HĐND thành phố Hải Phòng đổi mới giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri

Dứt điểm những kiến nghị tồn đọng, bức xúc

- Thứ Ba, 09/07/2019, 07:59 - Chia sẻ
Cùng với chú trọng giám sát chuyên đề việc giải quyết kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND thành phố trực tiếp hoặc giao các Ban, các Tổ đại biểu tái giám sát những kiến nghị của đoàn giám sát chậm được giải quyết; yêu cầu trả lời chất vấn trực tiếp tại kỳ họp, có cam kết thời hạn giải quyết… Vì vậy, một số kiến nghị của cử tri tồn đọng, kéo dài nhiều năm đã được giải quyết dứt điểm; nhiều kiến nghị bức xúc được giải quyết ngay sau kỳ họp.

Thời gian qua, Thường trực HĐND thành phố Hải Phòng luôn quan tâm đổi mới nội dung, hình thức TXCT. Về cơ bản, phần lớn các kiến nghị của cử tri đã được các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết, trả lời đáp ứng được nguyện vọng chính đáng, giải tỏa những bức xúc của cử tri và nhân dân thành phố. Tuy nhiên, một số kiến nghị vẫn chưa được các ngành, các cấp giải quyết kịp thời, giải quyết chưa dứt điểm hoặc trả lời còn chung chung, chưa đi thẳng vào vấn đề, chưa làm rõ trách nhiệm, giải pháp và thời hạn giải quyết. Do đó, chưa nhận được sự đồng tình của cử tri.

Chú trọng giám sát chuyên đề

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND thành phố giám sát dưới nhiều hình thức đa dạng, phân công các Ban, Tổ đại biểu HĐND và các đại biểu HĐND thành phố thường xuyên theo dõi tiến độ giải quyết. Đối với những kiến nghị chưa được trả lời, hoặc trả lời chưa rõ, Thường trực HĐND thành phố tiếp tục đề nghị UBND thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan trả lời bổ sung và công khai, minh bạch để người dân theo dõi, giám sát. Đối với những kiến nghị nhiều lần chưa được giải quyết, Thường trực HĐND thành phố trực tiếp tổ chức giám sát hoặc phân công các Ban, các Tổ đại biểu HĐND thành phố thực hiện giám sát.

Hoạt động giám sát chuyên đề được chú trọng. Đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức 4 đoàn giám sát chuyên đề về: Việc quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản (cát, đá, sỏi); thu thuế, phí, lệ phí bảo vệ môi trường; thực hiện đầu tư dở dang, kéo dài một số dự án phát triển đô thị; việc thực hiện thu hồi đất các dự án, doanh nghiệp vi phạm Luật Đất đai; việc thực hiện chính sách tái định cư và giá đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố. Trong đó, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những nội dung bức xúc được nhiều cử tri và nhân dân thành phố quan tâm, có nhiều kiến nghị, khiếu nại của người dân khi bị ảnh hưởng.


Thường trực HĐND thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri nguyên là lãnh đạo chủ chốt của thành phố

Tái giám sát để giải quyết đến cùng

 Công tác TXCT trước và sau các kỳ họp HĐND thành phố được đổi mới về hình thức theo hướng mở rộng thành phần cử tri, qua đó tiếp nhận được nhiều hơn nội dung kiến nghị. Thường trực HĐND thành phố rất coi trọng và thực hiện thường xuyên, đầy đủ hình thức TXCT ở cả 3 địa bàn: Nơi bầu cử, nơi cư trú và nơi làm việc... Đối với kỳ họp có bàn các nghị quyết chuyên đề, Thường trực HĐND thành phố tổ chức lấy ý kiến cử tri của các cơ quan, tổ chức và địa phương liên quan; chú trọng xin ý kiến các chuyên gia am hiểu về các đề án trình kỳ họp có tính chất chuyên ngành, chuyên sâu, có phạm vi rộng hoặc có tính chất liên ngành, liên vùng… Qua đó, chất lượng các đề án trình kỳ họp được nâng cao.

