Hà Nội: Gỡ rào cản, hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị

- Thứ Năm, 05/12/2019, 00:02 - Chia sẻ
Để giúp các chủ thể tham gia OCOP đưa sản phẩm vào siêu thị, Sở NN - PTNT Hà Nội đã phối hợp với siêu thị Big C Thăng Long tổ chức 85 gian hàng bán và trưng bày hơn 1.000 sản phẩm tham gia OCOP của Hà Nội và đặc sản các vùng, miền của cả nước. Đồng thời, tổ chức hội thảo Kết nối tiêu thụ sản phẩm vào hệ thống siêu thị Big C và Go! Việt Nam.

Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long Khúc Tiến Hà cho biết, để tháo gỡ khó khăn cho các chủ thể tham gia OCOP khi muốn đưa sản phẩm vào siêu thị, đơn vị đã cử nhân viên về các địa phương tìm kiếm sản phẩm đặc trưng; hướng dẫn các hộ nông dân sản xuất theo quy trình an toàn; hoàn thiện thủ tục, hồ sơ. “Big C có chương trình thu mua hàng hóa trực tiếp từ các hộ nông dân và hợp tác xã với chiết khấu 0% nhằm tạo điều kiện cho các sản phẩm Việt Nam chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng” - ông Khúc Tiến Hà thông tin thêm.

Không chỉ với siêu thị Big C, theo bà Bùi Thanh Hương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp Hà Nội, với vai trò “chủ chợ” của “chợ nhà mình”, trung tâm sẵn sàng kết nối với các chủ thể sản phẩm tham gia OCOP giúp họ tiếp cận nhiều hơn với thương mại điện tử. Theo ông Đỗ Hoàng Thạch, Giám đốc Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam, hằng tuần đơn vị tổ chức các phiên chợ tại nhiều khu chung cư trên địa bàn Hà Nội để đưa sản phẩm từ người sản xuất đến trực tiếp với người tiêu dùng. Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở NN - PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, chủ thể tham gia OCOP là các hộ sản xuất, doanh nghiệp, hợp tác xã quy mô sản xuất nhỏ nên rất khó kết nối với các siêu thị và chuỗi bán lẻ.

Thời gian tới, Sở NN - PTNT Hà Nội sẽ tiếp tục hỗ trợ các đối tượng này về khoa học kỹ thuật để sản xuất theo hướng an toàn; hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm... bảo đảm đủ điều kiện đưa hàng vào siêu thị theo yêu cầu của nhà phân phối sản phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua chợ thương mại điện tử của thành phố. Sắp tới, Hà Nội sẽ “chấm điểm” các sản phẩm đăng ký tham gia OCOP năm 2019 để phân hạng các sản phẩm theo tiêu chí “sao”.

Ngọc Đan