Tản mạn

Hoài nghi và sự tử tế

- Thứ Năm, 19/03/2020, 08:29 - Chia sẻ
“Có sinh tử thì mới là con người. Và bất cứ con người nào cũng quan trọng. Và bất cứ sự quan trọng nào cũng có thể xử lý được...”.

Tôi xem bộ phim “A Beautiful Day in Neighborhood” từ hồi đầu năm để theo dõi Oscar rồi để đó. Nhưng mấy ngày rồi xôn xao chuyện vợ chồng nam diễn viên nổi tiếng Tom Hanks nhiễm Covid-19 và cách anh công khai mọi chuyện cũng như truyền cảm hứng tích cực đến mọi người trong tình hình đại dịch, bèn lôi phim ra xem lại.

“A Beautiful Day in Neighborhood” là một bộ phim chân dung biographical film) theo góc nhìn gián tiếp thay vì góc nhìn trực tiếp như các bộ phim chân dung khác. Nghĩa là đối tượng chính được mô tả trong phim được xây dựng qua góc nhìn của một nhân vật khác, đó có lẽ là lý do Tom Hanks lại được đề cử Oscar vai phụ thay vì vai chính.

Hanks thủ vai Fred Rogers, người dẫn chương trình kỳ cựu của một show truyền hình dành cho thiếu nhi và được xem là “người hùng quốc gia” của Mỹ bằng cách ông ta truyền đi thông điệp về lòng tốt, sự tử tế trong một xã hội tràn ngập sự hoài nghi và giận dữ. Ông cũng giúp những đứa trẻ đối mặt với sự tổn thương và kiểm soát sự giận dữ để trưởng thành mà không mang theo vết thương trong lòng hay gây tổn thương cho người khác.

“Không có một cuộc đời bình thường nào lại thoát được khỏi sự đau khổ cả. Nhưng có nhiều cách để ta có thể đương đầu với cảm xúc của mình mà không làm tổn thương mình hay tổn thương người khác”, ông nói với anh chàng nhà báo đầy hoài nghi và không biết kiểm soát sự giận dữ, kẻ vừa đấm thẳng vào mặt cha ruột mình ngay trong tiệc cưới của em gái và cũng lĩnh một cú đấm vào mặt.

“A Beautiful Day in Neighborhood” không hẳn là một bộ phim xuất sắc, nhưng chắc chắn là một bộ phim quan trọng trong thời đại đầy hoài nghi ngày nay, thời đại mà người ta dễ mất kiểm soát vì giận dữ và sẵn sàng đổ lỗi hay gây tổn thương cho người khác.

Đây cũng là một bộ phim truyền đi thông điệp nhẹ nhàng về lòng tốt, về sự tử tế và đề cao giá trị của con người, trong thời điểm đại dịch hoành hành khắp thế giới và câu chuyện bi thảm ở Italy khiến nhiều người trong chúng ta bị sốc khi các bác sĩ phải lựa chọn bệnh nhân để cứu, đồng nghĩa với việc phải để nhiều người già chết vì dịch bệnh.

“Chết là một chủ đề mà rất nhiều người trong chúng ta không thoải mái để nói về nó. Nhưng có sinh tử thì mới là con người. Và bất cứ con người nào cũng quan trọng. Và bất cứ sự quan trọng nào cũng có thể xử lý được” - Mr. Rogers nói trong phim.

Một câu nói thấm thía trong thời điểm đại dịch hoành hành và chỉ số bi quan tăng vút những ngày qua.

Bảo Khánh