Chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Hà Giang Khóa XVII

Giải quyết dứt điểm vấn đề dân sinh

- Thứ Năm, 01/08/2019, 08:08 - Chia sẻ
Tận trung vào các vấn đề nóng về tiến độ, chất lượng những công trình dân sinh, với tinh thần làm việc nghiêm túc của đại biểu, đặc biệt là sử dụng hình ảnh để minh họa và tăng cường tranh luận, thủ trưởng các sở, ngành đã giải trình làm rõ, nhận trách nhiệm và có giải pháp cụ thể trong thời gian tới. Vấn đề còn lại là việc triển khai quyết liệt các giải pháp đã được đặt ra để giải quyết dứt điểm vấn đề dân sinh bức thiết.

Điểm mặt những công trình kém chất lượng

Một trong những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc dư luận thời gian qua đó chính là tình trạng một số công trình xuống cấp, chất lượng kém. Theo đại biểu Ngô Xuân Nam, Dự án nâng cấp, tạo tuyến đường từ km90 (đường Bắc Quang - Xín Mần) có tổng vốn đầu tư 275 tỷ đồng được thi công từ tháng 1.2016 đến nay vẫn chưa hoàn thành, chất lượng công trình kém.

Trả lời chất vấn của đại biểu về nguyên nhân, trách nhiệm dẫn đến chất lượng công trình chưa bảo đảm và giải pháp xử lý, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm tỉnh Nguyễn Xuân Hùng cho biết: Tuyến đường thi công từ tháng 1.2016, đến nay đã hoàn thành 95% khối lượng. Hiện, Ban quản lý đã nghiệm thu và bố trí 55% vốn. Công tác giám sát đã được chủ đầu tư là Ban quản lý thuê đơn vị tư vấn độc lập. Ban Quản lý cũng cử cán bộ có trình độ đại học giao thông trực tiếp thực hiện công tác giám sát. Tuy nhiên, quá trình thi công, do điều kiện mưa lũ nên mặt đường một số đoạn bị bong tróc, rỗ, một số đoạn do nền đất bên ta-luy âm bị sụt, lún nên khe co giãn bê-tông to. Về tổng thể, công trình đáp ứng đúng tiến độ, chất lượng đáp ứng được yêu cầu.


Đại biểu chất vấn tại kỳ họp

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và xây dựng. Các đại biểu HĐND tỉnh thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, chất vấn ngắn gọn, rõ ràng; đặc biệt là sử dụng hình ảnh để minh họa và tăng cường tranh luận để làm rõ thêm. Thủ trưởng các sở, ngành đã trả lời đầy đủ, thẳng thắn, giải trình làm rõ, nhận trách nhiệm và có giải pháp cụ thể trong thời gian tới. Sau kỳ họp, đề nghị các cấp, các ngành cần triển khai quyết liệt các giải pháp đã được thảo luận và trả lời tại kỳ họp để giải quyết dứt điểm các vấn đề, đáp ứng mong mỏi, kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn

Không thuyết phục với lý giải trên, đại biểu Ngô Xuân Nam chỉ rõ: Qua giám sát toàn tuyến, thực tế mặt đường bê - tông bị bong tróc, rỗ toàn tuyến chứ không chỉ một số đoạn. Minh chứng cho điều này, đại biểu đã đưa ra các hình ảnh về những đoạn đường bị bong tróc, rỗ bề mặt; những đoạn đường khe giãn nở bê-tông to. “Chất lượng công trình kém không phải do thời tiết mà do chất lượng thi công. Từ kết quả giám sát thực tế, chủ đầu tư, nhà thầu giám sát không thực hiện tốt công tác giám sát, thiếu trách nhiệm” - đại biểu Nam khẳng định.

Trước truy vấn của đại biểu, ông Nguyễn Xuân Hùng nhận trách nhiệm và cho biết sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát, rà soát tất cả các hạng mục công trình; kiên quyết xử lý nếu phát hiện sai phạm trong thực hiện thi công. “Bản thân tôi cùng các đơn vị đã đi kiểm tra, trong quá trình thi công, nhà thầu giám sát có mặt thường xuyên nhưng không báo cáo tình trạng trên. Do đó, Ban quản lý sẽ xem xét lại nội dung này và có báo cáo bằng văn bản. Trước mắt, Ban quản lý là cơ quan phải chịu trách nhiệm chính đến các nội dung liên quan” - ông Hùng khẳng định.

