Hội nghị Bồi dưỡng kỹ năng xây dựng chính sách và giám sát trong lĩnh vực giáo dục

- Thứ Ba, 09/04/2019, 16:04 - Chia sẻ
Ngày 9.4, tại TP Bắc Giang, Trung tâm Bồi dưỡng Đại biểu dân cử - Ban Công tác đại biểu thuộc UBTVQH đã tổ chức Hội nghị Bồi dưỡng kỹ năng xây dựng chính sách và giám sát trong lĩnh vực giáo dục.

Dự Hội nghị có Phó chủ nhiệm Ủy ban VH, GD, TN, TN và NĐ của QH Phạm Tất Thắng; các Phó trưởng Ban Công tác Đại biểu: Nguyễn Tuấn Anh, Đặng Xuân Phương; đại diện lãnh đạo Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND một số tỉnh như: Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Bình, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, Hải Dương, Phú Thọ, Nam Định… cùng các chuyên gia và gần 80 đại biểu.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Đặng Xuân Phương nhấn mạn: Giáo dục liên quan trực tiếp đến mỗi gia đình, mỗi người dân, luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội. Phát triển giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu, nhằm nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Đây là nội dung luôn chiếm vị trí rất quan trọng trong chương trình nghị sự của QH, HĐND. Tại Kỳ họp thứ 6, QH Khóa XIV đã thông qua Luật sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục đại học. Còn Dự án Luật giáo dục (sửa đổi) được QH xem xét qua hai kỳ họp, nhưng do tính chất đặc biệt quan trọng sẽ tiếp tục được thảo luận, thông qua tại Kỳ họp thứ 7 của QH… Trong bối cảnh đó, Hội nghị được tổ chức nhằm cung cấp cho đại biểu kiến thức, kỹ năng liên quan đến một số vấn đề trọng tâm thuộc lĩnh vực giáo dục được quan tâm nhiều trong quá trình thảo luận tại Kỳ họp thứ 6, QH Khóa XIV và trong quá trình lấy ý kiến nhân dân đầu năm 2019. Qua đó, hỗ trợ đại biểu dân cử phân tích, xây dựng chính sách, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến giáo dục.

Hội nghị diễn ra trong 2,5 ngày (9-11.4), các đại biểu đã được nghe 5 chuyên đề về: Tổng quan một số vấn đề về giáo dục được quan tâm sau Kỳ họp thứ 6, QH Khóa XIV và quá trình lấy ý kiến nhân dân; kỹ năng giám sát về quản lý và thực hiện chính sách đầu tư, tài chính trong giáo dục; các chính sách liên quan đến miễn, giảm học phí và chi phí cho phổ cập giáo dục phổ thông; phân tích chính sách đối với việc phát triển nguồn nhân lực cho giáo dục trong thời kỳ hội nhập và phát triển; chính sách tài chính chi cho chương trình giáo dục và sách giáo khoa nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục…

Tại Hội nghị, sau phần trình bày của báo cáo viên, mỗi chuyên đề đều có phần thảo luận toàn thể hoặc thực hành theo nhóm.

Tin và ảnh: HẢI PHONG