Hà Nội: Diễn đàn xúc tiến thương mại liên kết hợp tác cùng phát triển

- Thứ Sáu, 12/07/2019, 21:32 - Chia sẻ
Chiều 12.7, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) TP Hà Nội đã tổ chức Diễn đàn xúc tiến thương mại Liên kết hợp tác cùng phát triển.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội Mạc Quốc Anh phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV thành phố Mạc Quốc Anh cho biết: Trong thời kỳ kinh tế ngày càng biến động, việc liên kết DN cùng phát triển đang được các đơn vị kinh tế áp dụng như một giải pháp để cùng bước qua khó khăn. Thông qua Diễn đàn, Hiệp hội mong muốn các DN có thể tìm kiếm được cơ hội hợp tác, thúc đẩy các mối quan hệ của các DN trong Hiệp hội.

Hiện, toàn thành phố có hơn 367.900 DN. Riêng 6 tháng đầu năm, tăng hơn 13.000 DN so với cùng kỳ. Mặc dù số lượng DN tăng 13%, nhưng số lượng DN dời bỏ thị trường lại cao hơn số lượng tham gia. Bên cạnh đó, hơn 80% DNNVV trên địa bàn chưa biết đến hoặc chưa nắm rõ về các Hiệp định thương mại tự do. Do đó, việc tổ chức các diễn đàn xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ DN các giải pháp về tài chính, tăng cường sự liên kết giữa các DN; đồng thời, tuyên truyền về chính sách để DN có thể nắm bắt được cơ hội phát triển.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV thành phố Mạc Quốc Anh cho biết: Các ngân hàng đều mong muốn hỗ trợ các DN trong việc vay vốn. Điều quan trọng nhất đối với các ngân hàng hiện nay là phương án kinh doanh khả thi của DN. Tuy nhiên, các DN chưa đáp ứng được yêu cầu từ ngân hàng và chưa tạo được niềm tin trong việc hợp tác cung cấp vốn cho các DN.


Toàn cảnh diễn đàn xúc tiến thương mại

Chia sẻ về Dự án kết nối DNNVV (LinkSME) với chuỗi cung ứng toàn cầu do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, Giám đốc dự án Ron Asshkin cho biết: Dự án sẽ góp phần cải thiện môi trường kinh doanh thông qua việc giúp các công ty đa quốc gia tại Việt Nam giảm chi phí khi sử dụng nguồn cung trong nước; đồng thời, đưa ra cơ hội lớn mở rộng thị trường cho các DNNVV nhắm vào tầng lớp trung lưu - người tiêu dùng chính cho các sản phẩm của Mỹ. Dự án cũng sẽ giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực.

Để tham gia Dự án, các DN Việt Nam phải đạt những tiêu chí, như: Là DN có quy mô và có sản phẩm đầu ra chất lượng cao, sử dụng vật liệu mới, năng lượng mới; phải đổi mới thiết bị kỹ thuật làm tăng năng xuất lao động; sản xuất các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, đáp ứng quy định về bảo vệ môi trường và có giải pháp bảo vệ môi trường bền vững; sử dụng nhiều lao động nữ…

Tại Diễn đàn, các DN đã được đại diện các Ngân hàng Vietinbank, Agribank, SHB chia sẻ thông tin về các gói dịch vụ tài chính để lựa chọn những gói tài chính phù hợp với điều kiện phát triển của DN.

Tin và ảnh: THANH BÌNH