Hà Nội nâng mức cảnh báo nguy cơ dịch Covid-19

- Thứ Sáu, 07/08/2020, 09:04 - Chia sẻ
Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho rằng mặc dù chưa đến mức phải giãn cách xã hội nhưng Hà Nội cần nâng nguy cơ lên một mức bởi ca dương tính mới phát hiện có lịch trình đi lại phức tạp trong cộng đồng.

Virus lây lan nhanh trong cộng đồng

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam có điểm chung là SARS-CoV-2 có gene biến thể, tỷ lệ người mắc không có triệu chứng ngày càng tăng lên với tốc độ lây lan nhanh hơn, khi mắc bệnh thì diễn biến bệnh nhanh và phức tạp hơn.

Tại Việt Nam, bắt đầu từ ngày 25.7 đến nay, dịch bệnh đã lan ra 11 tỉnh, thành phố, trong đó Đà Nẵng và Quảng Nam là trung tâm dịch.

Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Hà Nội đang ở mức nguy cơ thấp theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng, nhưng trước tình hình mới khi SARS-CoV-2 giai đoạn này rất nguy hiểm, cần nâng mức nguy cơ thêm 1 mức. "Căn cứ cho việc nâng mức nguy cơ là Hà Nội đã có bệnh lây lan trong cộng đồng, đặc biệt là ca dương tính mới có thời gian đi lại 14 ngày trong cộng đồng. Trong khi đó, chuyến bay VN7198 từ Đà Nẵng ra Hà Nội (ngày 24.7) qua xét nghiệm đã có 6 người dương tính. Hành khách đều xuống sân bay Nội Bài, mật độ đông, hầu hết không đeo khẩu trang, tiếp xúc nhiều. Những người còn lại trên chuyến bay đều có nguy cơ lây nhiễm cao" - ông Nguyễn Đức Chung phân tích.

Bên cạnh đó việc xét nghiệm nhanh chỉ có tác dụng sàng lọc với tỷ lệ chính xác từ 60 - 75%, điển hình như ca bệnh dương tính mới phát hiện cũng có xét nghiệm nhanh âm tính nên số 80.000 người đã được test nhanh vẫn còn xác suất nhiễm. Do đó, Hà Nội sẽ đề nghị những người có kết quả test nhanh âm tính tiếp tục theo dõi sức khỏe, liên hệ chặt chẽ với cơ sở y tế. “Từ nay đến 12.8 Hà Nội đang có nguy cơ rất cao. Dù chưa đến mức giãn cách xã hội nhưng Hà Nội cần nâng nguy cơ lên 1 mức, với ý thức tự giác và triển khai hiệu quả các biện pháp phòng ngừa” - Chủ tịch UBND nêu rõ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng  

Ảnh: Phi Long 

Chỉ xét nghiệm bằng PCR mới cho kết quả chính xác nhất

Trên cơ sở ca nghi dương tính với SARS-CoV-2 tại quận Bắc Từ Liêm, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu quận thông tin ngay đến các phường, xã lịch trình đi lại của bệnh nhân và có phương án chủ động phòng chống dịch. Công ty xe Bus 10.10 cùng tham gia phối hợp xác định lịch trình đi lại liên quan đến bệnh nhân; tổ chức xét nghiệm PCR đối với các trường hợp F1 và tự cách ly tại nhà đối với F2 (lấy mẫu xét nghiệm F2 nếu cần).

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các bệnh viện đặc biệt là Bệnh viện Đa khoa Hà Đông rút kinh nghiệm khi thấy bệnh nhân có lịch trình từ vùng dịch và biểu hiện ho, sốt phải cho xét nghiệm PCR kịp thời, tránh việc đi đến nhiều bệnh viện khác. "Những ca bệnh ủ lâu, lượng virus ở trong người nhiều đi lại sẽ phát tán vô cùng nguy hiểm" - Chủ tịch UBND thành phố cảnh báo.

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát toàn bộ số người đi từ Đà Nẵng, Quảng Nam và các nơi có liên quan đến các bệnh nhân dương tính về Hà Nội. Ngoài khai báo và giám sát y tế, tiếp tục cách ly y tế tại nhà, tất cả các trường hợp đi từ Đà Nẵng từ 15.7 đã test nhanh phải làm xét nghiệm PCR bởi chỉ có xét nghiệm PCR mới cho kết quả chính xác nhất. Đồng thời, mọi người dân đi lại phải tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu toàn bộ các trạm y tế phường xã, các trung tâm y tế quận huyện, các đường dây nóng nhận được phản ảnh người dân phải đến lấy máu xét nghiệm cho người dân; trong thời gian chờ xét nghiệm phải tự cách ly và giám sát tại cộng đồng. "Các cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố phải bảo đảm có đo thân nhiệt, rửa tay, khử khuẩn. Các hàng quán phải giữ khoảng cách. Quán bar, nhà hàng, vũ trường, lễ hội, nơi tập trung đông người, sự kiện thể thao đông người… phải cấm triệt để" - Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu.

Nguyên Khôi