Quận Tây Hồ, TP Hà Nội

Gian nan xin cấp “sổ đỏ”

- Thứ Hai, 21/10/2019, 08:10 - Chia sẻ
Ông Trần Quốc Tuấn phường Quảng An, (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) có đơn phản ánh tới Báo Đại biểu Nhân dân về hành trình mòn mỏi xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của gia đình ông từ năm 2005 đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Trong suốt quá trình gõ cửa các cơ quan công quyền, cán bộ phường Quảng An quên hồ sơ, quận Tây Hồ xác định sai nguồn gốc và vị trí đất, tiền thuế tính không chính xác, giải quyết không thỏa đáng, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, gây bức xúc và bất bình… khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Xác định thuế không đúng thực tế

Ông Trần Quốc Tuấn, 60 tuổi, thường trú tại ngõ 340 đường Nghi Tàm, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết: Bố mẹ vợ ông sinh sống trên thửa đất thuộc ngõ 340 từ năm 1960, sau đó có lập biên bản chia đất ở cho các con, trong đó, vợ chồng ông được chia 229m2, có xác nhận tại sổ mục kê năm 1994 tại thửa số 115, tờ bản đồ số 43. Từ đó đến nay, các anh chị em trong đại gia đình ông xây nhà, sinh sống liên tục, ổn định, không có tranh chấp. 

Năm 2005, ông có đến UBND phường Quảng An nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ thửa đất đã được bố mẹ vợ cho, tặng. Ngày 3.12.2005, UBND phường Quảng An ra thông báo xác nhận về việc kê khai hồ sơ xin cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, đến ngày 28.8.2013 (8 năm sau), gia đình ông mới được Hội đồng xét cấp sổ đỏ phường Quảng An xét duyệt, có biên bản phân loại hồ sơ kê khai đăng ký nhà ở, đất ở. Phường đã tiến hành thẩm tra, xác minh hiện trạng sử dụng đất, Hội đồng đã thống nhất thửa đất gia đình ông “đã xây nhà và đang ở ổn định, có tường ranh giới hàng rào rõ ràng, không tranh chấp”, đã đồng ý thông qua để được cấp sổ đỏ cho gia đình ông với diện tích 229m2 đất thổ cư. Ngày 18.9.2013, phường Quảng An lập biên bản về việc hết thời hạn 15 ngày theo quy định để công khai hồ sơ, không có đơn thư khiếu nại nào. Ngày 25.10.2013, phường Quảng An có Tờ trình số 35 gửi quận Tây Hồ và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận Tây Hồ về việc đề nghị cấp sổ đỏ cho 7 gia đình tại phường Quảng An, trong đó có hộ gia đình ông Tuấn. Tuy nhiên, khi các gia đình khác đều đã nhận sổ đỏ, thì gia đình ông Tuấn vẫn chưa được, nhiều lần đến phường hỏi lý do, nhưng không nhận được những câu trả lời rõ ràng.


Nhà ông Tuấn và ngõ đi chung

Tiếp tục lên xuống UBND phường Quảng An thêm 5 năm nữa, đến tháng 5.2018 ông được ông Nguyễn Thanh Tuấn - cán bộ địa chính phường Quảng An hướng dẫn phải làm đơn rút hồ sơ ra, kê khai rồi nộp lại. Ông Tuấn thắc mắc nhưng không được trả lời rõ ràng, ông cho biết: đến nay thì ông mới hiểu khai lại là để tính thời gian nộp đơn từ 2018, chối bỏ trách nhiệm trước đó. Ngày 15.8.2018, phường Quảng An làm Tờ trình số 53 về việc cấp sổ đỏ cho gia đình ông. Ngày 10.9.2018, phường Quảng An tiếp tục có giấy xác nhận phần đất 229m2 của gia đình ông Tuấn là đất thổ cư theo hồ sơ từ năm 1994, không có hồ sơ xử lý vi phạm đối với gia đình ông Tuấn.

Tuy nhiên, ngày 16.10.2018, Phòng Tài Nguyên và Môi trường quận Tây Hồ có Tờ trình số 205 về việc công nhận và cấp sổ đỏ cho gia đình ông, nhưng lại xác định rằng diện tích 229m2 là đất lấn ao. Ngày 3.12.2018 Văn phòng đăng ký đất đai có phiếu thông tin số 407 gửi cơ quan thuế để tính tiền nộp thuế. Điều đáng nói, các cơ quan đã đưa cả diện tích ngõ đi chung diện tích 171m2 của 7 hộ vào hạn mức đất ở; hơn nữa, thửa đất nhà ông Tuấn phía cuối ngõ, cách đường 30 mét thì áp vị trí 1. Trong khi ông xin cấp sổ đỏ cho diện tích đất 229m2 gia đình đang sử dụng riêng thì bị áp cả phần diện tích ngõ đi chung, nâng tổng diện tích phải nộp tiền sử dụng đất lên 253m2, là không phù hợp với thực tế.

Ngày 6.12.2018, Chi cục Thuế quận Tây Hồ ra thông báo nộp lệ phí trước bạ nhà đất và nộp tiền sử dụng đất phải nộp là trên 6 tỷ đồng. Ông Tuấn choáng váng với số tiền phải nộp, bức xúc vì không hiểu nguyên cớ gì dẫn đến số tiền ông phải nộp lớn như vậy. Ông Tuấn đã làm đơn khiếu nại lên quận Tây Hồ, TP Hà Nội về việc áp sai về nguồn gốc, vị trí đất, gộp ngõ đi chung vào đất riêng. Ngoài ra, ông còn cho rằng nếu như cơ quan chức năng giải quyết từ thời điểm nộp hồ sơ năm 2005, đến năm 2013, thì gia đình đã được hưởng chính sách ưu đãi theo Luật đất đai 2003. Nay vì sự chậm trễ của chính quyền mà gia đình ông phải nộp theo quy định mới của Luật đất đai 2013.

