Tản mạn

Hài nhảm

- Thứ Năm, 27/04/2017, 08:17 - Chia sẻ
Vạ miệng có thể khiến một ngôi sao đánh mất hình ảnh của mình trước truyền thông và công chúng, nhưng vạ miệng không thể xô đổ chỗ đứng của một tài năng, nếu như anh ta chân thành tiếp thu và thật lòng mong muốn sửa sai…

Thông tin Trấn Thành - gương mặt hài đắt sô chỉ sau Hoài Linh bất ngờ bị một đài truyền hình địa phương tuyên bố “cấm cửa” đã gây sửng sốt cho khán giả, truyền thông và hẳn là cho cả nhân vật chính, vì trước đó gần như chưa  có tiền lệ này. Nếu có, thì hầu như cũng chỉ ở dạng “bất thành văn” và không ra tới truyền thông bằng một tuyên bố thẳng thừng như vậy của vị lãnh đạo nhà đài. Sau một ngày im lặng, cuối cùng, nam diễn viên cũng đã lên tiếng thừa nhận và xin lỗi, mong được bỏ qua và hứa “sẽ mang đến một Trấn Thành mới mẻ, tích cực hơn trong mắt công chúng”. Một động thái được cho là thành ý và nhũn nhặn, khác hẳn tiết lộ từ một nhà báo chuyên theo dõi showbiz rằng, Trấn Thành từng hơn một lần gọi điện “tổng sỉ vả” chị vì hai bài báo mà anh không vừa mắt. Trấn Thành là vậy, một phép cộng thiếu khôn ngoan của yêu ghét thái quá, khóc cười thái quá, đùa cợt thái quá… cả lúc lên sóng lẫn ngoài đời. Nhưng một mặt, năng lực diễn xuất, duyên hài lẫn khả năng ứng biến trên sân khấu cả trong vai trò MC lẫn diễn viên của anh rõ ràng là một điều không thể phủ nhận. “Có tài thì có tật”, như chính anh cũng có lần tự nhận. Nhưng cũng chính vì “có tật”, mà vừa xong, anh đã nhận một “cái tát” không lấy gì làm dễ chịu cho cái gọi là “ơn giời, cậu… sai rồi!”.

Đã có không ít tranh luận xung quanh “cái tát” này, đồng tình có, phản đối cũng có, khi chẳng ai còn lạ gì những sự cố “vạ miệng” của Trấn Thành khi lên sóng cũng như lên báo, nhưng một mặt, cũng chẳng lạ gì bên “ra đòn”. Vì ngay chính nhà đài này cũng từng cho phát sóng không ít chương trình hài tục, hài nhảm và người được chọn để thay thế Trấn Thành là MC Thanh Bạch cũng từng dính không ít cú phốt truyền thông, chả hay ho hơn mấy. Chưa kể, nếu đây thực sự là một cái tát dành cho hài nhảm, thì đầy “sao”, đầy vụ còn đáng bị cho “ăn tát” hơn nhiều. Hậu trường của câu chuyện, hẳn là không ai biết rõ hơn những người trong cuộc. Tuy nhiên, đây vẫn là một “cái tát” cần thiết, xét trên góc độ tích cực của nó, cho những ngôi sao đang “say men chiến thắng” và đôi khi để mình trôi phăng phăng trên máng trượt, bất chấp cái nhìn từ công chúng. Ai đó nói: Chỉ khán giả mới có quyền được từ chối một ngôi sao, và nhà đài lẽ ra không nên làm thay điều đó. Nhưng khổ nỗi, khán giả nhà mình lại thường nhanh nóng, nhanh nguội và rất vụng khi chia động từ “tẩy chay”, nên một cái “quất roi” từ nhà đài - hẳn hoi là một “thế lực truyền thông” quyết định độ phủ sóng của một ngôi sao, thiết nghĩ cũng là cần thiết.

 Tôi từng có lần phỏng vấn Trấn Thành. Ấy là lúc anh vừa nổi lên qua một vài game show. Trấn Thành lúc ấy chưa chạy sô điên cuồng như sau này (hẳn cũng là một phần lý do dẫn tới những tai nạn nghề nghiệp vừa qua), nhưng cũng đã khá­ bận rộn. Anh vui vẻ tiếp chuyện tôi trên điện thoại hẳn hai giờ đồng hồ - chặng nghỉ hiếm hoi giữa hai game show. Hệt như lúc ứng biến trên sân khấu, Trấn Thành đối đáp rất thông minh và hóm hỉnh, gây ấn tượng mạnh cho tôi về sự cởi mở và nồng nhiệt ở một người trẻ đang say đời, say nghề. Những cú trượt (chủ yếu do phát ngôn) sau đó của Trấn Thành phần nào đó khiến tôi cảm thấy lo ngại thay cho anh, chứ chưa đủ đánh mất cảm tình trước đó của tôi về cuộc trò chuyện hôm đó, cũng như những gì anh đã khẳng định được trong nghề. Với tôi, một người trẻ tích cực làm việc, không để thời gian “chết” và trôi qua trong lãng phí… về cơ bản, vẫn là một người đáng trọng.

Sau tất cả, tôi không ghét Trấn Thành, và vẫn tôn trọng anh đúng như anh đáng được tôn trọng, trên những gì anh đã cố gắng. Vạ miệng có thể khiến một ngôi sao đánh mất hình ảnh của mình trước truyền thông và công chúng, nhưng vạ miệng không thể xô đổ chỗ đứng của một tài năng, nếu như anh chân thành tiếp thu và thật lòng mong muốn sửa sai…

Lê Quân