Góc nhìn

Hình ảnh đẹp!

- Thứ Ba, 09/10/2018, 08:14 - Chia sẻ
Nhìn những hình ảnh học trò Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP Hồ Chí Minh khóc, ôm thầy Hiệu trưởng Lâm Triều Nghi khi chia tay khiến chúng ta không khỏi xúc động.

Sau không ít những sự cố xảy ra, dường như niềm tin vào môi trường giáo dục ít nhiều bị sứt mẻ. Chúng ta bức xúc bởi tình trạng gian lận thi cử; bất an với đạo đức của một số nhà giáo bắt học trò phải uống nước giặt giẻ lau bảng. Chúng ta lên án hành vi hiệu trưởng ăn chặn tiền lương của giáo viên, nhận tiền để “chạy” suất giáo viên. Bên cạnh những hình ảnh xấu xí của ngành giáo dục, hình ảnh thầy hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa trong vòng vây của giáo viên, học sinh và những giọt nước mắt trong buổi chia tay đã thực sự chạm đến trái tim của mỗi người.

Quan sát những năm qua, ngoài giờ trên lớp, sự giao tiếp thầy - trò giới hạn trong khuôn khổ kiến thức môn học “khô cứng” với phương thức giảng dạy phổ biến “thầy đọc, trò chép” đã hạn chế sự sáng tạo, tương tác giữa thầy và trò. Vì nhiều lý do, khoảng thời gian để chia sẻ, gần gũi giữa thầy trò cứ co dần. Sự xuất hiện của các thiết bị điện tử thông minh cũng đã vô tình cướp mất nhiều mối liên hệ trực tiếp thân thương thầy trò. Bởi thế, hình ảnh chia tay thầy hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, bất chợt khiến chúng ta giật mình thảng thốt, những hình ảnh đẹp về tình thầy trò ngày càng hiếm hoi, thưa vắng.

Trên diễn đàn của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, có học sinh đã viết đầy cảm xúc: “Mấy ngày nay, Sài Gòn mưa rất nhiều, sân trường lúc nào cũng ướt đẫm. Và rồi hôm nay, mưa rơi ở trường, cơn mưa ngoài trời, cơn mưa trong lòng tất cả học sinh, cựu học sinh, giáo viên, công nhân viên dưới mái trường Trần Đại Nghĩa, khi thầy hiệu trưởng đáng kính Lâm Triều Nghi chính thức chuyển công tác”. Trong ký ức của học trò, thầy Lâm Triều Nghi là một người đáng kính. Thầy gần gũi với phụ huynh, học sinh, giáo viên và sẵn sàng chia sẻ với những tâm tư, nguyện vọng của họ. Sự gần gũi, chân thành của thầy đã để dấu ấn đẹp trong lòng học trò. Sự luyến tiếc của học trò khi thầy phải chuyển trường cũng đủ để cảm nhận được tình cảm sâu sắc mà thầy - trò đã dành cho nhau.

Cũng là hình ảnh chia tay, cách đây 1 năm, hình ảnh tập thể bác sĩ, bệnh nhân chia tay GS. Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương khi ông về hưu đã lấy nhiều nước mắt của mọi người. Đó là cuộc chia tay thấm đầy nước mắt của người đi và người ở lại. Có lẽ, hiếm có cán bộ nói chung, cán bộ y tế nói riêng nào khi nghỉ hưu lại khiến nhiều người tiếc nuối đến thế. Không phải ngẫu nhiên vị giáo sư nhận được tình cảm yêu thương của mọi người dành cho mình đến vậy. Bởi trong suốt 30 năm làm nghề, với 10 năm làm Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, ông dành nhiều tình cảm và hết mình với đồng nghiệp, với bệnh nhân. Hình ảnh này đã làm “mờ” đi những câu chuyện buồn về vấn nạn phong bì, hay ứng xử thiếu chuẩn mực đạo đức của ngành y mà chúng ta đã từng phải chứng kiến.

Hình ảnh chia tay trong những giọt nước mắt bịn rịn, chan chứa tình cảm thân thương cho thấy, bên cạnh những “mảng tối” tiêu cực, cuộc sống quanh ta vẫn còn những điều tốt đẹp. Tin rằng, ở bất kỳ môi trường nào, bất kỳ thời điểm nào cũng có những hình ảnh đẹp, tình cảm yêu thương, trân trọng nếu chúng ta sống hết mình và làm những điều tử tế.

Hà An