Hải Phòng: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ thông xe Cầu Hoàng Văn Thụ

- Thứ Ba, 15/10/2019, 11:03 - Chia sẻ
Sáng 15.10, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Hoàng Văn Thụ thuộc Dự án đầu tư đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Công trình xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ là một hạng mục quan trọng của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm, là một trong những công trình trọng điểm của thành phố thực hiện theo Nghị quyết 32 và Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị. Cầu Hoàng Văn Thụ có thiết kế ấn tượng, với biểu tượng cánh chim biển thể hiện sự khát vọng vươn lên của thành phố Cảng. Công trình này đã tạo sự kết nối giao thông, phát triển mở rộng thành phố về phía Bắc. Việc thông xe kỹ thuật cầu Hoàng Văn Thụ góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống trung tâm thành phố mới theo định hướng phát triển không gian đô thị và theo điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16.9.2009.

Dự án bao gồm các hạng mục quan trọng, xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ, xây dựng hệ thống đê tả sông Cấm, xây dựng hệ thống kè sông Cấm, xây dựng hệ thống giao thông chính và hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhằm phục vụ cho toàn bộ khu vực Bắc sông Cấm với quy mô 1.445,51ha. Tổng mức đầu tư của công trình cầu Hoàng Văn Thụ là 2.173 tỷ đồng được sử dụng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và các nguồn vốn khác do Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng làm Chủ đầu tư.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cắt băng thông xe kỹ thuật Cầu Hoàng Văn Thụ

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tham dự buổi lễ thông xe Cầu Hoàng Văn Thụ

Cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị (QCVN 07-4:2016), tốc độ thiết kế 80km/h. Cầu nhánh phía Nam có tốc độ thiết kế 40 km/h; cầu nhánh phía Bắc có tốc độ thiết kế 50 km/h; các nhánh nút giao với đường đê bắc sông Cấm (nhánh 3, nhánh 4) tốc độ thiết kế 30 km/h. Đường song hành hai bên cầu tốc độ thiết kế 50 km/h; khổ thông thuyền: BxH= 125x25m. Đặc biệt, cầu chính cầu Hoàng Văn Thụ là dạng cầu vòm chạy giữa ống thép nhồi bê tông nhịp chính 200m, là nhịp lớn nhất ở Việt Nam hiện nay và là bước phát triển tiếp theo về mặt công nghệ cầu vòm nhồi bê tông ở Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ phấn khởi trước sự thay đổi, phát triển nhanh chóng của thành phố Hải Phòng trong thời gian gần đây, không chỉ tăng trưởng kinh tế và các hoạt xã hội, đời sống nhân dân được nâng cao, khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo Thủ tướng, việc mở rộng không gian là điều cần thiết trong sự phát triển mạnh mẽ của đô thị Hải Phòng. Việc phát triển hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông là chủ trương quan trọng mà thời gian gần đây thành phố Cảng thực hiện nghiêm túc. Cầu Hoàng Văn Thụ hoàn toàn do Việt Nam thiết kế, thi công, cho thấy sự lớn mạnh nhanh chóng của đội ngũ công nhân kỹ thuật trong nước, chỉ trong vòng hơn 2 năm thi công với một khối lượng lớn, đã thông xe kỹ thuật được, đây là thành công rất lớn của thành phố và các đơn vị liên quan.


Cầu Hoàng Văn Thụ được thiết kế đặc biệt với biểu tượng “Cánh chim biển"

Thủ tướng cũng biểu dương sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Thành ủy, UBND thành phố trong công tác giải phóng mặt bằng, đôn đốc, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện Dự án. Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị những người dân chưa bàn giao đất sớm nhận tiền đề bù hỗ trợ và bàn giao đất cho Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Bắc sông Cấm, đồng thời yêu cầu lãnh đạo thành phố và huyện Thủy Nguyên quan tâm xử lý chế độ, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân bàn giao đất để thực hiện cho Dự án.

Tin và ảnh: Bùi Linh – Sĩ Nghiêm