Sai chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện của EVN:

EVN thêm 2 bước kiểm soát chỉ số công tơ điện 

Xem với cỡ chữ
Để giảm thiểu sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ, cập nhật số liệu, phát hành hóa đơn tại một số công ty điện lực..., Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã bổ sung 2 bước kiểm soát. Quá trình phúc tra sẽ được thực hiện trong vòng 24 giờ và đối với các công tơ điện tử, khách hàng đều có thể giám sát, kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hàng ngày.

Hơn 6.000 trường hợp sai chỉ số công tơ tiền điện 

Tại tọa đàm "Chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện tăng cao" mới đây, đại diện EVN cho biết hiện có 28,5 triệu khách hàng lắp đặt công tơ, trong đó có 13,5 triệu công tơ đo từ xa, 15,4 triệu công tơ điện tử và 0,65 triệu công tơ ghi chỉ số bằng chụp ảnh.

Hơn 6.271 trường hợp phải điều chỉnh hóa đơn tiền điện.
Nguồn: ITN

Thời gian qua, số khách hàng phải điều chỉnh hóa đơn do sai, hỏng hóa đơn là 6.271 trường hợp, chiếm tỉ lệ 0,022% tổng số khách hàng. Các nguyên nhân liên quan đến ghi chỉ số công tơ gồm: sai chỉ số định kỳ, chỉ số treo/tháo, khách hàng báo số sai, tạm tính hoặc do nhân viên nhập sai chỉ số...

Về tình hình xử lý, có 519 trường hợp hủy bỏ hoàn toàn hóa đơn; 3.828 trường hợp hủy bỏ lập lại hóa đơn; truy thu do sai gây giảm cho khách hàng là 1.249 trường hợp và thoái thu hoàn do sai gây tăng cho khách hàng là 657 trường hợp.

Riêng Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) có số khách hàng phải điều chỉnh lớn nhất với 4.345 trường hợp. Bên cạnh đó, có 6 trường hợp ghi sai chỉ số công tơ tại Quảng Bình, Quảng Ninh, Nghệ An, Tiền Giang, Ninh Bình. Trong tháng 6.2020, số yêu cầu của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện là 63.441, chiếm 5% tổng số yêu cầu. 

Trưởng ban kinh doanh EVN Nguyễn Quốc Dũng cho rằng, chỉ số công tơ điện được đọc, ghi bằng nhân công thủ công vẫn chiếm tỷ lệ sai sót cao nhất do nhiều nguyên nhân khác nhau như công nhân đọc sai chỉ số.

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp do công tơ điện lắp đặt trong nhà, công nhân đọc chỉ số tiêu thụ điện không gặp được khách hàng, không tiếp cận được trực tiếp công tơ điện nhưng vẫn được phép ghi theo đặc tính. Theo quy định, chỉ số điện tháng đó được tính tương đương với chỉ số tiêu thụ điện những tháng liền kề trước đó và quy trình này được cho áp dụng tối đa trong 2 tháng. 

Ngoài ra, yếu tố về nhiệt độ môi trường cũng có tác động nhất định đến quá trình đo đếm của công tơ điện. 

Phúc tra trong vòng 24h

Để giảm thiểu sai sót, tình trạng trên, Trưởng ban kinh doanh của EVN Nguyễn Quốc Dũng cho biết trong quá trình ghi chỉ số lập hóa đơn tiền điện, EVN đã bổ sung thêm 2 bước kiểm soát thông qua việc đặt ngưỡng cảnh báo. Khi vượt ngưỡng tăng 30%, thay vì chỉ cảnh báo cho cán bộ ghi chỉ số thì các cấp cao hơn như lãnh đạo đơn vị phải tổ chức kiểm tra, đảm bảo ghi chỉ số này thực hiện đúng quy định.

Đồng thời, EVN sẽ lập tức cảnh báo điện năng tiêu thụ tăng cao tới các khách hàng. Nếu nghi ngờ, khách hàng có thể yêu cầu phúc tra và quá trình phúc tra được thực hiện trong 24h để kịp thời phát hiện nguyên nhân. Đặc biệt, đối với các công tơ điện tử, khách hàng đều có thể giám sát, kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hàng ngày. 

Đại diện Vụ Đo lường, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết qua kiểm tra đã ghi nhận có 1.025 trường hợp yêu cầu kiểm tra công tơ và sau khi kiểm tra thì hầu hết sai số đều đạt trong ngưỡng cho phép. Chỉ có 6 công tơ (0,58%) cho sai số vượt, đến nay ngành điện cũng đã có xử lý và thực hiện hoàn trả tiền với những trường hợp này. Tuy nhiên, để tránh lặp lại tình trạng trên, thời gian tới EVN cần bảo đảm kết quả đo điện chính xác, khách quan trong quá trình sử dụng theo chu kỳ kiểm định nhằm bảo đảm công bằng trong mua bán điện cho khách hàng. 

Dưới góc độ bảo vệ người tiêu dùng, Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Nguyễn Mạnh Hùng kiến nghị, người dân hiện đang thiếu rất nhiều thông tin và trách nhiệm của ngành điện là cần phải truyền thông nhiều hơn nữa. EVN phải tuyên truyền cho khách hàng biết được mức tiêu thụ hàng ngày, đưa ra những cảnh báo khi tiêu thụ quá cao, từ đó người dân sẽ không bị quá bất ngờ khi thấy hóa đơn cuối tháng và sẽ cân đối được phương án sử dụng tiết kiệm hơn. Còn nếu để dồn vào cuối tháng với con số quá lớn sẽ dẫn đến tình trạng người dân bị sốc.

Hạnh Nhung