Chính quyền “quên”, dân chịu thiệt

Ngày 2.4.2019, quận Tây Hồ ra Quyết định số 632 về việc giải quyết khiếu nại lần đầu đối với ông Trần Quốc Tuấn, trong đó nêu: Sau khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ, kèm theo Tờ trình số 35 của phường Quảng An, phòng Tài nguyên và Môi trường đã nghiên cứu, thẩm định và có văn bản số 503 ngày 13.11.2013 đề nghị phường Quảng An chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung đối với 8 hồ sơ, trong đó có của gia đình ông Tuấn, số 340 đường Nghi Tàm. Tuy nhiên, phường Quảng An đã không thực hiện ngay việc chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung theo đề nghị của phòng Tài nguyên và Môi trường, không thông tin trực tiếp cho công dân biết để phối hợp bổ sung hồ sơ. Ngày 15.12.2016, phường Quảng An có Thông báo số 372 tới gia đình yêu cầu bổ sung hồ sơ (ông Tuấn cho biết không hề nhận được Thông báo 372). Quyết định ghi rõ từ 2014 đến 2016, phường Quảng An chưa thực hiện hết trách nhiệm trong việc hoàn thiện hồ sơ theo quy định, phải tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan, đồng thời tổ chức xin lỗi công dân theo quy định.

Tuy nhiên, ông Tuấn không đồng ý với Quyết định giải quyết, cho rằng quận Tây Hồ chỉ căn cứ vào báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường và phường Quảng An, báo cáo không đúng với thực tế. Quận không xem xét việc ông đã nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ từ năm 2005 - 2013 chưa giải quyết, không xem xét trách nhiệm những cá nhân và tập thể cố tình làm sai và gây thiệt hại đến quyền lợi ích hợp pháp của gia đình ông. Về xác định vị trí đất, thực tế tại biên bản do phường Quảng An lập đều ghi cách mặt đường 31m, theo quy định là vị trí 3, chứ không thể là vị trí 1.

Sau khi ông Tuấn có đơn khiếu nại quyết định của quận Tây Hồ, ngày 13.5.2019, UBND TP Hà Nội ra Thông báo số 548 về việc thụ lý giải quyết khiếu nại lần hai, đồng thời có quyết định giao Sở Tài nguyên và Môi trường xác minh đơn của ông Tuấn và báo cáo kết quả với Chủ tịch UBND thành phố. Ngày 5.7.2019, Văn phòng Đăng ký đất đai quận Tây Hồ có công văn số 536 gửi Chi cục thuế Tây Hồ đề nghị xác định lại vị trí và nghĩa vụ tài chính, nhưng: 24,4m2 ngõ đi chung vẫn đưa vào hạn mức đất ở, áp vị trí 1, diện tích 229m2 đất sử dụng riêng chuyển xuống vị trí 3, số tiền ước tính phải nộp để được cấp sổ đỏ từ trên 6 tỷ giảm xuống 3,1 tỷ đồng. Ông Tuấn vẫn không đồng ý vì cho rằng đất do bố mẹ cho tặng, theo quy định của pháp luật không thuộc diện phải nộp tiền sử dụng đất khi xin cấp sổ đỏ, nên tiếp tục khiếu nại, tố cáo cá nhân và tập thể cố tình vi phạm.

Ông Phạm Ngọc Thành - là anh vợ ông Tuấn cùng khu đất bức xúc cho biết: Thửa của ông đang xin cấp sổ đỏ cũng bị áp vị trí 1, gộp cả lối đi chung, tính thuế 1,9 tỷ đồng nên hiện ông không nộp. Ông băn khoăn không hiểu vì sao khi ông chưa có sổ đỏ, nhưng diện tích 90m2 đất mà ông đã cho cháu ruột là Phạm Tiến Đạt, sinh năm 1996, đã được cấp sổ đỏ từ ngày 15.8.2018.

Để tìm hiểu tính khách quan của sự việc, sau nhiều lần phóng viên liên hệ với ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, ông Phạm Việt Hùng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, bà Võ Bích Thủy - Chánh Văn phòng, bà Lê Thị Dung - Văn phòng đăng ký đất đai…,nhưng đều hứa hẹn chỉ đạo, trả lời nhưng rồi im lặng, những bức xúc của người dân vẫn còn đó.

Trao đổi với ông Lê Hoài Nam - Chủ tịch UBND phường Quảng An về lý do “ngâm hồ sơ” kéo dài thời gian cấp sổ đỏ thì được biết đó là sự việc trước khi ông làm Chủ tịch, nên ông không thể trả lời. Còn việc quận chỉ đạo phải tổ chức xin lỗi công dân mà phường chưa thực hiện thì ông Nam cho biết đang chờ giải quyết của thành phố.

Thiết nghĩ, người dân đề nghị được cấp sổ đỏ cho phần đất có nguồn gốc bố mẹ cho tặng là hoàn toàn chính đáng, đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hành trình mỏi mòn sau 14 năm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, thiệt hại thì người dân gánh chịu,. 

Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Bài và ảnh: Từ Thức