Hà Nội: Phát hiện kinh doanh sản phẩm có “đường lưỡi bò”

- Thứ Sáu, 22/11/2019, 18:30 - Chia sẻ
Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục về tăng cường kiểm tra tình hình hoạt động kinh doanh các sản phẩm có in hình “lưỡi bò phi pháp”. tính đến thời điểm hiện tại qua quá trình kiểm tra trên địa bàn đã phát hiện ít nhất 3 cơ sở kinh doanh có bán các sản phẩm liên quan đến “đường lưỡi bò”.

Tại cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm có địa chỉ trong ngõ 8 phố Bế Văn Đàn, quận Hà Đông, TP Hà Nội do ông Mai Quốc Đoàn làm chủ, Đội số 26 đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 30 tờ bản đồ có hình bản đồ địa lý của Việt Nam không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đội số 26 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ lô hàng, phối hợp với phòng văn hóa thông tin, UBND quận Hà Đông để xác minh làm rõ hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.


Một quả địa cầu có in hình đường lưỡi bò phi pháp, vi phạm chủ quyền Việt Nam

Tại cơ sở kinh doanh địa chỉ số 26 đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, Đội số 13 đã phối hợp với Công an phường Trung Hòa kiểm tra cửa hàng kinh doanh đồ gỗ nội thất thuộc Công ty TNHH thế giới sàn gỗ do ông Trần Mạnh Tiến làm giám đốc. Tại thời điểm kiểm tra phát hiện tại cửa hàng còn có 1 quả địa cầu địa lý thế giới có dấu hiệu in hình “lưỡi bò” do nước ngoài sản xuất, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không xuất trình được hóa đơn chứng từ. Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản tạm giữ quả địa cầu địa lý trên, đồng thời sẽ phối hợp với các cơ quan xác định vi phạm, xử lý hành vi vi phạm của Công ty TNHH thế giới sàn gỗ theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, đoàn kiểm tra liên ngành thuộc Ban chỉ đạo BCĐ389/TP do Đội số 5 tiến hành kiểm tra điểm tập kết hàng hóa kinh doanh đồ chơi lắp ghép hình bản đồ có thể hiện "đường lưỡi bò" tại cơ sở tại phường La Khê, quận Hà Đông. Kết quả kiểm tra đã phát hiện cơ sở đang kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em trong đó có 10 hộp đồ chơi lắp ghép hình bản đồ có thể hiện "đường lưỡi bò" trên vỏ hộp và trong hình lắp ghép, toàn bộ số hàng hóa trên không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp theo quy định. Đoàn kiểm tra, đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đây là những kết quả ban đầu sau khi nhận được Công văn của Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu các Cục địa phương nhanh chóng xác minh, kiểm tra và xử nghiêm các cơ sở kinh doanh sản phẩm có in “đường lưỡi bò” phi pháp trên sàn thương mại điện tử.

Tin và ảnh: Từ Thức