Khi những kiến nghị của đoàn giám sát chậm được giải quyết, Thường trực HĐND thành phố trực tiếp hoặc giao các Ban, các Tổ đại biểu HĐND thành phố tiến hành tái giám sát để giải quyết đến cùng vụ việc. Như: Giám sát của Thường trực HĐND thành phố tại Sở Giao thông - Vận tải về thực hiện công trình đầu tư cải tạo đường Ngô Quyền; giám sát của Ban Pháp chế HĐND thành phố về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giám sát của Tổ đại biểu HĐNĐ thành phố tại quận Ngô Quyền về thực hiện bồi thường thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi thực hiện Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo hệ thống kênh An Kim Hải...

Sau giám sát, các kết luận, kiến nghị của đoàn giám sát chưa được các đơn vị chịu giám sát triển khai thực hiện đầy đủ, đồng bộ gây bức xúc trong nhân dân, Thường trực HĐND thành phố tiếp tục phân công các Tổ đại biểu HĐND thành phố tại quận Ngô Quyền tổ chức tái giám sát các nội dung trên. Nhờ giám sát đến cùng các vụ việc, một số kiến nghị của cử tri tồn đọng, kéo dài nhiều năm, điển hình có vụ việc kéo dài gần 20 năm đã được giải quyết dứt điểm, được cử tri và nhân dân thành phố đánh giá cao. Đơn cử như: Kiến nghị của cử tri về tình trạng các chung cư cũ xuống cấp trên địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người dân; tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố do kết cấu hạ tầng đường bộ chưa đáp ứng kịp so với sự phát triển của phương tiện giao thông…

Qua kiến nghị giám sát của HĐND, đến nay thành phố đã hoàn thành xây dựng và khởi công mới nhiều chung cư cũ xuống cấp (đã hoàn thành các Chung cư U19, N1,N2; đang thi công 02 tòa HH3-HH4; chuẩn bị khởi công các tòa HH1-HH2, 03 tòa chung cư Vạn Mỹ, 02 tòa chung cư A48-49 Lán Bè…); kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố được đầu tư phát triển mạnh mẽ, đồng bộ, hiện đại với nhiều công trình giao thông đối nội và đối ngoại quan trọng (đã khánh thành cầu và đường Tân Vũ - Lạch Huyện, các cầu vượt Lê Hồng Phong, Nguyễn Bỉnh Khiêm - đường 356, cầu Tam Bạc; khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm, đường bộ ven biển, cải tạo đường Ngô Gia Tự, Ngô Quyền cùng với các dự án khác đang triển khai bảo đảm tiến độ: Cầu Hàn, cầu Đăng, cầu Bạch Đằng, cầu Hoàng Văn Thụ...).

Yêu cầu trả lời chất vấn trực tiếp tại kỳ họp

Đối với những kiến nghị của cử tri chậm được các cơ quan chức năng giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm sau khi đã có kết luận giám sát (tái giám sát), HĐND thành phố tiếp tục yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố, giám đốc các sở, ngành liên quan trả lời chất vấn trực tiếp tại kỳ họp, có cam kết thời hạn giải quyết. Hoạt động chất vấn được Thường trực HĐND TP Hải Phòng đặc biệt quan tâm và có nhiều đổi mới. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đơn vị có trách nhiệm giải quyết kiến nghị của cử tri.

Thông qua hoạt động chất vấn, nhiều kiến nghị bức xúc của cử tri đã được giải quyết dứt điểm ngay sau kỳ họp, như: Thay đổi phương án thi vào lớp 10 THPT (không tổ chức thi 9 môn), vì gây áp lực quá lớn cho học sinh và phụ huynh học sinh, không phù hợp với chủ trương giảm tải thi cử của Bộ Giáo dục và Đào tạo; dừng áp dụng mô hình trường học mới VNEN tại một số trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố vì mô hình không hiệu quả, gây nhiều áp lực cho cả đội ngũ giáo viên và phụ huynh học sinh… Những vấn đề chưa được giải quyết ngay tại kỳ họp sẽ được HĐND thành phố tái chất vấn tại kỳ họp sau để giải quyết đến cùng vụ việc.

LÂM THANH