Hà Nội tập trung trấn áp tội phạm

- Thứ Sáu, 06/12/2019, 17:58 - Chia sẻ
Năm 2019, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy trong công tác chỉ đạo điều hành của HĐND, UBND TP, sự tham gia tích cực, nỗ lực của các tầng lớp Nhân dân và cố gắng của các ngành tư pháp, tình hình kinh tế - xã hội của TP tiếp tục phát triển, an ninh được giữ vững, chính trị bảo đảm ổn định, không để xảy ra khủng bố phá hoại bất ngờ, đảm bảo tuyệt đối các sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn.

Gia tăng một số loại tội phạm

Tuy nhiên, tình hình một số loại tội phạm gia tăng khiến người dân lo ngại. Vì vậy, chất vấn để tiếp tục tăng cường các giải pháp nhằm phòng chống, ngăn ngừa tội phạm để người dân Hà Nội được sống trong môi trường xã hội bình yên, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội là rất cần thiết. Đặt câu hỏi chất vấn, ĐB Nguyễn Hoài Nam (tổ Thạch Thất) nhắc lại việc trong các báo cáo của Ban pháp chế của HĐND có đặt vấn đề công tác phòng ngừa xã hội thuộc trách nhiệm công an cơ sở các cấp. Thời gian qua, các vụ giết người hoặc tội phạm nghiêm trọng đều xuất phát từ mâu thuẫn nội bộ nhân dân, kể cả mâu thuẫn tranh chấp đất đai…

"Tôi chưa thấy rõ ý này trong báo cáo của Giám đốc Công an TP, và yêu cầu đồng chí báo cáo rõ với TP, chúng ta cần làm gì, giải pháp nào để ngăn chặn tội phạm giết người nghiêm trọng này? Hiệu quả của công tác này", đại biểu chất vấn. 
Đại biểu Duy Hoàng Dương (tổ Hoài Đức) chất vấn: Trong đấu tranh phòng chống tội phạm, tình trạng đối tượng mắc bệnh tâm thần gây ra các vụ án giết người, các vụ hành hung gây thương tích cho người thân hoặc người bên ngoài có chiều hướng gia tăng. Đề nghị Giám đốc Công an TP làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và các giải pháp để kiểm soát, hòng ngừa, giải quyết các mẫu thuẫn trong nhân dân. Đồng thời, kiểm soát và quản lý chặt những đối tượng này?
ĐB Đoàn Việt Cường chất vấn Giám đốc Công an TP Hà Nội: Thời gian qua, đối tượng hình sự người ngoại tỉnh về Hà Nội gây án diễn biến phức tạp. Qua báo cáo của Công an TP, có 916/1.290 đối tượng phạm tội, đặc biệt vụ cướp xe taxi trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, cướp xe máy trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. Đề nghị Giám đốc Công an TP cho biết nguyên nhân, trách nhiệm của ngành và giải pháp ngăn chặn?

Kiểm soát chặt chẽ đối tượng có tiền án tiền sự từ các tỉnh di cư vào Hà Nội
Trả lời chất vấn, Giám đốc Công an TP Đoàn Duy Khương cho rằng, trước hết cần nhận thức đúng thế nào là phòng ngừa xã hội và thế nào là phòng ngừa nghiệp vụ. Chúng tôi thường có cụm từ “gắn phòng ngừa xã hội với phòng ngừa nghiệp vụ trong phòng chống tội phạm”. Các đối tượng có tiền án tiền sự cơ quan Công an đang quản lý theo dõi được chúng tôi xếp vào diện phòng ngừa nghiệp vụ; còn các mâu thuẫn trong xã hội có thể do bột phát, do thời gian thì là phòng ngừa xã hội. 
Vụ ở Đan Phượng là điển hình về chuyện phòng ngừa xã hội yếu kém, trong đó có trách nhiệm của lực lượng công an nhất là công an cơ sở. Chúng tôi đã yêu cầu công an huyện kiểm điểm, đội cảnh sát hình sự và cán bộ công an xã kiểm điểm. Vì mâu thuẫn giữa 2 anh em không phải bột phát mà đã có thời gian kiện cáo, mâu thuẫn nhau, nhân dân trong khu phố đều biết.
Trong phòng ngừa xã hội, một số đại biểu nêu vấn đề ngáo đá, ngáo rượu, tâm thần. Tháng 8/2016 Công an TP đã tổ chức nhiều hội thảo nêu ra khái niệm thế nào là ngáo đá; từ đó chỉ đạo các công an cơ sở rà soát lên danh sách các trường hợp ngáo đá, ngáo rượu. Tháng 8/2016, toàn TP có 257 đối tượng ngáo đá, Công an TP quyết tâm đưa hết số này vào cai nghiện. Nhưng việc đưa các đối tượng vào cai nghiện trong một hành lang pháp lý rất khó khăn, chỉ khi gia đình tự nguyện đưa đi mới giải quyết được.Vậy trách nhiệm nòng cốt về tham mưu của lực lượng công an ở đâu? Tôi cũng không phải đổ trách nhiệm, nhưng trách nhiệm đảm bảo ANTT là của toàn đảng toàn quân toàn dân. Vậy mâu thuẫn như thế thì tổ hòa giải ở đâu, vai trò chỉ đạo của mặt trận thế nào; hội phụ nữ, thanh niên ở đâu…? “Trách nhiệm là của cả hệ thống cơ sở, nhưng dù sao chúng tôi cũng thấy trách nhiệm của mình với vai trò nòng cốt trong việc tham mưu và tổ chức triển khai phòng ngừa xã hội gắn với phòng ngừa nghiệp vụ chưa hiệu quả”, Trung tướng Đoàn Duy Khương nhìn nhận trách nhiệm.
Sau đó, Công an TP yêu cầu Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống ma túy hàng ngày nhắn tin cho tôi số liệu về sự tăng, giảm số lượng đối tượng ngáo đá, vì chính đối tượng này gây những thảm án không chỉ với người dân xung quanh mà với chính thân nhân gia đình. Tương tự, xử lý đối tượng tâm thần cũng rất khó khăn, vì đưa vào điều trị phải có kinh phí. Chính quyền không thể đủ tiền để “làm từ thiện”, gia đình phải có trách nhiệm, nhưng nhiều gia đình không có tiền, vào bệnh viện cho vào vài tháng hết tiền cũng phải cho ra…
Giám đốc Công an TP đề nghị UBND TP kiến nghị HĐND TP có khoản kinh phí về an sinh xã hội để đảm bảo người dân có quyền được sống trong an ninh an toàn. Ngoài các giải pháp của lực lượng công an rất cần giải pháp của các cấp, ngành, đặc biệt là chính quyền.
Trả lời chất vấn về tội phạm ngoại tỉnh của đại biểu Đoàn Việt Cường, Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương cho biết, Hà Nội và TP HCM là 2 TP có số lượng người dân ngoại tỉnh đến sinh sống học tập và làm việc nhiều, kéo theo số lượng tội phạm cũng tăng nhanh. Tuy nhiên, trong quy định của Bộ CA, khi các đối tượng có tiền án tiền sự từ các tỉnh di cư vào Hà Nội, công an Hà Nội đều có sự phối hợp, kiểm soát chặt chẽ; các đối tượng chưa có tiền án tiền sự cũng được tổ chức nắm tình hình. Hàng năm, công an TP Hà Nội đều tổ chức tổng kiểm tra hộ khẩu. Đây là một trong những giải pháp rất quan trọng để phát hiện những đối tượng ngoại tỉnh vào Hà Nội phạm tội.
 

P.L