Giá trị của sáng tạo tri thức

- Thứ Ba, 07/05/2019, 18:15 - Chia sẻ
Italy nổi tiếng với lịch sử và truyền thống lâu đời, đồng thời cũng là nơi thử nghiệm của rất nhiều sáng kiến đổi mới. Triển lãm “Italy: Vẻ đẹp của kiến thức” là một trải nghiệm thú vị, truyền cảm hứng về bản chất năng động, đẹp đẽ của cuộc tìm kiếm kiến thức và nghiên cứu.

Khoa học và nghệ thuật

“Italy: Vẻ đẹp của kiến thức” là không gian tương tác kết hợp các thành phần ảo và vật lý để thể hiện thông điệp về cuộc tìm kiếm kiến thức và nghiên cứu tại Italy. Đó là những tương tác phi truyền thống, sự sáng tạo và năng động tạo nên hệ thống nghiên cứu, kết hợp kiến thức với truyền thống cũng như lối sống và sự thịnh vượng trong nghệ thuật. Công chúng cùng khám phá vẻ đẹp của kiến thức về thế giới thông qua các chủ đề: Sức khỏe, môi trường, không gian, thực phẩm và dinh dưỡng, di sản văn hóa.


Triển lãm là hành trình khám phá những nghiên cứu và đổi mới của khoa học nghệ thuật 

Truyền thống khoa học của Italy thể hiện một nền văn hóa liên tục phát triển theo thời gian. Đặc biệt, các nhà khoa học Italy luôn tìm tòi, tạo nên mối liên hệ chặt chẽ giữa khoa học và mỹ học, nghệ thuật. Như nhà hóa học Primo Levi, người đã viết cuốn sách về bảng tuần hoàn năm 1975, được Viện Hoàng gia Anh tôn vinh là “cuốn sách khoa học hay nhất từng được viết”. Người con của đất nước Italy đã đổi mới một nền văn hóa truyền thống cổ xưa, mở ra “thiên hướng sâu sắc của văn học Italy ”, nghĩa là có sự đan xen của khoa học, triết học và văn học. Và một loạt tên tuổi như: Nhà thơ của khoa học Dante, nhà văn vĩ đại nhất trong lịch sử văn học Italy Galileo Galilei, nhà phê bình những biến đổi xã hội, văn hóa và tâm lý do sự phát triển của khoa học Giacomo Leopardi...


Agora tạo không gian mở để trình chiếu bộ phim "Vẻ đẹp của kiến thức"

Với số lượng di sản đứng đầu thế giới, Italy là một trong những nơi mà quá trình nghiên cứu khoa học và nghiên cứu nghệ thuật gặp nhau, giao thoa. Đó cũng là cách triển lãm gợi suy ngẫm về sự sáng tạo tri thức, xoáy vào “tinh thần Phục hưng” - một trong những dấu ấn quan trọng của quá khứ, nhưng cũng là động lực cho các nghiên cứu và đổi mới. Toàn bộ các mô hình được trưng bày, thông qua phương tiện kể chuyện, nhấn mạnh vào những điều đang làm nên giá trị của một quốc gia. Ở đây, công chúng được hút vào hành trình có thực trong cuộc sống, một hành trình thu nhỏ nhưng xuyên thời gian, khám phá nghiên cứu và đổi mới, và vẻ đẹp của quốc gia Italy trong quá khứ, qua hiện tại và hướng tới tương lai.

Sợi dây kết nối

“Italy: Vẻ đẹp của kiến thức” là sáng kiến của Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy, Hội đồng Nghiên cứu quốc gia thực hiện với sự đóng góp của 4 bảo tàng khoa học chính trong nước. Triển lãm đầu tiên được tổ chức tại Rome tháng 4.2018, sau đó tới nhiều quốc gia như: Ai Cập, Ấn Độ, Singapore, Indonesia và đang diễn ra tại Việt Nam. Triển lãm được ví như sợi dây kết nối, đưa văn hóa, tri thức của đất nước Italy đến với bạn bè thế giới.


Vega để phóng các vệ tinh có tải trọng nhỏ nhằm thực hiện nhiệm vụ quan sát khoa học và Trái đất

Trong sợi dây kết nối đó, Italy muốn đưa tới cho thế giới khẳng định về mối quan hệ giữa khoa học và nghệ thuật. Câu chuyện của đất nước Italy được thuật lại trong một không gian 3D, kể về cuộc nghiên cứu di sản văn hóa, công nghệ bảo tồn và sử dụng di sản văn hóa. Đó cũng chính là điểm nhấn, phản ánh sự giao thoa chặt chẽ của khoa học nghệ thuật, biểu thị cho vẻ đẹp mênh mông nhưng cũng rất hình tượng cụ thể của tri thức. Chẳng hạn, thế giới đã biết đến Italy hơn 40 năm qua với sự phát triển của công nghệ và thiết kế đã giúp nhiều bảo tàng trên thế giới trở lại tình trạng vốn được cho là đã mất đi. Nhiều thư viện và bảo tàng sử dụng công nghệ kỹ thuật số hiện đại của Italy để điều tra đồ tạo tác từ quá khứ, giúp số lượng lớn học giả có thể tiếp cận và minh họa tầm quan trọng của chúng đối với công chúng…


Lốp xe kết nối, thiết kế với độ bền cao, lượng khí thải CO2, tiếng ồn và mức tiêu thụ nhiên liệu thấp

Bằng cách trưng bày một loạt sáng tạo khoa học được ứng dụng cho cuộc sống tốt đẹp hơn, những góc nhìn khác nhau từ triển lãm đã chỉ ra rằng nghệ thuật hay khoa học đều nhằm mục đích tối thượng là vì con người. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy Enzo Moavero Milanesi cho biết, triển lãm “Italy - Vẻ đẹp của kiến thức” là thông điệp lớn khẳng định rằng, không có tri thức thì không làm nên và cũng không thưởng thức được vẻ đẹp của nghệ thuật, di sản. Vẻ đẹp của tri thức là vẻ đẹp của tinh thần nhưng thể hiện bằng những sự vật, công việc cụ thể, mà kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật là cách tạo nên vẻ đẹp bền vững, là kim chỉ nam cho cuộc sống con người.


Không gian của các sáng tạo nhằm khám phá ứng dụng nguyên tử

“Chúng ta thấy cuộc sống thường nhật gắn với những đồ dùng từ giản đơn như cái túi, đôi giày, bộ quần áo, đến những sáng tạo lớn hơn. Đó đều là tri thức kết hợp khoa học và nghệ thuật. Câu chuyện mà chúng tôi mang đến cho những quốc gia mà triển lãm đi qua, và rộng khắp thế giới là giá trị của sáng tạo tri thức. Tri thức ấy có thể là tác phẩm của nghệ sĩ, nhà khoa học thiên tài, nhưng cũng có thể là đóng góp của những người bình thường qua công việc sáng tạo của riêng mình” - Bộ trưởng Enzo Moavero Milanesi nói.

 “Italy: Vẻ đẹp của kiến thức” diễn ra từ ngày 6.5 - 16.6 tại Bảo tàng Hà Nội. Ngay sau đó, triển lãm sẽ đến Quảng Châu, Trung Quốc và Buenos Aires, Argentina, để tiếp tục chuyến hành trình đưa thông điệp kết nối, sáng tạo tri thức của Italy đến với công chúng thế giới.

Bài và ảnh: Thái Minh