Chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn

Gạo hữu cơ Đồng Phú

- Thứ Hai, 18/11/2019, 07:50 - Chia sẻ
Nhắc đến gạo ngon, không thể không nhắc đến gạo hữu cơ Đồng Phú (huyện Chương Mỹ). Đây cũng là sản phẩm gạo đầu tiên của Thủ đô được các chuyên gia và người tiêu dùng đánh giá cao bởi chất lượng gạo sạch, an toàn. Hiện, gạo hữu cơ Đồng Phú không chỉ được người Việt tin tưởng lựa chọn, mà còn xuất khẩu sang nhiều quốc gia, hướng tới chinh phục thị trường Mỹ.

Nói không với thuốc bảo vệ thực vật

Năm 2012, người dân thôn Thượng Phúc, xã Đồng Phú, được tiếp cận dự án Pamci, sản xuất lúa theo phương pháp hữu cơ do tổ chức JICA (Nhật Bản) hỗ trợ. Ban đầu, dự án được triển khai thử nghiệm chỉ với diện tích 5ha, sau đó nhân rộng và duy trì sản xuất 20ha lúa hữu cơ/năm. Đến tháng 9.2017, HTX Nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú được thành lập, từng bước mở rộng mô hình sản xuất lúa hữu cơ lên 50ha/năm. Mô hình kinh tế này đến nay đã mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 2 lần cho nông dân ở Đồng Phú. Đặc biệt, từ ngày làm lúa hữu cơ, người dân Thượng Phúc chính thức “chia tay” với mọi loại thuốc bảo vệ thực vật hóa học, phân bón vô cơ, góp phần bảo vệ môi trường sống và sức khỏe người dân.


Người dân xã Đồng Phú phấn khởi với mô hình sản xuất lúa hữu cơ đem lại giá trị kinh tế cao

Trò chuyện với phóng viên, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú Trịnh Thị Nguyệt chia sẻ, HTX đã chỉ đạo, tổ chức nhân dân thực hiện nghiêm ngặt quy trình sản xuất lúa hữu cơ theo dự án Pamci. Từ nguồn đất, nước phải được kiểm tra dư lượng chất kim loại nặng, nói không với thuốc trừ sâu, trừ cỏ, các chất hóa học sử dụng trong nông nghiệp, từ đạm, lân kali và chất bảo quản,... Không dùng bất cứ loại hóa chất nào ngoài phân chuồng ủ hoai mục. Hệ thống nước tưới trước khi dẫn vào ruộng thì mương máng phải được thau rửa, các cửa cống vào khu ruộng phải được đặt than hoạt tính. Đến khi thu hoạch lúa phải được kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Toàn bộ quá trình sản xuất được ghi chép đầy đủ qua hệ thống sổ sách tin cậy. “Khác với việc sản xuất thông thường, trong quá trình sản xuất hữu cơ, nông dân hoạt động theo nhóm, sản xuất theo cả khu ruộng. Do đó, các hộ nông dân ngoài sản xuất còn phải giám sát nhau để quy trình sản xuất được thực hiện một cách nghiêm ngặt nhất” - bà Nguyệt cho biết.

Gắn bó với mô hình trồng lúa hữu cơ hơn 7 năm, nông dân thôn Thượng Phúc nói riêng và đông đảo hộ dân ở xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, nhận ra rằng, cái được lớn nhất chính là môi trường sống trong lành, không ám mùi hóa chất thuốc bảo vệ thực vật, sản phẩm làm ra an toàn, sức khỏe được cải thiện. Bà Dương Thị Lành (thôn Thượng Phúc) cho biết: “Ban đầu, khi tiếp xúc với phương pháp sản xuất hữu cơ chúng tôi bỡ ngỡ lắm. Nhưng sau khi được các chuyên gia hướng dẫn thì mọi người đều hiểu và nhanh chóng nắm bắt cách làm mới. Từ ngày làm lúa hữu cơ, mỗi mùa bà con đều làm cỏ cho lúa theo phương pháp thủ công, ủ phân chuồng làm phân bón, chế các loại thuốc trừ sâu sinh học. Sau nhiều năm nói không với hóa chất, đồng ruộng Thượng Phúc lại nhìn thấy những loài sinh vật có ích, không khí trong lành, bảo đảm sức khỏe cho người dân. Chưa kể, chất lượng gạo ngày càng dẻo, thơm, ngon hơn”.

