Hàng nghìn mặt hàng ngà voi bị giao dịch trên các phương tiện truyền thông xã hội 

Xem với cỡ chữ
Ngày 10.7, tin từ Trung tâm Con người và Thiên nhiên (Pan Nature) cho biết, TRAFFIC- một tổ chức phi chính phủ hoạt động toàn cầu với mục tiêu thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển bền vững vừa công bố báo cáo nghiên cứu cho thấy có hàng nghìn mặt hàng ngà voi bị giao dịch mỗi tháng trên các phương tiện truyền thông xã hội ở Indonesia, Thái Lan và Việt Nam trong khoảng thời gian từ năm 2016 - 2019.

Nghiên cứu ghi nhận 8.508 mặt hàng, từ các mảnh ngà voi đến đồ trang sức và đồ trang trí được rao bán trong 1.559 bài đăng trên Facebook và Instagram tại 3 quốc gia trong vòng từ tháng 6 đến tháng 7. 2016. Ngoài ra, nghiên cứu cũng ghi nhận tổng cộng 2.361 mặt hàng ngà voi bị rao bán trong 545 bài đăng tại ba quốc gia, theo một đánh giá nhanh chỉ trong vòng 5 ngày tháng 7. 2019. Nhìn chung, so với năm 2016, số lượng vật phẩm bán ra trung bình hàng tuần tăng 46,3% và các bài đăng tăng 74,8% trong năm 2019.

Sản phẩm từ ngà voi được đăng công khai trên mạng xã hội 

Giám đốc TRAFFIC Đông Nam Á Kanitha Krishnasamy cho biết: “Đây là một bước quan trọng trong việc làm nổi bật cường độ buôn bán ngà voi trực tuyến tại các quốc gia này, và khiến các nước khi đánh giá về buôn bán ngà voi trong nước đều phải tính tới buôn bán trực tuyến”.

Indonesia là trường hợp đặc biệt vì thường bị bỏ qua trong các nghiên cứu ngà voi toàn cầu. Tuy nhiên, nước này lại có nhiều thương nhân kinh doanh ngà voi trực tuyến. Những phát hiện này cùng với các vụ bắt giữ ngà voi gần đây từ các thương nhân trực tuyến ở Indonesia và các vụ bắt giữ xuyên biên giới cho thấy mức độ thực sự của thương mại ngà voi tại đất nước vạn đảo.

Trang sức bằng ngà là mặt hàng chiếm ưu thế trong cả hai thời điểm khảo sát với các nền tảng trực tuyến của Việt Nam có số lượng bán lớn nhất trong năm 2016 và Thái Lan vào năm 2019.

Nghiên cứu kêu gọi tiếp tục chú ý đến Việt Nam trong vai trò một trung tâm thương mại ngà voi vì trong năm cả năm 2016 và 2019, Việt Nam bị phát hiện có tỷ lệ mặt hàng được chào mời và mặt hàng được bán lớn nhất. Nói cách khác, các bài đăng đơn lẻ ở Việt Nam liên quan đến nhiều món hàng hơn so với Thái Lan và Indonesia...

Bảo Hân