Hiệu quả từ mô hình công tác quân dân y kết hợp

- Chủ Nhật, 04/08/2019, 08:41 - Chia sẻ
Theo Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Cổ Chiên, tỉnh Bến Tre, chăm sóc sức khỏe cộng đồng là một trong những nhiệm vụ chính trị rất quan trọng của đơn vị, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân khu vực biên giới, giúp họ an tâm lao động sản xuất, góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển.

Trong những năm qua, Đồn Biên phòng Cổ Chiên đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương xã Thạnh Phong vận động các cấp, các ngành hỗ trợ xây dựng Trạm y tế Quân dân y kết hợp trên địa bàn ấp Thạnh Hòa. Năm 2001, Trạm được khánh thành và đưa vào hoạt động, Đồn Biên phòng Cổ Chiên đã tăng cường một cán bộ quân y kết hợp với một y sĩ của Trạm y tế xã Thạnh Phong duy trì tốt công tác quân dân y kết hợp. Qua đó, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho quần chúng nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng quân và nhân dân sinh sống trên các cồn, bãi ven biển không có điều kiện đến trung tâm Trạm Y tế của xã để khám, chữa bệnh.


Bến Tre thực hiện hiệu quả từ mô hình công tác quân dân y kết hợp 
Nguồn: ITN

Khi Trạm đi vào hoạt động, cán bộ, nhân viên của Trạm Quân dân y kết hợp luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tự học, tự rèn, tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng, đạo đức người thầy thuốc, luôn lấy phương châm “Lương y như từ mẫu” và xem bệnh nhân như người thân trong gia đình, hết lòng, hết sức chăm sóc khám, chữa trị cho bệnh nhân, với thái độ ân cần, nhã nhặn, lịch sự, khiêm tốn. Trạm thường xuyên chủ động kết hợp với địa phương tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh và xây dựng kế hoạch công tác theo thời tiết từng mùa, từng loại dịch xảy ra ở địa phương như phòng, chống sốt rét, sốt xuất huyết, tiêu chảy cấp, viêm đường hô hấp cấp, bệnh tay chân miệng…

Bên cạnh đó, Trạm phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng huyện phun thuốc, tẩm màn cho quần chúng nhân dân được 6 lần với 1.372 cái; khám, điều trị được 2.352 lượt người bệnh, trong đó, miễn phí 519 lượt với số tiền 10.838.000 đồng bằng các hình thức như không thu tiền dịch vụ khám bệnh, tiêm chích, truyền dịch và tiền thuốc của Trạm; hộ sinh 19 ca, tất cả đều bảo đảm tốt mẹ tròn, con vuông. Bên cạnh đó, cũng chuyển tuyến kịp thời cho 7 ca bệnh ngoài khả năng điều trị; tham gia thực hiện tốt chương trình Y tế quốc gia như sinh đẻ, kế hoạch hóa gia đình, quản lý, khám thai; tiêm chủng mở rộng; chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng; khám sàn lọc bệnh, đặc biệt là Đề án 52 của Chính phủ về việc kiểm soát dân số vùng biển, đảo. Ngoài ra, cán bộ, nhân viên của Trạm còn trực tiếp đến các hộ gia đình chính sách, gia đình nghèo có người mắc bệnh mà không có khả năng đến trạm để khám, điều trị bệnh.

Những kết quả đạt được đã góp phần nâng cao sức khỏe cho nhân dân và tạo được lòng tin, tình cảm gắn bó của nhân dân và chính quyền địa phương đối với lực lượng Bộ đội Biên phòng; đồng thời tạo được sức mạnh tổng hợp toàn dân tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới tỉnh nhà. 

Kim Anh