Giấc mơ an cư của người nghèo Cẩm Lệ đã thành hiện thực

- Thứ Năm, 18/04/2019, 08:40 - Chia sẻ
Thông qua phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, hàng chục hộ dân có thu nhập thấp trên địa bàn đã được vay vốn để mua căn hộ chung cư và xây dựng mới, sửa chữa nhà ở.

Nhận được khoản giải ngân lần một của món vay nhà ở từ phòng giao dịch NHCSXH Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, chị Phạm Thị Tố Ngân, công chức Văn phòng UBND quận Cẩm Lệ rất vui mừng vì đã giải quyết được bài toán tài chính để xây nhà.


Người dân quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng xây, sửa nhà khi được giải ngân nguồn vốn vay

Chị Ngân chia sẻ, cả 2 vợ chồng dành dụm được mấy trăm triệu đồng, đang loay hoay không biết vay mượn thế nào, nhận được thông tin từ chương trình cho vay nhà ở từ NHCSXH Cẩm Lệ, 2 vợ chồng bàn bạc và quyết định làm thủ tục vay vốn. Sau một tháng chuẩn bị các thủ tục như thuê lập thiết kế, dự toán kinh phí, xin giấy phép xây dựng… đến nay, gia đình đã hoàn thiện hồ sơ và đã được giải ngân lần một đối với khoản vay 600 triệu đồng. “Đây quả là số tiền rất lớn đối với gia đình. Món vay có thời hạn 20 năm, mỗi tháng cả gốc lẫn lãi, chúng tôi phải trả khoảng 5 triệu đồng. Với mức thu nhập của mình, gia đình tôi vừa đủ trả nợ ngân hàng và chi tiêu, trang trải cuộc sống” - chị Ngân nói.

 Nhằm bảo đảm về giá, chất lượng nhà ở xã hội cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn ưu đãi của Chính phủ để xây dựng nhà ở xã hội,  NHCSXH đang xây dựng và đề xuất Chính phủ, sau năm 2020 sẽ cho vay doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội.

Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội Nguyễn Văn Lý

Có thể khẳng định, chủ trương cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ hết sức thiết thực và có ý nghĩa sâu sắc với người dân thu nhập thấp. Đến nay, thông qua phòng giao dịch NHCSXH Cẩm Lệ, hàng chục hộ dân có thu nhập thấp trên địa bàn đã được vay vốn để mua căn hộ chung cư và xây dựng nhà mới, sửa chữa nhà… Ông Nguyễn Khắc Đạt, ở phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ là lao động phổ thông, được vay 200 triệu đồng để mua căn hộ chung cư Phong Bắc. Hay như trường hợp của chị Võ Thị Cúc, một quân nhân chuyên nghiệp, đã vay 300 triệu đồng để xây nhà mới; ông Tống Thanh Hà ở phường Hòa Xuân vay 400 triệu đồng để thực hiện việc xây nhà mới…

Theo ông Đặng Văn Sơn, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH Cẩm Lệ, ngay khi có chủ trương, đơn vị đã triển khai ngay đến các hội đoàn thể chính trị xã hội để kịp thời thông tin đến người dân trên địa bàn. Qua hơn 4 tháng, đơn vị đã ký hợp đồng cho vay được 27 món, với tổng dư nợ 9,155 tỷ đồng.

Ông Sơn cho biết thêm, việc giải ngân vốn cho vay nhà ở tại đây tương đối thuận lợi. Bởi Cẩm Lệ là địa phương đang phát triển, đa số người dân bị ảnh hưởng bởi giải tỏa đền bù, thuộc diện cần có chỗ ở, đúng đối tượng của chương trình. Cùng với đó, người dân đa phần có thu nhập ổn định, nên việc chứng minh thu nhập và kế hoạch trả nợ vốn vay rõ ràng.

Công Thái