Garry Winogrand chụp nước Mỹ hậu chiến

- Thứ Hai, 12/01/2015, 08:49 - Chia sẻ
Garry Winogrand sinh năm 1928, trong một gia đình nghèo ở khu lao động chủ yếu là người Do Thái thuộc Bronx, New York. Ông say mê mỹ thuật, theo học hội họa và nhiếp ảnh, dùng nhiếp ảnh để khắc họa chân dung nước Mỹ giữa thế kỷ XX.

Giám đốc nhiếp ảnh của bảo tàng Mỹ thuật hiện đại (New York) gọi Garry Winogrand là nhiếp ảnh gia chủ chốt của thời đại ông, phong cách và phương pháp tác nghiệp ảnh hưởng mạnh mẽ với đồng nghiệp cùng thế hệ và về sau.

Sáng tác nhiều, đột ngột qua đời vì ung thư túi mật vào năm 1984 ở tuổi 56, nhiếp ảnh gia đường phố Mỹ để lại khoảng 6.500 cuộn phim chưa công bố. Chương trình triển lãm diễn ra từ ngày 14.10.2014 đến ngày 8.2.2015 tại Jeu de Paume, Paris trưng bày tác phẩm chưa từng biết của ông về nước Mỹ thời hậu chiến.


Ảnh Garry Winogrand chụp nước Mỹ sau Thế chiến II
Winogrand ít tiếng tăm, nhưng sánh ngang những bậc thầy nhiếp ảnh đường phố Mỹ như Walker Evans, Robert Frank, Lee Friedlander và William Klein. Winogrand chụp ảnh “để thấy thế giới giống như trong ảnh”, nổi tiếng với hình ảnh New York và cuộc sống Mỹ từ thập kỷ 1950 đến đầu những năm 1980. Đó là nước Mỹ khủng hoảng tâm lý, chán nản, giận dữ, tuyệt vọng, nông nổi, sợ hãi. Đó là nước Mỹ trước và sau cái chết thảm của tổng thống John F. Kenedy. Đó là nước Mỹ tự đứng dậy và bước tiếp. Đó là nước Mỹ phập phồng trước hiểm họa chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra bất cứ lúc nào, mạo hiểm trên đỉnh cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba. Đó là nước Mỹ với hàng đống phương tiện thông tin truyền thông “chỉ giỏi ru ngủ và tưởng tượng”. Chàng trai lớn lên ở khu Do Thái nghèo Garry Winogrand hăng hái lên đường, dùng máy ảnh để phản ánh nước Mỹ một cách chân thật nhất.  

Triển lãm Garry Winogrand tập hợp những tấm ảnh ấn tượng nhất, mới nhất của nghệ sĩ lấy từ kho lưu trữ mờ bụi thời gian. Winogrand sáng tác sung mãn, nhưng trì hoãn chỉnh sửa và in ấn tác phẩm. Triển lãm có hơn một nửa số ảnh chưa từng công bố, hơn 100 tấm chưa từng in ấn. Chương trình cung cấp cái nhìn chi tiết và toàn diện về toàn bộ cuộc đời sáng tác, sự nghiệp của Winogrand.

Tác phẩm triển lãm mô tả nước Mỹ đánh đu giữa lạc quan và biến động mấy thập kỷ sau Thế chiến II, được chia làm ba phần: Xuôi từ khu Bronx (Down from the Bronx), là ảnh chụp khắp New York từ đầu sự nghiệp của Winogrand, 1950 - 1971; Một sinh viên Mỹ (A Student of America), là ảnh chụp cùng giai đoạn 1950 - 1971, ngoài New York; Vòng tuần hoàn kinh tế (Boom và Bust), là ảnh chụp cuối sự nghiệp Winogrand, từ lúc rời New York năm 1971 đến khi qua đời năm 1984, ở Texas, Nam California, Chicago, Washington, Miami và nhiều nơi khác. Phần thứ ba còn có vài tấm ảnh Winogrand chụp trong những lần trở lại Manhattan, thể hiện sự điêu tàn chưa từng thấy trong tác phẩm New York thời kỳ đầu.

Winogrand còn là một diễn giả tuyệt vời với cá tính mạnh mẽ, hùng hồn. Diễn thuyết của ông giàu hình ảnh liên tưởng và rất hài hước. Trích đoạn video quay năm 1977 trong triển lãm giúp du khách trải nghiệm sống động về Winogrand.

Người vợ đầu tiên của Garry Winogrand là Adrienne Lubeau từng phát biểu: Kết hôn với Garry như kết hôn với một ống kính.

Tri Sơ tổng hợp