Giải trình thực thi chính sách, pháp luật về xử lý chất thải chăn nuôi

- Thứ Bảy, 09/06/2018, 18:08 - Chia sẻ
Ngày 9.6, tại Nhà QH, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã tổ chức phiên giải trình về thực thi chính sách, pháp luật về xử lý chất thải chăn nuôi.

Tham dự có: Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường; lãnh đạo các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo các tỉnh Đồng Nai, Hòa Bình, Bình Dương, Thái Bình; thành viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường; đại diện một số doanh nghiệp chăn nuôi...

Đại diện các doanh nghiệp tham gia phiên giải trình phản ánh, quy chuẩn nước thải chăn nuôi QCVN:62 có nhiều chỉ tiêu rất cao, ngang tầm với các quốc gia phát triển và chăn nuôi ít như Nhật Bản, một số quốc gia châu Âu, cao hơn một số nước sản xuất thực phẩm đang cạnh tranh mạnh mẽ với nước ta. Ngoài ra, trang trại chăn nuôi phải áp dụng quy chuẩn nước mặt QCVN:08 có các chỉ tiêu cao hơn nhiều so với QCVN:62. Với những quy chuẩn hiện hành, các doanh nghiệp cho biết, rất khó thực hiện, nếu thực hiện được sẽ phải bỏ ra chi phí đầu tư cao, ảnh hưởng đến nguồn vốn tái đầu tư nên nhiều doanh nghiệp, đơn vị chăn nuôi quy mô lớn chủ yếu chỉ thực hiện mang tính đối phó.

Quy chuẩn nước thải chăn nuôi và quy chuẩn nước mặt theo phản ánh của đại diện các địa phương tại phiên giải trình, còn gây khó cho cả quản lý tại cơ sở. Bởi lẽ, nông dân đầu tư trang trại chăn nuôi chưa biết lời lãi thế nào đã phải bỏ lượng kinh phí lớn để xử lý chất thải tuân thủ hai quy chuẩn nêu trên. Nhiều địa phương dù phải trích một lượng ngân sách không nhỏ để hỗ trợ các chủ thể thực hiện, mà vẫn phải du di khi công nhận chất lượng xử lý chất thải chăn nuôi. Mặt khác, các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường chưa quy định cụ thể hướng dẫn xử lý khi đình chỉ các cơ sở chăn nuôi không đáp ứng QCVN: 62, QCVN: 08, nên chính quyền địa phương lúng túng khi áp dụng. Đặc biệt, nhiều địa phương phản ánh, giải thích khái niệm “nước thải chăn nuôi” trong hai quy chuẩn nêu trên chưa rõ ràng, gây hiểu nhầm khi áp dụng.


Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng chủ trì phiên giải trình về thực thi chính sách, pháp luật về xử lý chất thải chăn nuôi

Trước phản ánh của địa phương, doanh nghiệp, nhiều thành viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị, cơ quan chức năng làm rõ căn cứ thực tiễn để ban hành QCVN: 08, QCVN: 62, nhất là khi nhiều doanh nghiệp lớn, đầu tư trang thiết bị hiện đại cũng khó đạt được các chỉ tiêu đề ra. Việc xác định các chỉ tiêu nước xả thải có tính đến các giải pháp công nghệ và chi phí xử lý ở điều kiện hạ tầng chăn nuôi ở nước ta hay chưa? Kinh nghiệm quốc tế khi tính toán vấn đề này như thế nào? Tuy nhiên, cũng có ý kiến lưu ý, khi rà soát, nghiên cứu sửa đổi QCVN: 08, QCVN: 62 không chỉ tính toán điều chỉnh các chỉ tiêu, mà phải cân nhắc sức tải của khu vực nhận chất thải chăn nuôi.

Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, địa phương, cũng như doanh nghiệp về quy chuẩn về nước thải chăn nuôi và quy chuẩn nước mặt; đồng thời nêu rõ, các quy chuẩn QCVN: 08, QCVN: 62 được ban hành nhằm bảo vệ môi trường xung quanh các địa điểm chăn nuôi, góp phần bảo đảm chất lượng đời sống, sức khỏe người dân. Những mục tiêu này không phân biệt quốc gia phát triển hay đang phát triển, nên sẽ cân nhắc chỉ tiêu cụ thể, và tùy từng trường hợp cụ thể có thể tiếp thu ý kiến doanh nghiệp, chuyên gia, chính quyền địa phương. 

Phát biểu tại phiên giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho biết, phiên giải trình là hoạt động nằm trong chương trình giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, bảo vệ môi trường chăn nuôi, xử lý chất thải chăn nuôi” của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường. Qua lắng nghe ý kiến của ĐBQH, địa phương, doanh nghiệp và giải trình của bộ, ngành liên quan, Chủ nhiệm Ủy ban Phan Xuân Dũng đề nghị, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với Bộ NN và PTNT để khẩn trương rà soát, nghiên cứu điều chỉnh các quy chuẩn QCVN: 08, QCVN: 62 cho phù hợp với điều kiện thực tiễn, tuân thủ đúng chủ trương “không hy sinh môi trường để phát triển” của Đảng, Nhà nước. Trong lúc chưa sửa đổi các quy chuẩn nêu trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần sớm có văn bản giải thích rõ QCVN:08, cũng như yêu cầu các địa phương xem xét kỹ việc xử lý vi phạm liên quan, tránh gây tác động xấu đến sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, Bộ NN và PTNT cần phối hợp với các bộ, ngành liên quan nhanh chóng ban hành quy chuẩn kỹ thuật về sử dụng chất thải chăn nuôi (chất lỏng và chất rắn) làm phân bón hữu cơ, quy định về nước tưới cho cây trồng để giảm chi phí sản xuất.

Tin và ảnh: Phương Thủy