Liên quan đến công trình đập kênh mương Khuổi Khòn (thôn Nặm Mái, xã Kim Ngọc, huyện Bắc Quang) được đầu tư tiền tỷ nhưng chất lượng thấp, không mang lại hiệu quả, Giám đốc Sở NN - PTNT Nguyễn Đức Vinh lý giải: Qua kiểm tra thực tế cho thấy, đập đầu mối công trình cao hơn đáy kênh, bảo đảm đúng cao trình thiết kế theo hồ sơ được duyệt, thân đập có hiện tượng rò rỉ và vùi lấp do mưa lũ xảy ra nên hiện công trình không dẫn nước được. Sở thừa nhận sự yếu kém trong công tác quản lý và hứa sẽ phối hợp chặt chẽ với huyện Bắc Quang hoàn thành việc khắc phục xong trong tháng 8.2019, bảo đảm dẫn nước phục vụ sản xuất của nhân dân.

Ưu tiên nguồn vốn cho các công trình cấp thiết

Vẫn là những câu hỏi xoay quanh các công trình dân sinh, cấp thiết, đại biểu Bồn Văn Quốc (huyện Bắc Mê) phản ánh: Thời gian qua, do mưa lũ khiến đập tràn Nà Sài (từ xã Minh Ngọc đi xã Thượng Tân) bị cuốn trôi, gây ách tắc giao thông và cô lập một số thôn của 2 xã. Đại biểu đề nghị UBND tỉnh cho biết bao giờ mới bố trí được nguồn vốn đầu tư cho dự án nâng cấp đường tràn Nà Sài để thuận tiện cho người dân.

Giám đốc Sở KH - ĐT Nguyễn Tiến Lợi lý giải: Theo quy định, các dự án khởi công mới sử dụng vốn kế hoạch đầu tư công hàng năm phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định đầu tư đến ngày 31.10 của năm trước kế hoạch. Tuy nhiên, đến đầu tháng 12.2018, Sở mới nhận được tờ trình của UBND huyện Bắc Mê đề nghị thẩm định và phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án. Do đó, đã quá thời hạn để quyết định đầu tư dự án theo quy định. Mặt khác, do nguồn vốn đầu tư trong ngân sách địa phương năm 2019 đã phân bổ xong, không có khả năng bố trí nguồn vốn cho dự án này. Hiện, Sở đã có văn bản về việc tạm dừng thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án và đề nghị UBND huyện Bắc Mê bố trí ngân sách địa phương để thực hiện gia cố đường tràn chống xói lở, bảo đảm an toàn cho người dân đi lại.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phê bình cơ quan tham mưu Sở Tài chính, Sở KH - ĐT trong việc chậm bố trí nguồn vốn để thực hiện dự án. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ đây là công trình cấp thiết do thiên tai gây khó khăn cho người dân đi lại và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của các xã, gây bức xúc trong nhân dân. Bởi vậy, yêu cầu 2 Sở tham mưu bố trí kinh phí từ nguồn dự phòng hàng năm của tỉnh để khắc phục hậu quả sửa chữa đập tràn, bảo đảm việc đi lại an toàn, thuận lợi cho người dân.

Cũng tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, thủ trưởng các sở, ngành và các đơn vị liên quan đã làm rõ tình trạng chậm tiến độ, đồng thời đưa ra các giải pháp khắc phục liên quan đến việc xây dựng cầu treo tại thôn Bản Mồ bắc qua sông Nho Quế (thuộc thị trấn Đồng Văn) bị cuốn trôi do dâng nước của Nhà máy Thủy điện Nho Quế 1; tiến độ thực hiện dự án kè khu giao đất dân cư giáp ranh giữa thôn Mè Thượng, xã Phương Thiện và thôn Lúp, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang). Bên cạnh đó, có nhiều câu hỏi được đặt ra cho Giám đốc Sở Công thương về chỉ số tiêu thụ điện năng tăng cao đột biến ảnh hưởng đến sinh hoạt và gây dư luận không tốt trong nhân dân…

TRỌNG HIẾU