Giải pháp về môi trường đoạt giải Nhất Cuộc thi Sáng chế năm 2018

- Thứ Bảy, 27/04/2019, 00:25 - Chia sẻ
Ngày 25.4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Tổng cục Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KIPO) và Đài Truyền hình Việt Nam đã phối hợp tổ chức lễ trao giải Cuộc thi Sáng chế năm 2018 với chủ đề “Sáng tạo công nghệ cho cuộc sống hàng ngày”.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trao giải Nhất cho giải pháp của tác giả Trần Kim Quy

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc cho biết: Sau 3 năm tổ chức, cuộc thi đã thu hút được sự tham gia rất đông đảo các tổ chức cá nhân ở các vùng miền, mọi tầng lớp xã hội trong cả nước. Điều này thể hiện cuộc thi đã có một ảnh hưởng sâu rộng trong toàn thể xã hội. Đây cũng chính là mục tiêu của giải thưởng nhằm khuyến khích, tôn vinh các hoạt động sáng tạo, tạo ra các công nghệ, giải pháp kỹ thuật, dịch vụ mới có khả năng ứng dụng rộng, tiện ích, với chi phí thấp để phục vụ tốt hơn cho cuộc sống người dân và sự phát triển chung của đất nước. Đại diện Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, ông Jeawon Bahn chia sẻ: Đây là lần thứ ba Việt Nam phối hợp với WIPO và KIPO tổ chức cuộc thi sáng chế, điều đó cho thấy Chính phủ Việt Nam rất quan tâm và nỗ lực trong việc xây dựng một quốc gia đáng sống cho người dân cũng như trong việc thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo thông qua việc khuyến khích công chúng sử dụng thông tin sáng chế.

Ban tổ chức cho biết, sau khi nghiên cứu, thẩm định, đánh giá kỹ lưỡng từ các giải pháp lọt vào vòng chung khảo, Hội đồng thẩm định đã quyết định trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 7 giải Khuyến khích của Cuộc thi Sáng chế năm 2018. Cụ thể:

Giải Nhất được trao cho giải pháp “Quy trình sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ chất thải rắn sinh hoạt” của tác giả Trần Kim Quy, TP Hồ Chí Minh. Tác giả được giải Nhất được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, Huy chương WIPO, Cúp lưu niệm và 80 triệu đồng tiền thưởng. Hội đồng giám khảo đánh giá, giải pháp kỹ thuật khả thi và tính ổn định cao trong điều kiện kinh tế hiện nay của Việt Nam.

Giải Nhì được trao cho giải pháp “Hệ thống hộp thép mạ kẽm bọc nhựa PVC chứa đá học liên kết dạng bậc so le bảo vệ mái hạ lưu đập đá đổ giảm lũ quét và bùn đá” của nhóm tác giả tại Hà Nội. Giải thưởng gồm Huy chương WIPO, Cúp lưu niệm và 50 triệu đồng tiền thưởng.

Giải Ba được trao cho giải pháp “Phương pháp và hệ thống thiết bị sản xuất hỗn hợp Fullerene” của tác giả Trịnh Đình Năng, tỉnh Vĩnh Phúc. Giải thưởng gồm Cúp lưu niệm và 30 triệu đồng tiền thưởng.

Tin và ảnh: NHẬT ANH