Hệ thống kho bạc sau 1 tháng vận hành bộ máy mới

Hoạt động thông suốt, an toàn, hiệu quả

- Thứ Hai, 04/11/2019, 07:44 - Chia sẻ
Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện cần thiết cả về tư tưởng và cơ sở vật chất cho việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, mọi hoạt động của hệ thống Kho bạc nhà nước đều bảo đảm thông suốt, an toàn và hiệu quả sau 1 tháng triển khai. Theo đánh giá của ĐBQH bên hành lang Kỳ họp thứ Tám, Kho bạc Nhà nước là đơn vị đi đầu trong thực hiện đổi mới, tinh gọn bộ máy của ngành tài chính.

Chuẩn bị kỹ lưỡng, tiến hành bài bản

Hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) triển khai công tác sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy từ ngày 1.10 vừa qua. Đây là bước tiến mới của hệ thống kho bạc trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25.10.2017 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả.

“Mọi hoạt động của chúng tôi đều thông suốt, ổn định và bảo đảm an toàn ngay từ ngày đầu vận hành bộ máy mới”, Giám đốc KBNN tỉnh Bình Thuận Trần Xuân Lành cho biết. Khâu khó nhất trong sắp xếp, tinh gọn bộ máy là việc bố trí cán bộ, làm không khéo thì rất dễ nảy sinh tâm tư, gây mất đoàn kết nội bộ, nhưng ở KBNN Bình Thuận “tất cả cán bộ, công chức đều đồng thuận với phương án sắp xếp”.

Bí quyết của Ban lãnh đạo KBNN BìnhThuận gói gọn trong 8 chữ: Chuẩn bị kỹ lưỡng, tiến hành bài bản. Trên cơ sở phương án dự kiến bố trí, sắp xếp công chức của Phòng Tổ chức cán bộ, Ban lãnh đạo cùng cấp ủy KBNN Bình Thuận đã gặp gỡ, trao đổi với từng công chức có liên quan đến việc sáp nhập, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng để sắp xếp công tâm, khách quan, minh bạch. “Quan điểm của chúng tôi là việc gì có thể giải quyết được theo nguyện vọng của anh chị em thì giải quyết ngay và tuyệt đối không ưu ái, bố trí, bổ nhiệm người nhà, người thân vào các vị trí nhạy cảm”, Giám đốc Trần Xuân Lành cho biết. Trước đó, một số vị trí lãnh đạo đã được “để dành” cho đợt sắp xếp này. 

Tương tự, mọi hoạt động của KBNN Ninh Thuận sau một tháng vận hành bộ máy mới đều thông suốt. Mọi khoản thanh toán của các đơn vị sử dụng ngân sách đều được giải quyết đúng thời hạn và quy định, bảo đảm số liệu chính xác, kịp thời, các đơn vị phối hợp tốt với KBNN Ninh Thuận trong công tác đối chiếu, thanh toán và xử lý các vướng mắc. “Tân” Chánh Văn phòng Lê Trung Nam cho biết, việc triển khai sắp xếp bộ máy, tổ chức tại KBNN Ninh Thuận diễn ra thuận lợi là bởi có sự hướng dẫn rõ ràng, cụ thể của KBNN về từng vị trí, công việc và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo đơn vị. “Việc làm tốt công tác tư tưởng cũng rất quan trọng, qua đó, mỗi cán bộ, công chức đều hiểu ý nghĩa của việc sắp xếp lại bộ máy và yên tâm thực hiện nhiệm vụ, chấp hành tốt sự phân công”.


Sau sắp xếp, mọi hoạt động của KBNN Bình Thuận đều thông suốt, hiệu quả
Ảnh: H.Lan

Tiếp tục cải cách

Thông qua đợt sắp xếp này, hệ thống KBNN đã cắt giảm được 128 phòng tại KBNN cấp tỉnh; sáp nhập, cắt giảm 15 KBNN cấp huyện và xóa bỏ 48 cấp tổ đội tại KBNN Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Theo đánh giá của KBNN, sau 1 tháng tiến hành sắp xếp lại, tổ chức bộ máy mới ở các đơn vị đã đi vào hoạt động ổn định, an toàn và thông suốt cũng như nhận được sự đồng tình ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị giao dịch với kho bạc. “Toàn hệ thống vẫn duy trì sự ổn định, đoàn kết; không phát sinh đơn thư khiếu nại”, Tổng giám đốc KBNN Tạ Anh Tuấn cho biết.

Tính chung từ năm 2015 đến nay, toàn hệ thống kho bạc đã cắt giảm được 251 phòng thuộc KBNN cấp tỉnh, cắt giảm 58 KBNN cấp huyện và giảm gần 2.000 cấp tổ thuộc KBNN cấp huyện. Nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, KBNN đang triển khai xây dựng Đề án thực hiện sắp xếp tổ chức KBNN theo khu vực liên huyện. Định hướng KBNN sẽ tổ chức theo mô hình 2 cấp. Theo đó, tại Trung ương là cấp hoạch định chính sách và tổ chức điều hành. Còn tại các đơn vị kho bạc trực thuộc là cấp thực hiện, loại bỏ các cấp trung gian. Về cơ bản, các giao dịch sẽ được xử lý tập trung tại KBNN tỉnh, ngoài ra có các điểm giao dịch tiếp nhận hồ sơ chứng từ và xử lý các giao dịch đơn giản, mức độ rủi ro thấp.

Tổng giám đốc KBNN Tạ Anh Tuấn cho biết, cùng với tinh gọn bộ máy, thời gian tới KBNN tiếp tục chú trọng cải cách, hiện đại hóa hoạt động nghiệp vụ, nâng cao chất lượng phục vụ cho các đơn vị, cá nhân khi giao dịch với KBNN. Theo đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và quy trình nghiệp vụ theo hướng đơn giản, minh bạch; hoàn thiện các chính sách đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước thông qua cơ chế phối hợp, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa công tác quản lý và các hoạt động nghiệp vụ nhằm xây dựng KBNN chuyên nghiệp, hiện đại, hình thành kho bạc điện tử, hướng tới phát triển KBNN số năm 2030...

Hà Lan