Hải Phòng: Đình chỉ các hoạt động giao thông vận tải đường thủy nội địa

- Thứ Năm, 01/08/2019, 18:55 - Chia sẻ
Sáng 1.8, UBND thành phố đã có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố về công tác ứng phó cơn bão số 3. Chủ tịch thành phố yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện và Thủ trưởng các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tuyệt đối không chủ quan trước diễn biến của bão để kịp thời ứng phó, giảm thiểu tối đa thiệt hại do bão. Thực hiện, duy trì nghiêm túc chế độ trực ban, chế độ báo cáo công tác phòng chống bão số 3 theo quy định.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kiểm tra công tác phòng, chống bão số 3 tại bến phà Gót, huyện Cát Hải 

Tổ chức di chuyển toàn bộ người dân tại các chòi nuôi ngao về nơi an toàn trước 17h ngày 1.8.2019 và thông báo dừng mọi hoạt động các phương tiện vận chuyển hành khách trên sông, biển trước ngày 1.8; Phối hợp với Sở GT – VT thông báo cho các phương tiện không di chuyển qua cầu Tân Vũ – Lạch Huyện để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện; Tăng cường phương tiện thủy tại bến phà Gót đảm bảo yêu cầu đưa người dân và khách du lịch di chuyển về đất liền trước thời gian dừng hoạt động các phương tiện vận chuyển hành khách trên sông, biển.

Trước đó, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đã có Công điện khẩn yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận và Thủ trưởng các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện việc kiểm đếm, thông báo cho các chủ phương tiện đang hoạt động trên biển khẩn trương di chuyển về nơi trú tránh bão an toàn.

Các lực lượng chức năng cần quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền thủy sản, tàu du lịch, tàu vận tải; tổ chức neo đậu tàu thuyền; gia cố lồng bè thủy sản; không để người trên các tàu thuyền, lồng bè, chòi canh thủy sản khi có gió mạnh hoặc bão đổ bộ, đặc biệt là khách du lịch trên biển và các đảo; giữ liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố căn cứ diễn biến của bão chủ động xác định thời điểm thông báo cấm biển và tạm dừng các hoạt động vận tải đường thủy nội địa, vui chơi giải trí tại các khu du lịch biển.

Chủ động thực hiện các phương án phòng chống bão, phương án sơ tán nhân dân ở khu vực trũng thấp, ven sông, ven biển, khu nhà cũ yếu, khu du lịch biển, khu vực có nguy cơ sạt lở và trên các phương tiện đã về nơi neo đậu.

Tổ chức kiểm tra và thực hiện biện pháp đảm bảo đê điều, công trình đang thi công, cầu tàu, bến cảng, các cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu thuyền, công trình giao thông, công trình công cộng, hệ thống truyền tải điện, thông tin liên lạc, khu vực khai thác khoáng sản, khu nuôi trồng thủy sản, trang trại, gia trại nông nghiệp, cắt tỉa cây xanh.


Từ 17h ngày 1.8 dừng mọi hoạt động giao thông vận tải trên sông, biển

Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống bão, bảo vệ an toàn về người và tài sản. Chủ động tiêu nước trong hệ thống thủy lợi đề phòng ngập úng, bảo vệ cây trồng. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Chủ tịch yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố chủ động kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống theo địa bàn, lĩnh vực đã được phân công.

Theo báo cáo nhanh của UBND quận Đồ Sơn, hiện quận có tổng số 192 tàu thuyền với 742 lao động làm nghề khai thác thuỷ sản. Tính đến sáng nay (ngày 1.8) có 144 tàu thuyền với 536 lao động vào nơi tránh trú bão an toàn. Các cơ quan chức năng cùng với địa phương quận Đồ Sơn tích cực phối hợp với bộ đội Biên phòng kêu gọi 48 tàu thuyền với 206 lao động đang khai thác trên biển vào nơi tránh trú bão. Hiện quận Đồ Sơn có tổng số 24 chòi nuôi ngao…

Hiện, UBND các phường trên địa bàn quận Đồ Sơn đang chủ động xây dựng phương án sơ tán nhân dân trên địa bàn phòng chống bão. Trong đó, sơ tán tại chỗ phường Minh Đức là 210 người, phường Hợp Đức là 106 người, phường Vạn Hương 263 người, phường Vạn Sơn 315 người, phường Ngọc Xuyên 624 người, phường Ngọc Hải 363 người, phường Bàng La 150 người. Tổng số người dự kiến sơ tán khỏi địa bàn trong trường hợp bão đổ bộ toàn quận 427 người.

Hiện trên địa bàn quận Đồ Sơn có hơn 1.100 khách du lịch trong nước và quốc tế lưu trú. Cơ quan chức năng của quận đang tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn toàn bộ khách du lịch về nơi tránh trú bão an toàn. UBND quận Đồ Sơn đã sẵn sàng huy động 1.549 người với 81 ô tô các loại, 21 tàu thuyền, xuồng máy, 7 máy xúc ứng trực phòng, chống bão số 3.

Tin và ảnh: Đông Bắc – Sĩ Nghiêm