Hình thành chuỗi cung ứng trái cây an toàn

- Thứ Tư, 14/11/2018, 08:34 - Chia sẻ
Sau gần một năm triển khai và vận hành, Đề án “Thí điểm quản lý cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành” của TP Hà Nội đã từng bước làm cho thông tin nguồn gốc sản phẩm hàng hóa được minh bạch. Từ đó tạo ra những chuyển biến tích cực, văn minh, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và sử dụng nông sản sạch, thực phẩm an toàn.
Hà Nội hình thành chuỗi cung ứng nông sản an toàn.  Nguồn: ITN

Theo Sở Công thương Hà Nội, hiện trên địa bàn 12 quận có 806 cửa hàng kinh doanh trái cây, trong đó có 176 cửa hàng chuyên kinh doanh trái cây, 630 cửa hàng kinh doanh thực phẩm tổng hợp trong đó có trái cây.

Tỷ lệ các cửa hàng kinh doanh trái cây đăng ký kinh doanh, thực hiện các điều kiện về bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) còn khá thấp khi chưa triển khai Đề án. Sau khi Đề án đi vào vận hành được gần một năm, các chỉ tiêu để bảo đảm ATTP đã tăng đáng kể, nhiều chỉ tiêu đạt hơn 90%.

Nếu trước đây, chỉ có 30% cửa hàng đăng ký cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP thì đến tháng 8 tăng lên 99%. Từ 50% cửa hàng có thiết bị giám sát chất lượng trái cây nay tăng lên 86%, các cửa hàng có tem truy xuất nguồn gốc cũng tăng rõ rệt. Trước đây, cửa hàng có hóa đơn chứng minh nguồn gốc trái cây chỉ đạt 59% thì nay tăng lên 99,5%. Đến nay, Hà Nội đã cấp biển nhận diện cho 752 cửa hàng đáp ứng các yêu cầu của Đề án với 93,3% chỉ tiêu đưa ra. Đồng thời, triển khai thí điểm mỗi quận một tuyến phố không kinh doanh trái cây dưới lòng đường, vỉa hè.

Các cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn trong Đề án tại các quận trên địa bàn Hà Nội, khi đi vào hoạt động cho thấy những hiệu quả tích cực, được người tiêu dùng đánh giá cao.

Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm sạch Biggreen Việt Nam Nguyễn Tiến Hưng chia sẻ, tất cả các loại quả bên công ty đều kiểm soát theo quy trình cụ thể. Vùng nào đó có sản phẩm tiêu biểu thì trước tiên, công ty sẽ đến đó khảo sát thực địa, lấy về ăn thử, test thử, sau khi có kết quả đánh giá sẽ tiến hành đàm phán đưa ra quy trình sản xuất, quy trình thu hái và giá cả, thanh toán.

Về giá cả, ông Hưng cho hay, trái cây khi được sản xuất và áp dụng các quy trình quản lý của Đề án, giá thành sẽ tăng lên. Ví dụ một trái ổi khi có dán tem truy xuất nguồn gốc, để người tiêu dùng biết ổi được trồng ở đây, chăm sóc, bón phân gì, thu hái như thế nào thì giá chắc sẽ phải cao hơn so với thông thường. Tuy nhiên, hiện tại cửa hàng đang hoạt động trong thời gian thí điểm, được UBND thành phố hỗ trợ nên giá bán vẫn ở mức bình thường. Khi hết thời gian thí điểm, hết hỗ trợ, giá bán có thể sẽ tăng.

"Để được cấp và gắn biển nhận diện, ngoài tiêu chí sản phẩm đạt chất lượng cao thì tiêu chí về cơ sở hạ tầng cũng được đánh giá cao. Cửa hàng luôn đầu tư các trang thiết bị để phù hợp với điều kiện kinh doanh nhất định, hoàn thiện và đầu tư thêm tủ bảo quản, giá kệ hay các biển nhận diện, dụng cụ trang thiết bị phù hợp với Đề án đưa ra. Được hỗ trợ in tem nhãn mác, tập huấn về kỹ thuật, hướng dẫn các doanh nghiệp. Bên cạnh đó các cán bộ của các cửa hàng đều được tập huấn về các bước và điều kiện bảo đảm ATTP. Từ khi gắn biển, tăng trưởng của cửa hàng có thay đổi rõ rệt cả về số lượng và chất lượng. Đề án thí điểm kinh doanh cửa hàng trái cây an toàn đã mang đến hiệu quả cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng" - Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm sạch Biggreen Việt Nam Nguyễn Tiến Hưng cho biết.

Khánh Linh