Tư vấn tuyển sinh trực tuyến

Giải tỏa áp lực cho thí sinh

- Thứ Ba, 28/04/2020, 08:41 - Chia sẻ
Nhằm cung cấp thông tin tuyển sinh, tư vấn hướng nghiệp và giải tỏa áp lực cho học sinh khối 12, nhiều trường đại học và trung học phổ thông đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tuyến; tạo hộp thư hướng nghiệp tuyển sinh; xây dựng ứng dụng, lập trang facebook tư vấn…

“Đưa” trường đại học đến với học sinh

Những ngày giữa tháng 4, Trường Đại học Văn Lang, TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Ngày hội Online Campus Tour 2020. Chương trình diễn ra 9 tiếng liên tục (từ 9h - 18h), kết nối nhiều điểm cầu tại cơ sở 1 và cơ sở 3 của nhà trường. Ngày hội không chỉ cung cấp thông tin tuyển sinh năm 2020 mà còn tạo cơ hội để học sinh và phụ huynh trải nghiệm hoạt động sinh viên, ẩm thực học đường, gặp gỡ thầy cô... Kết thúc ngày hội, Trường Đại học Văn Lang đã nhận được gần 4.000 câu hỏi từ học sinh cả nước, trong đó 1.600 câu hỏi trước chương trình và gần 2.400 câu hỏi đặt trực tiếp trong livestream.

Theo Thạc sỹ Võ Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang, tình hình dịch Covid-19 cũng như việc thay đổi mục tiêu của kỳ thi THPT, xét tuyển đại học đã làm học sinh lớp 12 bối rối. Vì vậy, nhà trường đã điều chỉnh phương thức xét tuyển học bạ để hỗ trợ học sinh, theo đó học sinh có thể sử dụng điểm trung bình môn năm lớp 11 kết hợp điểm trung bình môn của học kỳ I lớp 12 để xét tuyển. Toàn bộ hình thức nhận hồ sơ của trường được chuyển sang online và bưu điện. “Trong 18 ngày đầu, Trường đã nhận được gần 6.000 hồ sơ đăng ký xét tuyển học bạ của học sinh. Dự kiến nửa đầu tháng 5, Trường sẽ công bố điểm trúng tuyển học bạ đợt 1 để phụ huynh, học sinh an tâm”, ông Tuấn cho biết.

Đối với Trường Đại học Ngoại thương, ngay sau khi công bố các phương án tuyển sinh, ngày 26.4, Trường tổ chức tư vấn tuyển sinh trực tuyến trên fanpage của nhà trường. Chỉ trong buổi sáng, buổi tư vấn đã thu hút 100.000 lượt xem, 2000 lượt chia sẻ, 11.000 lượt bình luận.

Không chỉ trực tiếp tư vấn trên Internet, sóng truyền hình... nhiều chuyên gia tư vấn, hướng nghiệp còn tìm tòi, xây dựng ứng dụng tư vấn hướng nghiệp trên điện thoại để học sinh đặt câu hỏi, nhận tư vấn miễn phí. Những  ứng dụng hướng nghiệp trực tuyến dành cho học sinh lớp 12 như: “Tuyển sinh trực tuyến - Kết nối giáo dục”, “Jobway”… cho thấy sự chủ động và đầu tư hết sức bài bản của đơn vị và chuyên gia. Nhiều học sinh  khá hài lòng khi có thể tìm kiếm thông báo, tin đăng tuyển sinh và phương án tuyển sinh, thông tin khóa học, chương trình đào tạo, ngành nghề của các trường, đơn vị đào tạo, tư vấn hướng nghiệp. Đồng thời thí sinh cũng có thể so sánh, lựa chọn khóa học và đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào trường, đơn vị đào tạo phù hợp trong cả nước.


Tư vấn sâu hơn khi học sinh đi học trở lại

Không chỉ các trường đại học, nhiều trường THPT cũng tích cực tư vấn, hướng nghiệp trực tuyến học sinh lớp 12 ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo thống nhất phương án thi THPT và các trường đại học lần lượt công bố phương án xét tuyển, tuyển sinh. Cô Nguyễn Thị Thắm, Trường THPT Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc cho biết, nghỉ dịch kéo dài khiến các em học sinh lớp 12 khó tiếp cận thông tin về tuyển sinh, hướng nghiệp. Vì thế, các thầy cô ngoài bổ sung kiến thức, tăng tốc dạy bù cho các em, còn tìm cách giúp học sinh tiếp cận những thông tin định hướng nghề nghiệp, tuyển sinh.

“Gần đây, chúng tôi theo dõi và thường xuyên thông tin đến phụ huynh và học sinh cuối cấp những chương trình tư vấn trực tuyến của các trường đại học, thông tin cập nhật trên báo đài để mọi người cùng theo dõi. Tại các buổi tư vấn, nếu thắc mắc các em có thể trao đổi với chuyên gia ngay trong buổi tư vấn trực tuyến để được giải đáp kịp thời”, cô Nguyễn Thị Thắm nói.

Việc các trường tích cực cung cấp thông tin tuyển sinh, tư vấn hướng nghiệp trực tuyến phần nào giúp giải tỏa áp lực của các thí sinh. Bên cạnh đó, các em cũng mong muốn các trường đại học cung cấp thêm về cơ hội nghề nghiệp của các ngành học, cùng với đó là các hoạt động ngoại khóa, chương trình học bổng, chương trình trao đổi sinh viên… Em Duy Minh Đức, lớp 12 Trường THPT Lomonoxop (Hà Nội) cho rằng, cùng với tư vấn trực tuyến, các trường đại học nên tổ chức thêm các buổi tư vấn trực tiếp sau khi học sinh lớp 12 bắt đầu đi học trở lại. Có thể chia nhỏ theo các nhóm ngành, để từ đó, học sinh có cơ hội được “mục sở thị” cơ sở vật chất của nhà trường trước khi chọn theo học.

Minh Vân