Hàng hoá qua cảng biển tăng trở lại 

Xem với cỡ chữ
Sản lượng hàng hóa qua cảng biển tăng trở lại khi dịch COVID-19 “giảm nhiệt”. Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, từ đầu năm đến hết tháng 4, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt hơn 218,5 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng), tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019.

Cảng Vân Phong thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, là dự án cảng trung chuyển quốc tế  lớn nhất Việt Nam.

Trong đó, hàng xuất khẩu đạt hơn 57,2 triệu tấn, tăng 15%; hàng nhập khẩu đạt gần 67 triệu tấn, tăng 7%; hàng nội địa đạt gần 92 triệu tấn, bằng với cùng kỳ năm 2019.


Cảng Vũng Tàu là cảng biển lớn ở Đông Nam Bộ, thuộc cụm cảng biển tổng hợp cấp quốc gia - đầu mối quốc tế của Việt Nam. Hiện , cảng Vũng Tàu gồm 4 khu bến: khu bến Cái Mép, Sao Mai, Bến Đình; khu bến Phũ Mỹ, Mỹ Xuân; khu bến sông Dinh; khu bến Đầm, Côn Đảo

Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 4 tháng đạt hơn 6,7 triệu TEUs, tăng 11% so với năm 2019. Trong dó, hàng xuất khẩu đạt hơn 2,2 triệu TEUs, tăng 9%; hàng nhập khẩu đạt 2,2 triệu  TEUs, tăng 6%; hàng nội địa đạt gần 2,3 triệu TEUs, tăng 18%. Một số khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao như Quảng Ngãi tăng 56%, Quảng Trị tăng 56%. Một số cảng như Cần Thơ, Đà Nẵng, Mỹ Tho có mức tăng tương đối cao, từ 18-30% so với cùng kỳ năm 2019.


Cảng Quy Nhơn nằm trong khu vực vịnh Quy Nhơn, được bán đảo Phương Mai chắn gió nên rất thuận lợi cho việc neo đậu và xếp dỡ hàng hóa quanh năm, Nơi đây, có thể tiếp nhận loại tàu lên đến 30.000 DWT lưu thông bình thường và tàu 50.000 DWT (giảm tải)

Cục Hàng hải Việt Nam dự báo, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong tháng 5 sẽ đạt hơn 54,6 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng). Trong đó, hàng xuất khẩu đạt hơn 14.3 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019; hàng nhập khẩu đạt gần 17 triệu tấn, giảm 4%; hàng nội địa đạt hơn 23 triệu tấn.

Mỹ Ngọc