Hỗ trợ học sinh ôn tập trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT

- Thứ Tư, 15/07/2020, 07:33 - Chia sẻ
Gần một tháng trước kỳ thi, các trường THPT tập trung hỗ trợ thí sinh ôn tập để đạt kết quả tốt nhất. Do thời tiết nắng nóng, có trường tổ chức ôn tập buổi tối để bảo đảm sức khỏe cho các em.

Ôn thi buổi tối để "tránh nóng"

Theo thống kê của Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT), cả nước có hơn 900 nghìn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tăng hơn 13,5 nghìn thí sinh so với năm trước. Trong đó, số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng là 643,1 nghìn em, chiếm 71,5%, giảm gần 10 nghìn em so với năm 2019.

Học sinh lớp 12 chuẩn bị kỳ thi THPT 2020

Hà Nội có khoảng 80 nghìn thí sinh tham dự kỳ thi, trong đó có hơn 75 nghìn học sinh đang học lớp 12, tăng khoảng 3 nghìn học sinh so với năm 2019. Hiện nay, phần lớn các trường tại Hà Nội đã hoàn thành chương trình lớp 12 và ưu tiên cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên hỗ trợ học sinh lớp 12 ôn tập. Thầy giáo Đoàn Minh Châu, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, sau ngày 15.7, nhà trường dự kiến tiếp tục hỗ trợ các em ôn tập thêm 2 tuần. Không chỉ hướng dẫn học sinh cách tự học, nhà trường còn dành thời gian hệ thống toàn bộ kiến thức cơ bản để các em ghi nhớ.

Do ảnh hưởng của đại dịch bệnh Covid-19, học sinh lớp 12 phải lùi thời gian thi tốt nghiệp, tháng 7 - 8 cũng là thời điểm nóng nhất trong năm. Để bảo đảm sức khỏe cho học sinh, nhiều trường hỗ trợ học sinh ôn thi vào buổi tối. Trường THPT Kỳ Sơn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) có 372 em, phần lớn là người dân tộc thiểu số, cả huyện có 1 trường THPT, nên học sinh chủ yếu phải ở trọ quanh thị trấn. Điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, các em không có khái niệm học thêm, mà chủ yếu do thầy cô trong trường ôn tập.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Sơn Trần Văn Vân cho biết, sau khi hoàn thành chương trình năm học, trường sẽ tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12 vào các buổi sáng. Buổi chiều, nhà trường chỉ dạy 2 - 3 buổi/tuần, còn lại dành thời gian cho các em ôn tập vào buổi tối để bảo đảm sức khỏe. “Thời tiết miền Trung nắng nóng, ở lại phòng trọ thì nóng, chật chội, điều kiện học tập như ánh sáng thiếu thốn nên nhà trường tổ chức cho các em lên lớp học ôn vào buổi tối. Mặc dù hết giờ lớp nhưng giáo viên vẫn đến quản lý và kèm cặp để các em học nghiêm túc, hiệu quả”, thầy Vân cho biết.

Chia sẻ về việc ôn thi, em Duy Minh Đức, học sinh lớp 12, Trường THPT Lomonoxop (Hà Nội) cho biết: Em chọn bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội, trong thời gian ôn tập tại trường, em được thầy cô tận tình hỗ trợ. Đặc biệt là việc thi thử, luyện đề thường xuyên cũng giúp em có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm, phân bổ thời gian hợp lý khi làm bài thi. Đặc biệt, qua mỗi đợt thi, em biết mình yếu môn nào để có kế hoạch ôn tập phù hợp hơn.

Đề thi sẽ dễ hơn nhưng vẫn bảo đảm phân hóa

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết, do thay đổi mục tiêu và để phù hợp với điều kiện học tập do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 giảm độ khó so với những năm trước nhưng vẫn có độ phân hóa phù hợp để bảo đảm phân loại được học sinh.

Cũng theo ông Thành, mặc dù Bộ GD - ĐT đã có công văn hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019 - 2020. Theo đó, không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản theo Công văn số 5842/BGDĐT-GDTrH và các nội dung “Không dạy”, “Không làm”, “Không thực hiện”, “Khuyến khích học sinh tự học (tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện)” theo hướng dẫn tại công văn này. Tuy nhiên, phần tự học có hướng dẫn vẫn là nội dung phải thi.

“Giai đoạn ôn tập này, các sở GD - ĐT cần lưu ý chỉ đạo các nhà trường dạy học, ôn tập kiến thức này. Cùng với đó, các nhà trường cũng cần xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng; tăng cường hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập, không gây quá tải bảo đảm sức khỏe của học sinh. Tiếp tục tổ chức cho học sinh ôn tập kết hợp giữa hình thức trực tiếp và qua internet, truyền hình… Hiện nay, trên sóng truyền hình VTV7 vẫn phát sóng các bài học dành cho học sinh lớp 9 và lớp 12. Lịch học với cụ thể thời gian phát sóng các môn học theo từng chủ đề cụ thể được công bố công khai”, ông Thành thông tin.

Khải Minh