Ngành y tế Ninh Bình:

Hiệu quả từ công tác cải cách hành chính

- Thứ Tư, 02/10/2019, 16:38 - Chia sẻ
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, các Bệnh viện trong ngành y tế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà tại các cơ sở khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Thủ tục đơn giản, gọn nhẹ

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một nhiệm vụ trọng tâm trong những năm qua và từ đầu năm 2019 đến nay, ngành Y tế tỉnh đã triển khai đồng bộ tất cả các nội dung của chương trình CCHC nhà nước bao gồm: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Ngành và tăng cường chất lượng trong cung cấp dịch vụ công về y tế cho người dân…

Trên cơ sở đó, Sở Y tế tỉnh Ninh Bình luôn xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nội dung quan trọng, thường xuyên, cần phải được tổ chức thực hiện nghiêm túc theo hướng đơn giản, gọn nhẹ, bảo đảm tính công bằng, công khai, minh bạch, hiệu quả nhằm xóa bỏ các thủ tục rườm rà cho tổ chức và công dân.

Từ đầu năm đến nay, thực hiện nhiệm vụ của mỗi đơn vị, 100% các đơn vị trực thuộc Sở đã ban hành Kế hoạch CCHC năm 2019 đảm bảo đầy đủ 6 nhiệm vụ công tác CCHC và tiến độ đề ra trên cơ sở kế hoạch CCHC của Sở Y tế. Song song đó, Sở Y tế đã xây dựng Kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC, Kế hoạch thực hiện hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2019, kế hoạch chuyển đổi Hệ thống quản lý chất lượng Tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001-2008 sang hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001-2015 làm cơ sở triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác CCHC đảm bảo mục tiêu của tỉnh đã đề ra.

Để công tác CCHC thật sự đạt chất lượng và đáp ứng sự hài lòng của người dân trong việc thực hiện các quy định của Nhà nước; tham gia khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh; hoặc việc các doanh nghiệp thực hiện những quy định của nhà nước trong lĩnh an toàn vệ sinh thực phẩm, dược phẩm…  Sở Y tế đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu và của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Công tác CCHC được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Sở, tổ chức bộ máy các đơn vị trực thuộc tiếp tục được kiện toàn; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức dần dần được chuẩn hóa, trình độ chuyên môn, năng lực thi hành nhiệm vụ được nâng cao; việc quản lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính

Giảm thời gian chờ đợi

Để tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân, hiện nay tại khoa khám bệnh của các bệnh viện đều ứng dụng công nghệ thông tin, các phầm mềm chuyên dụng để giải quyết thủ tục trong khám chữa bệnh, đảm bảo người bệnh được phục vụ, giảm thời gian chờ đợi.

Theo ông Vũ Thanh Cảnh – Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn cho biết: “Từ khi ứng dụng công nghệ thông tin, máy rút số tự động, phầm mềm thanh toán BHYT liên thông, người dân cũng như cán bộ y tế làm trực tiếp thấy thuận lợi, nhanh chóng, chính xác so với những năm trước đây”. 

Nhận định về những tiện ích mà ứng dụng công nghệ thông tin mang lại, ông Nguyễn Văn Trí – Trưởng khoa Khám bệnh – Trung tâm Y tế huyện Gia viễn cũng cho biết thêm: “ Tại khoa khám bệnh của bệnh viện, đội ngũ cán bộ y tế, nhất là nhân viên y tế thuộc tổ tiếp đón thực hiện đi làm sớm hơn so với giờ làm việc, có mặt từ 7 giờ sáng để tiếp đón, phát số, giải quyết các thủ tục đăng kí khám cho bệnh nhân, đảm bảo người bệnh đến là được phục vụ ngay không phải chờ đợi”.

Thực tế cho thấy, trung bình mỗi ngày, khoa khám bệnh của các bệnh viện tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân, trong đó có đến 90% người bệnh khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Do đó với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh thì người bệnh là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên.Tất cả mọi thông tin lịch sử khám bệnh của bệnh nhân được lưu trữ trong hệ thống công nghệ thông tin của bệnh viện.

Với chỉ định xét nghiệm, kê đơn thuốc cũng được thực hiện bằng máy tính, điều này vừa tiết kiệm thời gian cho bác sĩ, vừa để bệnh nhân dễ đọc, dễ theo dõi. Đồng thời việc liên thông trong khám chữa bệnh BHYT giúp cung cấp các thông tin bệnh nhân, tra cứu thẻ BHYT, lịch sử khám chữa bệnh của người bệnh và quản lý thông tuyến trên phạm vi toàn quốc, giúp cho việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT hiệu quả, khách quan. Điều này cũng làm giảm thời gian chờ khám bệnh, thanh toán viện phí của người bệnh, người bệnh còn giám sát được quyền lợi được hưởng khi khám chữa bệnh tại bệnh viện.

Xuân Tùng