Hà Nội tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới

- Thứ Tư, 08/07/2020, 22:43 - Chia sẻ
Sáng 8.7, UBND TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới (11.7) với chủ đề “Đẩy lùi Covid-19: Cách thức bảo vệ quyền và sức khỏe của phụ nữ, trẻ em gái trong bối cảnh hiện tại”.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, trong bối cảnh cả thế giới đang phải đối phó với đại dịch Covid-19, ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, phụ nữ và trẻ em gái luôn được quan tâm đặc biệt. 6 tháng đầu năm 2020, các quận, huyện, thị xã vẫn tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Bên cạnh đó, tiếp tục tư vấn, vận động chị em phụ nữ thực hiện các biện pháp tránh thai, chăm sóc sức khỏe sinh sản nhằm bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; duy trì và phát triển mô hình chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên.

Nhiều thông điệp truyền thông về công tác dân số trong buổi cổ động, diễu hành kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11.7

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng thẳng thắn nhìn nhận, công tác dân số của Thủ đô vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Theo đó, do cơ cấu dân số trẻ nên hàng năm số phụ nữ bước vào độ tuổi sinh đẻ vẫn ở mức cao, góp phần làm tăng số sinh của thành phố; tốc độ gia tăng dân số cơ học cũng ở mức cao, làm tăng quy mô dân số. Cùng với đó, dân trí không đồng đều, nhận thức và tâm lý muốn có nhiều con và thích có con trai đang là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh của Hà Nội vẫn ở mức cao.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Nguyễn Thị Ngọc Lan ghi nhận và biểu dương các kết quả cũng như các hoạt động thiết thực và ý nghĩa mà TP Hà Nội đã tích cực triển khai trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, trong đợt cao điểm hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11.7 năm nay, Hà Nội đã phát động và tổ chức nhiều nội dung, hoạt động rộng khắp trên địa bàn thành phố. Bà Lan hy vọng trong thời gian tới, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực hơn nữa của cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô nhằm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi, thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới.

Tin và ảnh: Lan Chi