Hoãn chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc tới Nhật Bản

- Thứ Ba, 03/03/2020, 08:18 - Chia sẻ
Tokyo và Bắc Kinh đã đồng ý hoãn chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nhật Bản, trong bối cảnh hai nước đang tập trung nỗ lực đối phó với virus Corona (Covid-19).

Chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch Trung Quốc trước đó dự kiến diễn ra từ ngày 6 - 10.4, tuy nhiên Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chính thức tuyên bố hoãn chuyến thăm này nhằm tập trung ngăn dịch Covid-19. Nếu được tiến hành, đây sẽ là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Nhật Bản của một vị lãnh đạo Trung Quốc từ hơn 10 năm qua. Chuyến thăm chính thức gần nhất của một Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc là vào năm 2008 dưới thời ông Hồ Cẩm Đào.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đang bước vào giai đoạn nồng ấm trở lại sau thời gian dài căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền quần đảo Điếu Ngư/Senkaku. Tokyo đã viện trợ cho Bắc Kinh nhiều khẩu trang y tế, đồ bảo hộ khi nước này đối mặt với tình trạng khan hiếm trong dịch Covid-19. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cảm ơn và hứa sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm chống dịch nếu Nhật lên tiếng đề nghị giúp đỡ. Một số tờ báo lớn như New York Times, Washington Post nhận xét, dịch bệnh Covid-19 đã kéo Trung Quốc và Nhật Bản lại gần nhau hơn.

Lịch trình mới vẫn chưa được hai nước xác định, các quan chức Chính phủ Nhật Bản gợi ý chuyến thăm có thể bị hoãn tới mùa thu hoặc muộn hơn, sau khi nước này tổ chức Olympics và Paralympics ở Tokyo. Một quan chức cấp cao chính quyền Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, hiện tại không phải thời điểm thích hợp để diễn ra chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc.

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp với hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc đã xác nhận có ca nhiễm bệnh. Số ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc đại lục tiếp tục giảm, trong khi đó các ca nhiễm ở các quốc gia khác lại tăng mạnh, gây lo ngại về đại dịch trên toàn thế giới. Đặc biệt, các ca nhiễm bệnh mới ở Hàn Quốc đã vượt qua Trung Quốc trong 3 ngày liên tiếp.

Như Ý