thúc đẩy phục hồi kinh tế khu vực thông qua thực hiện các chức năng luật pháp, giám sát và sử dụng năng lực thể chế và tính hợp pháp dân chủ nhằm hỗ trợ thúc đẩy sự đại diện và tham gia toàn diện hơn vào ASEAN.

Các đại biểu cũng đã thảo luận về Các sáng kiến quốc gia và các lĩnh vực có thể áp dụng luật pháp chung.

Thanh Chi