Giữ vững “con đê” niềm tin

- Thứ Hai, 27/07/2020, 06:11 - Chia sẻ

Dư luận xã hội hoan nghênh và rất đồng tình với Bài phát biểu chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) Nguyễn Phú Trọng tại Kỳ họp thứ 18 ngày 25.7 vừa qua. Trong bài phát biểu, Đồng chí nhấn mạnh rằng: “Từ kết quả thực tế 6 tháng đầu năm khẳng định rõ ràng công tác PCTN không “chững lại”, “chùng xuống” mà tiếp tục được đẩy mạnh, ngày càng quyết liệt, bài bản, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, hiệu quả hơn”. Một trong những kết quả nổi bật được các tầng lớp nhân dân hoan nghênh - đó là “qua kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, đã kỷ luật nghiêm minh nhiều cán bộ có sai phạm. Trong 6 tháng đầu năm nay, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 186 đảng viên do tham nhũng, cố ý làm trái, nhất là Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã xử lý nghiêm minh, công khai nhiều cán bộ cấp cao diện Trung ương quản lý, cả đương chức và đã nghỉ hưu (một Ủy viên Bộ Chính trị, một nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, 4 nguyên Ủy viên Trung ương Đảng), cả cán bộ liên quan đến nhân sự đại hội đảng các cấp, kiên quyết không để lọt vào cấp ủy những cán bộ không đủ tiêu chuẩn, suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tiêu cực, tham nhũng, góp phần phục vụ công tác nhân sự đại hội đảng các cấp". Các cơ quan tố tụng, thi hành án dân sự đã thu về cho Nhà nước 37 nghìn tỷ đồng từ những đối tượng tham nhũng; riêng các vụ án thuộc Ban Chỉ đạo PCTN đã thu hồi 11.700 tỷ đồng và nhiều tài sản, bất động sản có giá trị khác. Kết quả nổi bật đó thể hiện sự nhất quán trong chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, đặc biệt của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước; sự quyết liệt trong tổ chức thực hiện của các cơ quan chức năng với tinh thần không để oan sai, nhưng không được bỏ sót những người đã và đang có vi phạm về nguyên tắc Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các tầng lớp nhân dân hoan nghênh và đồng tình với kết quả và cách làm nêu trên, vừa thể hiện tính nghiêm minh, vừa cảnh tỉnh, răn đe những ai đang mấp mé bên bờ vực tội lỗi. Vẫn biết xử lý kỷ luật hàng trăm cán bộ là nỗi đau, nhưng không thể không làm vì "chặt cành cây sâu” để cứu cả cái cây, "chặt một cây sâu" để cứu cả cánh rừng. Vì vậy, yêu cầu thượng tôn pháp luật, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật cần được đặt lên hàng đầu cả trong giáo dục và hành động thực tế. Chỉ có như vậy, "con đê" niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, vào chế độ XHCN mới được giữ vững và tăng cường.

Thực tế cho thấy, cuộc đấu tranh chống “giặc nội xâm” phải được tiến hành bền bỉ, thường xuyên, phải vượt qua tất cả những lực cản, trước hết là do những người thoái hóa, biến chất, cố tình lợi dụng chức quyền, tạo dựng "lợi ích nhóm" trong công tác cán bộ. Đảng ta đã có quy định về trách nhiệm nêu gương và trách nhiệm người đứng đầu; Quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền, nhất là ý kiến chỉ đạo mới đây của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước về “Một số vấn đề cần đặc biệt quan tâm trong công tác nhân sự phục vụ đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng”. Bài phát biểu ấy được dư luận đặc biệt quan tâm và hoan nghênh. Nhưng thực tế, đâu đó vẫn có chuyện cán bộ thiếu gương mẫu, đưa những người không đủ năng lực chuyên môn, không bảo đảm phẩm chất chính trị và không đủ tiêu chuẩn nhưng là người nhà, "cánh hẩu" vào các vị trí chủ chốt của cơ quan, đơn vị! Dư luận có quyền đặt câu hỏi: phải chăng vì quen thân mà nể nang, đồng thuận hay vì lý do nào khác? Thiết nghĩ, với phương châm "không có vùng cấm",  "không có ngoại lệ", cần phải xem xét truy cứu trách nhiệm những người đứng đầu cố ý làm trái nguyên tắc Đảng và pháp luật của Nhà nước, đồng thời xem xét trách nhiệm của những người đã cố tình "bật đèn xanh" cho những hiện tượng tiêu cực đang diễn ra trước thềm đại hội các cấp.

Bác Hồ lúc sinh thời đã cảnh báo rằng "nhân dân có trăm tai nghìn mắt để theo dõi, giám sát cán bộ có làm việc công tâm vì dân, vì nước hay không". Còn dân gian đã đúc kết thành châm ngôn: "bàn tay không che nổi mặt trời"! Lắng nghe nhân dân, tin vào những người liêm chính và bằng thái độ khách quan, công tâm trong sáng của những cán bộ đang thực thi nhiệm vụ, mỗi người dù gián tiếp hay trực tiếp, đều góp sức gia cố "con đê" niềm tin ngày thêm vững chắc - một nhân tố có ý nghĩa quyết định thành công của sự nghiệp đổi mới, hội nhập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.
Nghiêm Trung Chính