Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương

Giữ vững danh hiệu lá cờ đầu của ngành y học cổ truyền Việt Nam

- Thứ Tư, 23/10/2019, 08:28 - Chia sẻ
Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương là Bệnh viện hạng I chuyên ngành đa khoa y học cổ truyền (YHCT) trực thuộc Bộ Y tế. Bệnh viện là đơn vị đầu ngành trong cả nước về y dược cổ truyền, là Trung tâm hợp tác về YHCT của Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương tại Việt Nam. Bằng phương pháp điều trị trên cơ sở gìn giữ và phát huy bản sắc của YHCT, kết hợp tinh hoa của YHCT và y học hiện đại, trong những năm qua, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế giao cho trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương tiền thân là Viện Nghiên cứu Đông Y Dược được chính thức thành lập năm 1957. Trải qua quá trình xây dựng và trưởng thành, Cơ sở vật chất của bệnh viện ngày càng được đầu tư mở rộng, nâng cấp khang trang, hiện đại. Trình độ đội ngũ y bác sĩ ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt trong tiến trình hội nhập y tế quốc tế hiện nay, song hành với việc tham gia hội nhập với nền y học thế giới nói chung và nền YHCT của các nước trong khu vực và thế giới nói riêng, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương vẫn luôn từng bước hiện đại hóa trên cơ sở giữ vững và phát huy bản sắc của YHCT Việt Nam; kết hợp tinh hoa của hai nền YHCT và y học hiện đại, góp phần chăm sóc sức khỏe cộng đồng ngày một tốt hơn.


Lễ khánh thành Trung tâm điều trị đa khoa chất lượng cao của Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương

Thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước đặt ra cho Bộ Y tế trong chiến lược phát triển ngành YHCT là bảo tồn, phát huy giá trị của YHCT, kết hợp YHCT với y học hiện đại. Với vai trò là bệnh viện đầu ngành của cả nước về YHCT, trong những năm qua, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương đã đi sâu nghiên cứu, vận dụng những ưu điểm, những thành tựu của hai nền y học trong mọi lĩnh vực hoạt động của bệnh viện như: Khám chữa bệnh, nghiên cứu khoa học, sản xuất các chế phẩm nghiên cứu. Nhờ đó, Bệnh viện luôn hoàn thành vượt chỉ tiêu, kê hoạch được giao. Công tác khám chữa bệnh đạt chất lượng hiệu quả cao. Đảm bảo cấp cứu kịp thời các trường hợp đến bệnh viện. Nhiều trang thiết bị mới và những kỹ thuật tiên tiến được ứng dụng trong khám chữa bệnh, nghiên cứu khoa học và chuyển giao kỹ thuật. Chất lượng điều trị ngày càng tăng lên, các loại hình dịch vụ được mở rộng.

 Với những thành quả đã đạt được, Tập thể cán bộ công nhân viên Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý do Đảng và Nhà nước, Bộ Y tế trao tặng: Huân chương Độc lập hạng Nhất (2012), hạng Nhì (2007), hạng Ba (1997); Huân chương Lao động hạng Nhất (2017), (1985), hạng Nhì (1981); Huân chương Chiến công hạng Ba (1996); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2016), (2010); Cờ Thi đua của Thủ tướng Chính phủ(2011), (2013), (2015), (2017); Cờ Thi đua của Bộ trưởng Bộ Y tế (2011)… Đơn vị nhiều năm liên tục được Bộ Y tế công nhận là “Bệnh viện xuất sắc toàn diện”.

Theo PGS.TS Vũ Nam - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Nếu trước đây bệnh viện chủ yếu tập trung điều trị bệnh bằng các phương pháp YHCT, các mặt bệnh chủ yếu là những bệnh mạn tính, thì hiện nay bệnh viện luôn kết hợp thế mạnh của hai nền y học để điều trị những bệnh khó, phức tạp… làm tăng hiệu quả điều trị, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh, giảm tỷ lệ tử vong và tỷ lệ bệnh nhân phải chuyển viện. Chất lượng điều trị được nâng cao rõ rệt. Tỉ lệ bệnh nhân được chữa khỏi và thuyên giảm bệnh đạt trên 90%. Trung bình mỗi năm, Bệnh viện khám và điều trị hiệu quả cho khoảng 130 nghìn lượt bệnh nhân và cấp cứu thành công cho khoảng 2.000 ca bệnh nặng. Số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị ngày càng tăng, điều trị hiệu quả nhiều bệnh mạn tính, khó chữa và được đánh giá cao tại nhiều hội nghị YHCT trong nước và quốc tế như: bệnh lý vùng hậu môn trực tràng, đột quỵ, bệnh lý cột sống kể cả trong hồi sức cấp cứu với chất lượng, hiệu quả, an toàn đúng đủ với giá viện phí mới.

