Duy trì mô hình “Điểm du lịch không khói thuốc”

- Chủ Nhật, 06/10/2019, 09:53 - Chia sẻ
Trong tháng 10 này, sau khi Ban quản lý và Ban giám đốc 16 điểm văn hóa và 14 đình, đền, chùa thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội thực hiện ký cam kết “Điểm du lịch không khói thuốc”, các điểm này sẽ chính thức trở thành điểm du lịch không hút thuốc lá. Đây là 30 trong tổng số 190 điểm văn hóa, di tích thuộc quận Hoàn Kiếm sẽ thí điểm thực hiện mô hình. Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị triển khai mô hình du lịch không khói thuốc trên địa bàn quận Hoàn Kiếm năm 2019.

Đi đầu trong triển khai mô hình “không khói thuốc”

Trong 8 tháng năm 2019, các đoàn kiểm tra liên ngành của quận Hoàn Kiếm đã phạt tiền 32 triệu đồng đối với các hành vi hút thuốc lá tại điểm cấm hút thuốc lá. Trước đó, năm 2018, số tiền phạt đối với hành vi này là 88 triệu đồng và năm 2017 là hơn 100 triệu đồng.

Báo cáo kết quả thực hiện Đề án nhà hàng, khách sạn “Bảo đảm an toàn thực phẩm và không khói thuốc”, triển khai xây dựng mô hình du lịch không khói thuốc năm 2019, Trưởng phòng Y tế quận Hoàn Kiếm Phạm Thị Thanh Nhàn cho biết, trên địa bàn quận có 190 điểm di tích lịch sử và gần 20 điểm du lịch văn hóa. Trong năm 2018, quận Hoàn Kiếm đã đón trên 2,1 triệu lượt khách quốc tế đến tham quan và nghỉ lại. Trên địa bàn quận có 311 nhà hàng, khách sạn từ 3 sao trở lên. Để tạo ra một môi trường du lịch trong sạch, nhiều năm qua UBND quận đã triển khai Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá tại 100% nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, trường học, bệnh viện, công sở trên toàn quận.

“Việc thực hiện điểm du lịch không khói thuốc để khi thăm quan các điểm du lịch, bảo tàng, di tích, hay ăn uống, nghỉ ngơi tại các nhà hàng, khách sạn, du khách sẽ được hưởng bầu không khí trong lành, không có mùi thuốc lá. Đồng thời, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, tim mạch, hen suyễn do phơi nhiễm với khói thuốc lá. Chính vì vậy, việc xử phạt hành vi hút thuốc lá diễn ra hầu hết ở trong khuôn viên nhà hàng - nơi bị cấm hút thuốc lá trên địa bàn quận Hoàn Kiếm” - Trưởng phòng Y tế quận Hoàn Kiếm Phạm Thị Thanh Nhàn chia sẻ.

Đánh giá việc triển khai mô hình du lịch không khói thuốc là rất cần thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong cho biết, để đẩy mạnh mô hình du lịch không khói thuốc, quận yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp tập trung vào việc phổ biến rộng rãi đến cán bộ, công nhân viên và du khách về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, lợi ích của việc thực hiện điểm du lịch không khói thuốc; tuyên truyền về các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá như cấm quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá dưới mọi hình thức; cấm bán thuốc lá tại các điểm có quy định cấm hút thuốc.


Đền Ngọc Sơn là một trong 30 điểm văn hóa, di tích thí điểm thực hiện mô hình “Điểm du lịch không khói thuốc” 
 Nguồn: ITN

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Dù nỗ lực triển khai mô hình du lịch không khói thuốc song theo lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá vẫn gặp nhiều khó khăn, bởi thuốc lá là sản phẩm gây nghiện, tỷ lệ người dân sử dụng thuốc lá hiện vẫn còn cao. Việc mọi người có thể dễ dàng mua thuốc lá ở nơi công cộng đang gây ra những khó khăn nhất định.

Thời gian tới, cơ quan này sẽ tiến hành các đợt thanh, kiểm tra và xử phạt vi phạm về buôn bán, kinh doanh, sử dụng thuốc lá trên địa bàn thành phố sẽ được đẩy mạnh, song song với việc tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi nhập lậu thuốc lá, buôn bán thuốc lá giả, thuốc lá nhái nhãn mác và kinh doanh trái phép các sản phẩm thuốc lá.

“Năm nay, theo kế hoạch, UBND quận tiếp tục triển khai mô hình du lịch không khói thuốc. Hy vọng, sẽ thành công ở các điểm du lịch, điểm văn hóa trên địa bàn quận, từ đó tiến tới xây dựng không gian văn hóa đi bộ tại hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận không khói thuốc” - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong cho biết. 

Được biết, trong tháng 10 này, sau khi Ban quản lý và Ban giám đốc 16 điểm văn hóa và 14 đình, đền, chùa thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội thực hiện ký cam kết “Điểm du lịch không khói thuốc”, các điểm này sẽ chính thức trở thành điểm du lịch không hút thuốc lá. Trong đó, có những địa danh nổi tiếng như đền Ngọc Sơn, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Cách mạng, chùa Quán Sứ, Nhà hát Lớn, Nhà thờ Lớn, Trung tâm Giao lưu phố cổ, Thư viện Quốc gia... sẽ thực hiện việc “cấm hút thuốc lá” từ tháng 10 này. Theo đó, các điểm văn hóa, du lịch, di tích này sẽ gắn biển “không hút thuốc lá”, “cấm hút thuốc lá”, đồng thời sẽ có người nhắc nhở và xử phạt tại chỗ nếu người dân và du khách cố tình vi phạm. Ngoài các địa điểm trên, UBND quận Hoàn Kiếm cũng thực hiện mô hình không khói thuốc ở 12 nhà hàng và 11 khách sạn trên địa bàn.

Theo Quản lý chương trình Môi trường không khói thuốc, Liên minh Phòng chống tác hại thuốc lá Đông Nam Á Domilyn C.Villarreizế, việc xử phạt rất quan trọng trong thực thi tốt mô hình môi trường không khói thuốc. Do đó, cần có hình phạt cao hơn để ngăn chặn những người vi phạm và hình phạt cần tăng nặng đối với các vi phạm nhiều lần và phải phù hợp với biện pháp xử lý của từng quốc gia.

Cục trưởng cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá Lương Ngọc Khuê cho biết, Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá sẽ tiếp tục hỗ trợ về kỹ thuật cũng như các hoạt động truyền thông, quảng bá các đơn vị văn hóa, du lịch trên địa bàn quận làm tốt công tác phòng, chống tác hại thuốc lá và an toàn thực phẩm trên các trang du lịch quốc tế, góp phần thúc đẩy du lịch của quận Hoàn Kiếm nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.

Dương Cầm