Cà phê phin

Hãy để những mầm cây tự lớn!

- Chủ Nhật, 31/03/2019, 08:17 - Chia sẻ
Chuyện NÊN NGƯỜI mới là câu chuyện thật sự có ý nghĩa với một chàng trai như Vì Quyết Chiến. Bởi, với những người đã có trong mình một trái tim quả cảm, nếu được sưởi ấm và chia sẻ bởi ngọn lửa cuộc đời, sẽ tạo ra một con người có ích, là việc trong tầm tay.

 Vậy là câu chuyện về cậu bé Vì Quyết Chiến đã có những xác tính về động cơ, mục đích trong hành động đạp xe 103km tìm đường thăm em của cậu trò nhỏ.
Tính chân thật của câu chuyện khiến nhiều người lớn rúng động, rơi nước mắt và thấy nể phục trái tim quả cảm của em. Có người còn coi đây là một chuyện cổ tích thời hiện đại.

Tuy nhiên, cũng có nhiều phụ huynh băn khoăn, thậm chí băn khoăn với cả truyền thông rằng tại sao không cân nhắc khi đưa ra câu chuyện ấy? Không khéo nó trở thành một xu hướng cho trẻ con mạo hiểm, khi chúng chưa cho kỹ năng giải quyết vấn đề cuộc sống...

Tất cả đều có lý của nó.

Thật ra câu chuyện của Chiến không phải là một chuyện đặc biệt, mới mẻ. Bất cứ người lớn nào cũng mang máng nhớ ra hình như đâu đó trong cuộc đời mình luôn có những chuyện như vậy. Ấy là “Hành trình thời thơ ấu” của Dương Thu Hương với cô bé Bê phiêu du mạo hiểm qua vùng núi rừng Tây Bắc, đó là “Đất rừng Phương Nam” của Đoàn Giỏi  với cuộc lưu lạc tìm gia đình của cậu bé An, đó là những cuộc phiêu lưu thám hiểm  trong các tủ sách Tuổi Hoa, Tuổi Ngọc... ở miền Nam trước ngày giải phóng. Ấy cũng là những câu chuyện quen thuộc trong “Những tâm hồn cao cả” làm say mê hàng bao thế hệ bạn đọc...

Đó cũng là những câu chuyện thời niên thiếu ở quê ta từng nửa đêm băng đồng lội sông một mình đi công chuyện, đi tìm ba mẹ, đi vì một “sứ mệnh” bí mật nào đó với bạn bè. Vì một lời hứa, ta có thể nửa đêm băng qua một cánh đồng xa, một quả đồi hay một ngọn núi trập trùng sương...

Có người nói rằng, câu bé Chiến đã lao ra đường làm việc dại dột và không có một kỹ năng sống nào. Thật ra thì kỹ năng của Chiến nằm ở chỗ biết lái một chiếc xe đạp  cũ, không phanh, đi suốt đoạn đường hơn 100 cây số, biết dùng gót chân làm phanh, biết hỏi đường đến Hà Nội, biết tính toán rằng nếu không kịp sẽ ngủ trong ống cống. Khi cần thiết phải nhờ vả vẫn ngoan ngoãn nhờ người lớn, nhưng khi được hỏi số điện thoại của mẹ, đầu tiên đã im lặng không cho... Kỹ năng, thật ra là phương cách để xử lý các tình huống cuộc sống và tồn tại trong các sự cố bất ngờ. Với những đứa trẻ miền quê, kỹ năng tồn lại trên đồng, giữa đường, trong rừng... là khá ổn. Chúng có thể đốt lửa, bắt cá hái trái ngọt, nấm lành… để vượt qua đói khát. 

Điều bất ngờ nhất với tôi là đôi khi, chúng ta rất ngưỡng mộ những nhân vật từ trong sách vở và các câu chuyện quá khứ nhưng lại ít khi chấp nhận một nhân vật và câu chuyện thực tế đang diễn ra. Công bằng mà nói, sự lo sợ của cha mẹ có phần chính đáng: Nếu truyền thông chỉ một mực tung hô quá đáng, đẩy cậu bé lên như một anh hùng, sẽ có hại chung cho lũ nhỏ. Nhưng, sự quá đáng ấy không thể diễn ra, câu chuyện có thể gieo cho trẻ nhỏ những ý tưởng phiêu lưu, điều quan trọng nhất: Định hướng và khép mở cánh cổng hành vi cho con trẻ trong nhà luôn chính là bạn.

Điều tôi lo nhất bây giờ lại dành cho Vì Quyết Chiến và gia đình em. Mấy hôm rồi đã có rất nhiều người hỏi thăm và ngỏ lời muốn giúp đỡ quà tặng vật chất cho em.

Tôi đã nói với nhiều người rằng: Chỉ cần bạn quan tâm là đã quý, cái cần nhất của Quyết Chiến bây giờ là giữ nguyên môi trường sống, giữ nguyên tình cảm gia đình, bản làng... của người dân tộc Thái.  Đừng để sự cố này có thể làm thay đổi đi  tình cảm chân thành của cậu con trai với em và bố mẹ mình. Đừng để tiền, quà, vật chất... làm mất đi mọi sự phấn đấu, cũng như mọi ý chí, nghị lực chiến thắng hoàn cảnh thường tình.

Xin ai đó, nếu muốn làm gì cho Vì Quyết Chiến, hãy nghĩ đến những hỗ trợ thật sự có ý nghĩa về tinh thần, giúp cháu được tiếp tục cuộc sống đẹp và hạnh phúc như bây giờ.

Cái trao đổi gần nhất mà thôi thấy có thể ủng hộ là của một nhà giáo, chị đang phụ trách một hệ thống giáo dục nổi tiếng tại TP Hồ Chí Minh. Rằng, nếu được, chị sẽ cấp học bổng theo từng cấp cho các trường của chị ở TP Hồ Chí Minh, để Chiến có thể ăn học nên người.

Vâng, chuyện NÊN NGƯỜI mới là câu chuyện thật sự có ý nghĩa với một chàng trai như Vì Quyết Chiến. Bởi, với kẻ đã có trong mình một trái tim quả cảm, nếu được sưởi ấm và chia sẻ bởi ngọn lửa cuộc đời, sẽ tạo ra một con người có ích, là việc trong tầm tay.

Cách tốt nhất là hãy để những mầm cây thiện lành tự tin mà lớn mạnh!

Nguyễn Hùng