Năm 2018, Bệnh viện đã khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm Điều trị Đa khoa chất lượng cao với quy mô 500 giường nội trú và 250 giường điều trị ban ngày, bao gồm các khoa Khám bệnh, Ngoại, Kiểm soát và điều trị ung bướu, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Thăm dò chức năng. Trung tâm mới giúp bệnh viện có điều kiện kết hợp YHCT và y học hiện đại trong điều trị các bệnh khó; đi sâu nghiên cứu, vận dụng những ưu điểm, những thành tựu của hai nền y học trong các hoạt động: Khám bệnh, chữa bệnh, nghiên cứu khoa học, sản xuất thuốc… Trung tâm được đầu tư một máy MRI và nhiều trang thiết bị tiên tiến, hiện đại để hỗ trợ tích cực cho công tác chẩn đoán nhằm nâng cao hiệu quả điều trị bệnh bằng các phương pháp YHCT.

Với quy mô 630 giường bệnh; 33 khoa, phòng, trung tâm; cùng gần 500 cán bộ viên chức, trong đó có nhiều phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II, chuyên khoa I và các bác sĩ giàu kinh nghiệm, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương không chỉ là cơ sở điều trị khám chữa bệnh, mà còn là trung tâm nghiên cứu và giảng dạy về YHCT lớn nhất trong cả nước. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học cấp nhà nước, cấp bộ và cơ sở nhằm đánh giá tính an toàn và hiệu lực của thuốc YHCT, nghiên cứu xây dựng qui trình bào chế và tiêu chuẩn hóa thuốc YHCT, nghiên cứu ứng dụng các phương pháp dùng thuốc và không dùng thuốc YHCT trong điều trị và dự phòng các bệnh thường gặp, các bệnh mạn tính, khó chữa... đã được thực hiện và được đánh giá cao tại nhiều hội nghị YHCT trong nước và quốc tế.

Bệnh viện đã mạnh dạn cử cán bộ đi học tập tại nước ngoài, áp dụng triển khai phẫu thuật mổ trĩ dưới hướng dẫn của Siêu âm Doppler; nhóm kỹ thuật chẩn đoán, điều trị rối loạn chức năng sàn chậu, đưa Bệnh viện trở thành đơn vị y tế đầu tiên của Việt Nam triển khai các kỹ thuật này. Bệnh viện YHCT Trung ương cũng là đơn vị YHCT đầu tiên của cả nước thành lập Khoa Hồi sức cấp cứu và Khoa Thận tiết niệu và nam học nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong những lĩnh vực này. Đến nay, Khoa Hồi sức cấp cứu đã cấp cứu và triển khai toàn diện nhiều kỹ thuật cấp cứu một cách thành thạo và điều trị các mặt bệnh nặng, như: đột quỵ não, suy tim, suy hô hấp nặng, rối loạn chuyển hoá, nước và điện giải... Khoa Thăm dò chức năng đã triển khai thành công kỹ thuật nội soi dạ dày, nội soi đại tràng có gây mê.

Việc bào chế, sản xuất thuốc theo đúng phương pháp YHCT kết hợp với các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới là một trong những trọng tâm phát triển của bệnh viện, phù hợp với chức năng chính của ngành YHCT nhằm đa dạng hóa các dạng thuốc, đồng thời vừa bảo đảm hiệu quả cao trong điều trị, vừa tiện lợi trong sử dụng. Trong năm 2017, Bệnh viện đã chế biến trên 100 tấn thuốc phiến, sản xuất gần 300 ngàn chế phẩm bảo đảm chất lượng; cung cấp chế phẩm thuốc cao đơn-hoàn-tán. Ngoài ra, Khoa Dược của Bệnh viện còn tiến hành xây dựng tiêu chuẩn hóa thuốc YHCT, kiểm nghiệm thuốc YHCT. Bệnh viện đã được mời tham gia xây dựng danh mục thuốc thiết yếu YHCT, tham gia Hội đồng Dược điển Việt Nam.

Song song với việc nâng cao chất lượng chuyên môn, làm tốt công tác chỉ đạo tuyến với vai trò là bệnh viện tuyến cao nhất về y dược cổ truyền, Ban lãnh đạo Bệnh viện còn đặc biệt quan tâm đến công tác quản trị bệnh viện: Thực hiện cải cách thủ tục hành chính; Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và khám chữa bệnh: hệ thống lấy số tự động, triển khai bệnh án điện tử…; Cải tiến và rút ngắn quy trình khám chữa bệnh,tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh tiếp cận các dịch vụ y tế; Tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua do Bộ Y tế phát động như: “Xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử”, “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đạt hiệu quả cao, trở thành mô hình mẫu cho khối YHCT trong cả nước.

Nhằm phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho, trong thời gian tới, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương tiếp tục xây dựng bệnh viện thành một địa chỉ tin cậy, uy tín của người dân trong khám điều trị bệnh, làm đầu mối trong hợp tác quốc tế về YHCT với các nước trong khu vực và trên thế giới, khẳng định vị thế, giữ vững danh hiệu lá cờ đầu của ngành YHCT Việt Nam.

Thúy Vân