Hà Nội: Huy động 100% các cơ quan, đơn vị không sử dụng rác thải nhựa

- Thứ Ba, 05/11/2019, 21:27 - Chia sẻ
Đó là thông tin do Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội Lưu Thị Thanh Chi cho biết tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều ngày 5.11.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc năm 2018 cho thấy, Việt Nam xếp thứ 17/109 quốc gia có mức độ ô nhiễm do rác thải nhựa lớn trên thế giới, 80% lượng rác thải ra biển của Việt Nam xuất phát từ các hoạt động trên đất liền. Riêng Hà Nội, mỗi ngày thải ra từ 4.000- 5.000 tấn rác, trong đó trung bình một ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi ni lông.

Theo bà Lưu Thị Thanh Chi, loại rác thải để lại hậu quả lâu dài nhất chính là nhựa, vì chúng rất khó phân hủy nhưng lại dễ sản xuất. Loại rác thải này có tuổi thọ rất cao, thậm chí gấp 10 lần tuổi thọ con người. Nhựa sẽ dễ dàng tan chảy trong khoảng nhiệt độ từ 70- 800 độ C và hòa vào thực phẩm, đi vào cơ thể. Những chất độ đó tích lũy lâu ngày sẽ gây ra các bệnh vô vùng nguy hiểm. Đặc biệt, trong nhựa có chứa một chất độc hại là DOP (một loại chất lỏng trong suốt)- chất độc này có thể gây ảnh hưởng giới tính ở các bé trai và gây vô sinh ở các bé trai và bé gái. Ngoài ra, nhựa còn lẫn vào nước, ngăn chặn khí oxy làm cho các sinh vật dưới nước không thể hô hấp được.

Để khắc phục tình trạng sử dụng rác thải nhựa, thời gian qua UBND TP Hà Nội đã ban hành nhiều quy định về việc giảm thiểu chất thải nhựa, trong đó đáng lưu tâm là Kế hoạch số 232/ KH-UBND ngày 25.10.2019 về phòng, chống rác thải nhựa và túi ni lông đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 trên địa bàn TP Hà Nội với các mục tiêu: 100% các đơn vị, cơ quan, tổ chức, đoàn thể trực thuộc UBND thành phố không sử dụng một lần, hạn chế 80% các sản phẩm nhựa khó phân hủy sử dụng một lần; tăng cường thu gom, tái chế chất thải nhựa, đến 31.12.2020 hạn chế tối đa các cơ sở sản xuất bao bì tiêu dùng bằng nhựa.

Tin và ảnh: Bảo Hân