Gặp nữ Phó giáo sư Vật lý trẻ nhất VN

- Thứ Hai, 20/10/2008, 00:00 - Chia sẻ
Là nữ tiến sỹ Vật lý trẻ nhất bảo vệ thành công luận án trong nước lúc 28 tuổi, 9 năm sau, giảng viên NGUYỄN THANH HẢI- PHÓ TRƯỞNG PHÒNG KHOA HỌC- CÔNG NGHỆ, ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước phong chức danh Phó giáo sư, trở thành nữ Phó giáo sư Vật lý trẻ nhất Việt Nam.

      

      Cũng trong năm 2007, PGS Nguyễn Thanh Hải vinh dự được nhận hai giải thưởng: Giải “Phụ nữ tài năng toàn quốc thời kỳ đổi mới do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam trao tặng và Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” với nhiều thành tích đóng góp cho công tác đoàn trên cương vị Bí thư Đoàn trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.
      Được đào tạo trong nước, bằng cấp hoàn toàn “made in Việt Nam”, nhưng khi ra nước ngoài làm việc, PGS Nguyễn Thanh Hải vẫn rất tự tin với kiến thức và vốn ngoại ngữ của mình. Chị cho rằng, hệ thống đào tạo ở nước ta về cơ bản đã tạo được nền tảng kiến thức vững vàng cho sinh viên, trên cơ sở đó sinh viên có thể tiếp tục thu nhận nhiều kiến thức mới và nâng cao, tuy nhiên phương pháp đào tạo chưa tạo được cho sinh viên một sự năng động cần thiết. Vì vậy, việc cải tiến các phương pháp giảng dạy nhằm tăng cường tính năng động trong các bài giảng là vô cùng quan trọng. Tôi gặp chị khi chị vừa kết thúc chuyến công tác tại Đại học Amsterdam – Hà Lan (Universiteit Van Amsterdam - UvA). PGS Nguyễn Thanh Hải cho biết thêm: đối với hệ đào tạo sau đại học tại UvA, trên lớp, giáo sư không dạy lại kiến thức đã viết trong giáo trình mà dành phần lớn thời gian trao đổi những vướng mắc của sinh viên cũng như nâng cao các kiến thức đã đề cập tới trong giáo trình. Để làm được điều này ngay trên lớp, sinh viên bắt buộc phải tự đọc, tự nghiên cứu trước các vấn đề trong bài giảng và đặt ra những câu hỏi, những vấn đề chưa rõ ràng…
      Khoa học không cần cao siêu mà phải gần gũi với cuộc sống, xuất phát từ cuộc sống để phục vụ cuộc sống. Từ chiêm nghiệm đó, PGS Nguyễn Thanh Hải đã lựa chọn chuyên ngành Vật lý lý thuyết vì lý do đơn giản: Chuyên ngành này có nhiệm vụ lý giải thực nghiệm và tiên đoán thực nghiệm, như vậy, rất cần phải gắn bó, gần gũi với các hiện tượng của đời sống. 
      Để được xét phong chức danh Phó giáo sư, số lượng bài báo được công bố nước ngoài đối với các “ứng viên” rất quan trọng. PGS Nguyễn Thanh Hải tâm sự: Có những bài báo, tôi vật lộn ngót năm trời mới xong. Nhiều đêm trằn trọc, các con số, phép tính cứ ám ảnh mình, lại lao vào tìm tài liệu, đọc sách, hỏi thầy, hỏi đồng nghiệp. Sau nhiều tháng mày mò, tôi cũng tìm ra được “lời giải” của các công trình khoa học đó. 
      Trở thành Phó giáo sư khi tuổi đời còn rất trẻ (37 tuổi), PGS Nguyễn Thanh Hải đã có nhiều nỗ lực để vừa thành công trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy, vừa làm tròn vai trò một người vợ, người mẹ. Chị nhớ lại, thời gian mới sinh con gái đầu lòng cũng là lúc chị nhận được quyết định làm nghiên cứu sinh, nếu không có sự ủng hộ và tạo điều kiện của chồng và gia đình, chắc chắn chị không thể đạt được những kết quả như ngày hôm nay. Ngoài ra theo chị, để thực hiện tốt hai vai trò này luôn cần có ý thức sắp xếp thời gian một cách hợp lý. Được biết hiện PGS Nguyễn Thanh Hải đang chuẩn bị bài giảng bằng tiếng Anh cho chương trình đào tạo cao học do Hà Lan và Việt Nam kết hợp đào tạo.

Đình Hải