Đầu ra luôn được bảo đảm

Đến nay, HTX Nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú đã có 103 thành viên với quy mô sản xuất 50ha. Mỗi năm, HTX sản xuất 225 tấn lúa hữu cơ, sản xuất theo tiêu chuẩn của Nhật Bản, sử dụng các loại phân bón hữu cơ, gồm: Phân chuồng trộn với chế phẩm vi sinh Emina, tro, trấu, vôi, cây phân xanh; nguồn nước sản xuất được lọc qua than hoạt tính. Sản phẩm gạo hữu cơ Đồng Phú đã được tiêu thụ tại Công ty Cổ phần thương mại - dịch vụ Mùa Organica, Bác Tôm, Công ty thực phẩm sạch Homfout, Công ty tự nhiên Việt Nam. Và mới đây nhất, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Green Path Việt Nam đã ký kết hợp đồng tiêu thụ, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông dân và hướng tới xuất khẩu vào thị trường khó tính là Mỹ.

Theo Tổng Giám đốc Công ty Green Path Việt Nam Phùng Thị Thu Hương, nông dân Đồng Phú đã có nền tảng 7 năm làm lúa hữu cơ, quá trình sản xuất của các thành viên HTX Nông nghiệp Đồng Phú được ghi chép đầy đủ thông qua nhật ký điện tử, bảo đảm công khai, minh bạch mọi công đoạn sản xuất. Người tiêu dùng có thể truy cập, kiểm tra, giám sát mọi công đoạn của quá trình sản xuất, từ đó tạo niềm tin cho người tiêu dùng, nâng cao uy tín cho sản phẩm. Từ những yếu tố đó, Green Path quyết định đầu tư tại vùng lúa hữu cơ Đồng Phú. “Với ý thức thực hiện quy trình sản xuất nghiêm ngặt của từng thành viên HTX, Green Path mong muốn sẽ sớm đưa sản phẩm gạo hữu cơ Đồng Phú chinh phục thị trường Mỹ”.

Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú Trịnh Thị Nguyệt cho biết thêm, theo cam kết của Green Path, công ty sẽ thu mua lúa của bà con ngay tại đầu bờ, sau đó đưa đi sấy khô, chế biến và dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Bên cạnh đó, công ty cũng bảo đảm vấn đề mẫu mã, bao bì, quảng bá và  tiếp cận thị trường cho sản phẩm. Sản phẩm lúa hữu cơ Đồng Phú đã được Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp (Sở NN - PTNT Hà Nội) cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn. Green Path đang làm các thủ tục để lấy chứng nhận hữu cơ quốc tế của Mỹ.

Bà Nguyệt cũng cho hay, có sự tham gia của doanh nghiệp nên nông dân không lo đầu ra, yên tâm sản xuất. Thời gian tới, Green Path dự kiến mở rộng quy mô sản xuất, không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu. Do đó, xã Đồng Phú đang gấp rút hoàn thiện hệ thống giao thông nội đồng, trồng thêm các loại hoa ở bờ ruộng, đường làng, để Đồng Phú không chỉ là nơi sản xuất lúa gạo thơm ngon, mà còn là một địa chỉ du lịch trải nghiệm đồng quê thú vị.

Trong xu hướng phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững hiện nay, việc sản xuất theo phương thức hữu cơ như mô hình ở Đồng Phú rất cần được nhân rộng. Bởi, mô hình này không chỉ giúp tạo ra nông sản sạch, mà còn góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường sống, bảo vệ sức khỏe con người.

TƯỜNG VY