Hoàn thiện khung pháp lý về lao động và công đoàn

- Chủ Nhật, 12/05/2019, 08:35 - Chia sẻ
Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đại diện cho cán bộ công đoàn, chủ doanh nghiệp và công nhân lao động tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã được gửi đến Đoàn ĐBQH tỉnh ngay trước thềm Kỳ họp thứ Bảy, QH Khóa XIV đã cho thấy mối quan tâm của xã hội đối với việc thực hiện chính sách pháp luật lao động và công đoàn.

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thị Ninh Hường: Xây dựng lộ trình triển khai phù hợp


Ảnh: M. Tuân

Với việc đã chính thức gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Việt Nam sẽ có những bước thể chế hóa các cam kết trong chương Lao động của Hiệp định này. Một trong những vấn đề được đông đảo đoàn viên công đoàn cũng như người lao động hết sức quan tâm là sẽ cho phép thành lập tổ chức của người lao động không thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đây là thách thức rất lớn với tổ chức Công đoàn Việt Nam và cũng chưa có tiền lệ trong cách tiếp cận của hệ thống chính trị nước ta. Tức là có một tổ chức khác tồn tại đồng thời với Công đoàn, mặc dù tổ chức này không mang trong mình đầy đủ bản chất mô hình đoàn thể. Với nội dung này, chúng tôi mong rằng, QH có những phân tích, đánh giá tác động kỹ lưỡng, từ đó, xây dựng lộ trình triển khai sao cho vừa đáp ứng yêu cầu hội nhập, vừa phù hợp với điều kiện thực tiễn. Có thể, trước mắt trong Luật chỉ quy định về mặt nguyên tắc; về các nội dung cụ thể, có thể giao cho UBTVQH, Chính phủ nghiên cứu để có điều chỉnh dựa trên cơ sở thực tiễn.

Cử tri Phạm Văn Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Công Đoàn Công ty Than Hòn Gai: Xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về lao động và công đoàn

Tại Hội nghị TXCT chuyên đề, cử tri là đại diện cán bộ công đoàn, chủ DN và người lao động chúng tôi đã được tiếp cận với rất nhiều thông tin mới liên quan đến chính sách, pháp luật lao động và công đoàn. Không những vậy, đây cũng là dịp để cử tri chúng tôi được chia sẻ, đề xuất, kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến quyền và lợi ích sát sườn của mình. Trước những yêu cầu mới của quá trình hội nhập, cũng như quá trình lớn mạnh của tổ chức công đoàn và người lao động cả nước, chúng tôi mong rằng, Đảng, Nhà nước và tỉnh Quảng Ninh quan tâm hơn nữa đến công tác phát triển thị trường lao động. Hoàn thiện khung pháp lý, thể chế, chính sách và sự quản lý của Nhà nước đối với hoạt động của thị trường lao động, hỗ trợ thiết thực việc phát triển thị trường lao động phù hợp với các thông lệ quốc tế và cam kết quốc tế của Việt Nam. Đồng thời, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập quốc tế. Song song đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tăng cường quản lý nhà nước, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm, những hành vi cố tình vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng đến quyền lợi và việc thực hiện chính sách đối với người lao động.

SƠN NGUYÊN thực hiện