EVN tập trung giải quyết kiến nghị của khách hàng 

Xem với cỡ chữ
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã lập đoàn công tác liên ngành để thực hiện kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng từ ngày 25.6 - 3.7. Đoàn đã tiến hành kiểm tra tại các Tổng công ty Điện lực và đơn vị thuộc các Tổng công ty Điện lực, với tiêu chí bảo đảm việc ghi chỉ số công tơ, kiểm định công tơ độc lập chính xác.

Nhu cầu điện tiêu dùng tăng cao

Do đợt nắng nóng kéo dài khắp toàn quốc, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của người dân tăng cao vào các tháng hè và đây là điều mang tính quy luật hàng năm (được thể hiện qua biểu đồ điện sinh hoạt cả nước theo các năm 2016 - 2020).

Tính đến tháng 6.2020, EVN có trên 28,5 triệu công tơ phục vụ khách hàng, trong đó, có trên 15,4 triệu công tơ điện tử (chiếm tỷ lệ 54,05%) với 13,5 triệu công tơ được thu thập chỉ số từ xa và trên 13,09 triệu là công tơ cơ khí cùng 0,65 triệu công tơ được áp dụng công nghệ ghi chỉ số bằng camera. Bên cạnh việc khách hàng yêu cầu thì các hoạt động kiểm soát, phúc tra theo quy trình nội bộ cũng được chủ động thực hiện để phát hiện thiếu sót. Với các trường hợp có sai sót thì sẽ được kịp thời xử lý bằng việc điều chỉnh hóa đơn tiền điện để bảo đảm bình đẳng, công bằng, đúng quyền lợi giữa bên bán và bên mua.

Tính đến ngày 25.6, đã có trên 7,63 triệu khách hàng sinh hoạt có điện năng tiêu thụ tăng 1,3 lần trở lên và mặc dù chưa hết tháng nhưng các tổng công ty điện lực đã phúc tra được 6,56 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 85,97%). Quá trình ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện được thực hiện theo quy định của EVN. Công tác lập lịch ghi chỉ số, thực hiện ghi chỉ số theo đúng lịch, phúc tra chỉ số và lập hóa đơn đã được thực hiện đúng quy định. Trong tháng 6.2020 số khách hàng được điều chỉnh hóa đơn do tất cả các nguyên nhân liên quan đến chỉ số công tơ gồm sai chỉ số định kỳ, sai chỉ số treo tháo, khách hàng báo số sai, nhân viên nhập chỉ số sai… của toàn EVN là 6.271 khách hàng trên tổng số trên 28,48 triệu khách hàng, chiếm tỷ lệ 0,022% tổng số khách hàng. 

Kiểm soát chặt quản lý đo lường mua bán điện

Lãnh đạo EVN cho biết, Tập đoàn đã thực hiện đúng quy định pháp luật về đo lường đối với công tơ điện. Công tơ điện sử dụng được kiểm định tại các tổ chức kiểm định được chỉ định theo quy định của pháp luật. Tại thời điểm kiểm tra công tơ của các khách hàng được lựa chọn ngẫu nhiên, đoàn công tác nhận thấy, công tơ đang sử dụng phù hợp với mẫu đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) phê duyệt, chứng chỉ kiểm định đúng quy định và còn hiệu lực; niêm phong, kẹp chì nguyên vẹn để bảo đảm ngăn ngừa tác động, tránh trường hợp làm thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường trong quá trình sử dụng. Các Tổng Công ty Điện lực, Công ty Điện lực đều chấp hành việc thanh tra, kiểm tra về đo lường của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Theo EVN, lượng điện cấp cho tiêu dùng tháng 6.2020 là 7,335 tỷ kWh, tăng trưởng 12,84% so với cùng kỳ. Do đợt nắng nóng kéo dài, tháng 6.2020 điện năng sinh hoạt khu vực miền Bắc đã tăng mạnh là 15,49% so với cùng kỳ và tăng 37,13% so với tháng 5.2020; miền Trung tăng 5,85% so với cùng kỳ; miền Nam tăng 11,87% so với cùng kỳ.

Các tổ chức kiểm định trực thuộc Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện (đơn vị thực hiện kiểm định) đáp ứng điều kiện hoạt động tại Nghị định 105/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện hoạt động của tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường và Nghị định số 154/2018/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực quản lý nhà nước. Các tổ chức kiểm định thuộc Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện được chỉ định kiểm định công tơ điện theo quy định tại Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường.

Theo báo cáo của các đơn vị, trong tháng 6.2020 có 1.025 trường hợp khách hàng đề nghị kiểm định công tơ điện, các đơn vị đã phối hợp với khách hàng tổ chức kiểm định công tơ điện tại tổ chức kiểm định độc lập. Kết quả là có 1.019 công tơ điện được kiểm định đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường. Quá trình kiểm định là khách quan, trung thực do đó khách hàng đồng ý với kết quả kiểm định. Đối với 6 công tơ điện không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường do các nguyên nhân kỹ thuật phát sinh trong quá trình sử dụng, các đơn vị thực hiện truy thu hoặc hoàn trả phần tiền điện chênh lệch cho khách hàng theo quy định và được khách hàng thống nhất.

Hoàng Phương