Emoji “54 dân tộc anh em”

- Thứ Ba, 04/08/2020, 18:49 - Chia sẻ
Việt Nam trên bảng emoji (biểu tượng cảm xúc) chỉ có duy nhất cờ đỏ sao vàng để nhận diện. Chính vì thế, Nguyễn Minh Ngọc đã bắt tay thực hiện dự án “Nhỏ to Việt Nam”, với thành quả đầu tiên là emoji “54 dân tộc anh em”.
Dự án nhanh chóng được sự đón nhận của cộng đồng mạng xã hội

Người Việt Nam hầu như ai cũng từng nghe cụm từ “54 dân tộc anh em”, thế nhưng bao nhiêu người trong số đó hiểu biết hoặc đơn giản là đọc được tên hoặc nhận dạng được 54 dân tộc? Câu trả lời là không nhiều. Điều này đã thôi thúc Nguyễn Minh Ngọc bắt tay thực hiện dự án giới thiệu văn hóa Việt Nam qua emoji có tên “Nhỏ to Việt Nam”.

Phần đầu tiên trong đó là “54 dân tộc anh em”, dự án trang phục truyền thống của các dân tộc ở Việt Nam. Minh Ngọc cho biết hiện nay mọi người sử dụng emoji cực kỳ phổ biến. Emoji là các chữ tượng hình hoặc mặt cảm xúc xuất hiện trong các tin nhắn điện tử và trang web. Tuy nhiên, riêng Việt Nam ở trên bảng emoji lại chỉ có duy nhất cờ đỏ sao vàng để nhận diện, nên Ngọc muốn làm gì đó để thêm dấu ấn Việt Nam trong kho tàng ngôn ngữ emoji toàn cầu, đồng thời giới thiệu văn hóa Việt Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Emoji "54 dân tộc anh em"
Emoji "54 dân tộc anh em"

Nguyễn Minh Ngọc sinh năm 1993, là họa sĩ minh họa tự do, sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, hiện sống và làm việc ở Singapore. Dự án “Nhỏ to Việt Nam” đã được hình thành ý tưởng từ tháng 12.2019 nhưng phải đến cuối tháng 4.2020, khi dịch COVID-19 bùng phát tại Singapore, Ngọc có nhiều thời gian ở nhà hơn nên mới bắt tay vào làm.

“54 dân tộc anh em” chỉ là một phần trong dự án, Nguyễn Minh Ngọc đang lên kế hoạch làm thêm các bộ emoji về món ăn, danh lam thắng cảnh, nhạc cụ và các ngành nghề đặc trưng ở Việt Nam.

Thái Minh